31 ธ.ค. 2019 เวลา 18:36 • การศึกษา
10 เหตุการณ์เผ็ดร้อนแห่งปี 62
ไม่ว่าจะเป็นกระแสข่าว หรือกระแสสังคม เป็นสิ่งที่เรามักเลี่ยงไม่ได้ มันเหมือนกับการมัดมือชก บังคับให้เราต้องรับรู้ และเรียนรู้เพื่อเท่าทัน .. ตลอดปี 2562 ที่ผ่านมา มีเรื่องราวเผ็ดร้อน เกิดขึ้นในประเทศ มากมายหลายเหตุการณ์ด้วยกัน มีอะไรที่เป็นประเด็นแห่งปีบ้าง เพจท้อปจะมาแร้งค์ให้ฟัง
10. ลัลลาเบล
ข่าวที่สร้างแรงกระเพื่อม ให้สังคมไทย สั่นไหวเป็นอย่างมาก สำหรับปาร์ตี้มรณะ ที่เกิดขึ้นกับ ลัลลาเบล หรือ นส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ พริตตี้ชื่อดัง .. จนสุดท้ายเป็นเหตุให้จบชีวิตลง อย่างมีเงื่อนงำ แม้คดีจะยังไม่ถึงที่สุด และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ แต่คำถามที่ตามมาคือ เรื่องแบบนี้ มันเกิดขึ้นกับสังคมไทย มานานแค่ไหนแล้ว
9. น้ำตาล เดอะสตาร์
อีกหนึ่งข่าวกับความสูญเสีย ของวงการบันเทิงไทย น้ำตาล เดอะสตาร์ หรือ นส.บุตรศรัณย์ ทองชิว ที่โด่งดังจากซิตคอม เรื่องผู้กองเจ้าเสน่ห์ ในบท หมวดรัน .. เสียชีวิตด้วยเชื้อวัณโรคในโพรงจมูก ซึ่งพบได้น้อยกว่า ร้อยละหนึ่ง ในผู้ป่วยกลุ่มนี้ .. น้ำตาล จบ ป.ตรีจาก วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล เข้าวงการ จากการประกวด เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาวปี 5
8. นโยบายกัญชาเสรี
เป็นประเด็นหาเสียงทางการเมือง มาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง กับนโยบายเด็ดของพรรคการเมืองหนึ่ง ก่อนจะถูกบรรจุเป็นวาระแห่งชาติ กับนโยบายกัญชาเสรี ที่มุ่งเน้น ประโยชน์เสรีทางการแพทย์และรักษาโรค .. ใครจะไปคาดคิดว่า วันหนึ่ง ประเทศไทยจะเดินมาถึงนี้ จุดที่ยาเสพติด ถูกหยิบยกให้เป็นสมุนไพร แม้ว่าในต่างประเทศ จะมีกันมา นมนานแล้วก็ตาม
7. แบน 3 สารเคมีทางการเกษตร
เป็นที่รู้กันอยู่ ในแวดวงเกษตรกรรมขนาดใหญ่ ที่นิยมใช้สารเคมี เพื่อผลผลิตที่ดีกว่า สารเคมีอย่าง พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ไกลโฟเซต ถูกประกาศโดยกรมวิชาการเกษตร ให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2562 เป็นต้นไป .. อาหารคลีน ที่เรากำลังให้คำนิยาม อยู่ในขณะนี้ แท้จริงแล้ว อาจไม่สะอาดจริงก็ได้
6. แชร์แม่มณี
กลายเป็นข่าวสะเทือนวงการแชร์ และคอมเม้นท์อีกครั้ง (ไม่ใช่แชร์ แบบนั้น) สำหรับ แชร์แม่มณี ที่ให้อัตรากำไรถึง 93% ซึ่งก็เดิม ๆ คือ คนไทยไม่เคยหลาบจำ .. จากกรณีของ เดียร์ หรือ นางนทนีย์ ทิพย์ประเวช ผู้ชำนาญและช่ำชองการบริหารเงิน (คนอื่น) โดยมีมูลค่าความเสียหายรวม มากกว่า 22 ล้านบาท
1
5. การประท้วงฮ่องกง
