1 ม.ค. 2020 เวลา 15:22 • การศึกษา
คุณมี New Year’s resolution กันหรือเปล่า?
สวัสดีปีใหม่และสวัสดีอีกครั้งค่ะ
ขอถือโอกาสวันเริ่มต้นปีใหม่เป็นวันเริ่มต้นการเขียนบล็อกครั้งใหม่ค่ะ
หลังจากพยายามจะกลับมาเขียนบล็อกอย่างสม่ำเสมอในคราวก่อน แต่แล้วก็ทำไม่ได้อย่างที่คิด เนื่องด้วยปัจจัยหลายอย่าง เอาเป็นว่าไม่ขอแก้ตัวค่ะ เสียเวลา มาเริ่มต้นใหม่กันดีกว่า
คำว่า “ปณิธานปีใหม่” นี้ มีผู้แปลจากคำว่า New Year’s resolution(s) ถือว่าเก็บความได้ครบเลยนะคะ สำหรับคนที่ยังไม่ค่อยชัดเจนว่า New Year’s resolution คืออะไร ขอสรุปแบบสั้นๆ ค่ะว่าเป็นธรรมเนียมอย่างหนึ่งของฝรั่ง ที่จะเขียนเป้าหมายหรือสิ่งที่ตัวเองตั้งใจทำให้สำเร็จในปีใหม่ที่กำลังเริ่มต้นขึ้น
จุดประสงค์หลักๆ ของการเขียน New Year’s resolution ก็คือเพื่อปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นในแง่ต่างๆ บางคนก็เขียนสิ่งที่เป็นความใฝ่ฝัน สิ่งที่อยากทำ เช่น ลดน้ำหนัก ดูแลสุขภาพ เรียนให้ได้เกรดดีขึ้น ออกเดินทางท่องโลก ฯลฯ
ภาพโดย USA-Reiseblogger จาก Pixabay
New Year’s resolution นี้ จะมีเพียงอย่างเดียว ประการเดียว ก็ได้ มีหลายประการก็ได้ ถ้ามีหลายอย่าง หลายข้อ ก็เติม s เข้าไปที่คำสุดท้าย เป็น New Year’s resolutions
เมื่อก่อนเราจะจำไม่ค่อยได้และสับสนว่า New Year’s resolution นี้ มี ’s ที่แสดงความเป็นเจ้าของหรือไม่
ลองพลิกตำราดู ท่านว่า จะใช้คำว่า New Year’s ได้ก็ต่อเมื่อเรากำลังพูดถึงสิ่งที่เราจะทำหรือเกี่ยวข้องกับวันที่ 31 ธันวาคม หรือวันที่ 1 มกราคมโดยเฉพาะ เช่น New Year’s Eve, New Year’s party, New Year’s Day และแน่นอน -- New Year’s resolution ให้จำไว้เสมอว่า New Year จะต้องเขียนแบบมีตัวนำและตัวตามทั้งคำว่า New และ Year ค่ะ
ว่ากันว่า New Year’s resolution(s) นี้มีที่มาสืบย้อนกันไปได้ถึงสมัยอาณาจักรบาบิโลนหรือราวๆ 4,000 ปีที่แล้ว ชาวบาบิโลนเป็นมนุษย์ยุคแรกที่มีการบันทึกว่าเป็นผู้ให้กำเนิดการตั้งปณิธานปีใหม่
แต่ในยุคนั้น วันขึ้นปีใหม่ของพวกเขาจะอยู่กลางเดือนมีนาคมค่ะ เป็นช่วงที่ไถดินหว่านพืชผลเรียบร้อยแล้ว และจะมีงานเฉลิมฉลองตามความเชื่อ ซึ่งก็จะมีพิธีให้คำสัญญิงสัญญากับเทพเจ้าว่าจะทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ หรือหาสิ่งของมาถวายให้เทพเจ้า
ธรรมเนียมนี้ยังสืบทอดมาถึงชาวโรมัน หลังจากที่มีการปรับปรุงปฏิทินในสมัยจักรพรรดิจูเลียส ซีซาร์ และกำหนดให้วันที่ 1 มกราคม คือวันขึ้นปีใหม่ในราวปีที่ 46 ก่อนค.ศ.
ต่อมาชาวคริสเตียนก็รับธรรมเนียมนี้มาใช้ ในยุคแรก วันขึ้นปีใหม่จะเป็นวันที่ชาวคริสต์รำลึกถึงความผิดพลาดในปีที่ผ่านมาและคิดว่าจะแก้ไขอย่างไรให้ดีขึ้นในอนาคต
จากรากฐานทางความเชื่อและงานพิธีทางศาสนา ธรรมเนียมนี้ก็ค่อยๆ กลายร่างมาเป็นธรรมเนียมที่ทำกันได้ง่ายๆ ปรับเปลี่ยนจากการให้สัญญากับพระเจ้าหรือเทพเจ้ามาเป็นการให้สัญญากับตัวเอง
แม้ว่าคนจำนวนมากจะนิยมเขียน New Year’s resolution แต่ก็มีคนจำนวนน้อยมากที่ทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ดังนั้นไม่ต้องรู้สึกว่าตัวเองล้มเหลวนะคะ ถ้าสิ้นปีแล้ว ยังทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่ได้ คุณมีเพื่อนที่อยู่กลุ่มเดียวกันทั้งโลกค่ะ
มีผู้แนะนำเคล็ดลับในการตั้งปณิธานปีใหม่ไว้ว่า อย่าตั้งเป้าหมายเยอะเกินไปและอย่าเป็นสิ่งที่ทำได้ยากเกินไป แต่ก็มีคนแย้งว่า ถ้าตั้งเป้าหมายแบบง่ายๆ ก็ไม่ท้าทายน่ะสิ
โดยส่วนตัวเราจับทั้งสองอย่างมารวมกันค่ะ คือมีเป้าหมายยากๆ สักหนึ่งอย่าง และเสริมเป้าหมายที่ไม่ยากนักเข้าไป ปีหนึ่ง เรามีเป้าหมายที่เป็นสิ่งใหม่ๆ ในชีวิตสัก 3-4 อย่างก็พอแล้ว ถ้ามากกว่านี้อาจกลายเป็นการกดดันตัวเองเสียเปล่าๆ
สำหรับหนึ่งในปณิธานปีใหม่ของเราในปีนี้ แน่นอนว่า คือการกลับมาเขียนบล็อกอย่างสม่ำเสมอค่ะ.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา