3 ม.ค. 2020 เวลา 01:20 • ไลฟ์สไตล์
คอลัมน์ ชีวิตพลัดถิ่น(4)
ตอน ครูอินดี้ ดนตรี กวีศิลป์
ผมมีโอกาสมาเยี่ยม คุณครูท่านหนึ่ง เขาชื่อว่า นุกูลกิจ ทวีชาติ หรือ ครูเพิ่ม เขานิยามตัวตนเขาว่า เป็นครูอินดี้ มีใจรักการเกษตรกรรม และ งานดนตรี ศิลปะแขนงต่าง ๆ ด้วยวิชาชีพครู ที่ต้องสอนหนังสือ ให้ลูกศิษย์ในโรงเรียน เป็นหลัก แต่ในอีกด้านหนึ่ง เขาสนใจด้านงานจัดการเรียนรู้ นอกห้องเรียน และพาตนเองไปเรียนรู้ กับปราชญ์ชาวบ้าน และแนวคิดวิถีทางเลือกเสมอ
ครูเพิ่ม
ด้วยความสนใจใคร่รู้ ในวิถีเกษตรยั่งยืน ประกอบกับการประกอบวิชาชีพครู ที่จังหวัดบุรีรัมย์ อันเป็นพื้นที่ ซึ่งมีปราชญ์ชาวบ้าน และชุดความรู้ในด้านนี้ อย่างหลากหลาย
พ่อคำเดื่อง ภาษี และพ่อฝาย สร้อยสระกลาง คือบุคคลต้นแบบ และแรงบันดาลใจสำคัญ ที่ทำให้ครูอินดี้ ตัดสินใจ มาขับเคลื่อนแปลงเกษตรที่บ้านเกิด
ระบบน้ำโซล่าเซล์
เขา เดินทางไปขอความรู้ ปราชญ์ชาวบ้านชั้นครู หลาย ๆ ครั้ง ก่อนที่จะตัดสินใจ เมื่อปี 2562 ปรับเปลี่ยนแปลงจากที่นาซึ่งเป็นเกษตรกรรมเชิงเดี่ยวว่า มาสู่การทำแปลงผสมผสาน แบบโคกหนองนาโมเดล
เขาตั้งชื่อ แปลงว่า สวนซูนแซมซายห่มดินชุ่มดาว ซึ่งเป็นชื่อที่ตั้งตามภาษากูย เป็นกลุ่มชาติพันธ์ุหนึ่งในจังหวัดศรีสะเกษ แซมซาย ที่หมายถึง พี่น้องเครือญาติ 3 พี่น้อง ตัดสินใจปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำนาเชิงเดี่ยวสู่แปลงผสมผสาน บนพื้นที่ จำนวน 20 ไร่ ถูกบริหารจัดการ ให้มี ป่าครอบครัว สระน้ำ การจัดการน้ำด้วยระบบโซล่าเซลล์ สูบจากน้ำบาดาล และมีระบบส่งน้ำทั่วทั้งแปลง น้ำไหลฟ้าสว่างด้วยพลังงานแสงอาทิตย์
ผักนานาชนิด
คันนาใหญ่ คันนาทองคำ คือการจัดการ ให้มีการขุดคันนาขนาด 6 เมตร เชื่อมต่อทั่วทั้งพื้นที่ จึงมีพื้นที่ใช้สอย ในการปลูกพืช แบบหลุมพอเพียง ที่มีต้นกล้วย ไม้ยืนต้น พริก แคบ้าน ผักหวานป่า สะเดาทวาย ผสมผสาน ตลอดคันนาทองคำ
การทำนา และเลี้ยงปลาในนาข้าว ถึงแม้ จะปรับคันนาใหญ่ แต่ พื้นที่ทำนา ยังคงมี อยู่เช่นเดิม แต่อาจจะลดพื้นที่ลง แต่ถูกทดแทนด้วยพืชอื่น ๆ ที่ปลูกสลับหมุนเวียนสร้างรายได้ตลอดปี นอกจากนั้น ยังมีการเลี้ยงปลา ปลานิล ปลาตะเพียน กินพืชทั่วไร่นา สร้างรายได้ หรือลดรายจ่าย ได้อีกทางหนึ่ง
หลุมพอเพียง
ครูเพิ่ม กล่าวว่า ทางรอดของเกษตรกร ต้องกล้าเปลี่ยนแปลง กล้าปรับหรือหนีให้พ้นจากเกษตรเชิงเดี่ยวสู่วิถีการผลิตแบบใหม่ แบบผสมผสาน สร้างทรัพยากร สร้างความสมบูรณ์ คืน ธรรมชาติธรรมชาติ จะคืนกำไร ให้มนุษย์ กลับมา
ปลูกผักกินเอง
ท่านผู้อ่านสามารถติดตามความเป็นไปของ ครูเพิ่มอินดี้ ได้ที่
เพจ :สวนซูนแซมซานห่มดินชุ่มดาว
หรือมา ที่แปลงซึ่งตั้งอยู่ที่ บ้านรงระ ตำบลตูม อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ
โฆษณา