จากรณีคู่รักฮ่องกง เดินทางไปเที่ยวใต้หวัน กับแฟนสาว ที่กำลังตั้งครรภ์ จากนั้นลงมือฆ่าหญิงคนรัก และหนีกลับมาที่ฮ่องกง .. คดีฆาตกรรมนั้น เกิดขึ้นนอกประเทศ จึงทำให้แฟนหนุ่ม ไม่มีความผิด มิหนำซ้ำ ฮ่องกง ยังไม่มีกฎหมาย ส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปแผ่นดินใหญ่อีกด้วย ชนวนปัญหาเกิดขึ้น หลังจากฮ่องกง ผลักดันร่างกฎหมายผู้ร้ายข้ามแดนนี่เอง .. กลายเป็นมหากาพย์ การประท้วง ที่กินเวลายาวนาน พอ ๆ กับ เร็ว แรงทะลุนรก ทั้งบ็อกเซท
4. บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์
น้ำท่วมครั้งใหญ่ ที่ จ.อุบลราชธานี ที่ผ่านมา ได้สร้างฮีโร่คนสำคัญ ในบ้านเรา .. บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ พระเอกคนดัง ที่ยังมาพร้อมกับกระแสดราม่า ตามหลักของกฎแรงโน้มถ่วง (ไม่เกี่ยวกันซักนิด) ..ควักเงินบริจาค ช่วยเหลือผู้ประสบภัย สองล้านบาท เป็นที่มาของยอดบริจาครวมถึง 422 ล้านบาท จนต้องขอปิดรับบริจาคในที่สุด แม้ว่าในเวลาต่อมา จะมีชนวนเรื่องภาษีตามมาอีกครั้ง ก็ตาม
3. อุ้ม ธีราทร
สำหรับวงการกีฬา คนไทยคงยังไม่แพ้ชาติใดในโลก เมื่อแข้งไทย ที่ดังไกล ในแดนปลาดิบอย่าง อุ้ม ธีราทร บุญมาทัน แบ็กซ้ายของ สโมสร เอสซีจี เมืองทอง กลายเป็นนักเตะคนแรกของไทย ที่คว้าแชมป์ เจ ลีค ให้กับสโมสร โยโกฮามะ เอฟ มารินอส ด้วยสัญญายืมตัว .. ก่อนหน้านี้ เราก็มี ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่เล่นให้กับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร อีกด้วย
2. มหาวิหารนอเทรอดาม
ข่าวต่างประเทศ อีกข่าวหนึ่ง ซึ่งสร้างอาการช็อค ไปทั่วโลกคือ ไฟที่ไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม โบราณสถานเก่าแก่ อายุ 850 ปี ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส .. แม้ว่ายอดเงินรับบริจาค สำหรับบูรณะมหาวิหาร จะเพียงพอสำหรับการบูรณะ แต่คงไม่มีสิ่งใดจะมาทดแทน บาดแผลในใจของชาวปารีส ให้หายไปได้
1. หัวเหว่ย
หลังจากที่สงครามการค้า ระหว่าสหรัฐและจีน เกิดขึ้น สิ่งที่ตามมาทันที ทันใด เห็นจะเป็น แบรนด์สมาร์ทโฟนชื่อดัง อย่างหัวเหว่ย ที่ถูกแบนจากแอนดรอยด์ ทำเอาสมาร์มโฟนในมือ ระส่ำ ระส่ายไปตาม ๆ กัน.. กลายเป็นข่าวที่ดัง กระฉ่อนไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ต และหลังจากนั้นไม่นาน ความเข้มข้น ของสองขั้วมหาอำนาจ ก็ทำให้เศรษฐกิจโลก ชะงักลงโดยปริยาย
อย่างไรก็ดี ข่าวสารรอบตัว ของปี 2562 ที่ผ่านไป คงเสมือนเกราะ ป้องกันตัวเรา เพื่อคิด พิจารณาไตร่ตรอง ให้รอบคอบ ก่อนตัดสินใจทำอะไรลงไป แม้แต่เรื่องง่าย ๆ อย่างการซื้อมือถือ ซักเครื่องก็ตาม
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
โฆษณา