3 ม.ค. 2020 เวลา 02:36 • ธุรกิจ
Foin โป๊ะแตก!! เปิดช่องทางผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่ ร้องเรียนต่อ DSI
จากกรณีที่สกุลเงินดิจิทัล Foin ซึ่งซื้อขายอยู่ในเวบไซท์ต่างประเทศ ราคาร่วงลงกว่า 99% จากระดับ 93,000 บาทลงมาเหลือเพียง 96 บาทภายในเวลาไม่กี่นาที และล่าสุดเหรียญดังกล่าวได้ถูกถอดออกจากเวบไซท์ไปแล้ว
ทั้งนี้แชร์ลูกโซ่ Foin ได้ถูกรับเป็นคดีพิเศษภายใต้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีหมายเลขคดีความ 10070 ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุถึงตัวเลขความเสียหายในประเทศไทยที่ชัดเจนได้ แต่ข้อมูลจากสำนักข่าว Taiwan News ได้ระบุตัวเลขความเสียหายจากเวบไซท์ financial.org น่าจะอยู่ที่ 20,000 ล้านบาท
เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาทางตำรวจไต้หวันได้ทำการจับกุมผู้ต้องหากว่า 10 รายฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการแชร์ลูกโช่ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับบริษัทสัญชาติอังกฤษในชื่อ Financial.org หรือ โดยผู้บริหารบริษัทชาวสิงคโปร์ในชื่อ Pai Wei-hung ซึ่งสามารถหลบหนีออกนอกประเทศไปได้
เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีนักลงทุนกว่า 2,000 รายเสียหายจากการการหลอกลวงผ่านรูปแบบของแชร์ลูกโซ่ บางรายต้องสูญเสียเงินเกือบ 300 ล้านบาท
ทั้งนี้เครือข่ายแชร์ลูกโซ่ Foin นั้นมีขบวนการอยู่ในประเทศ ยูเออี มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และประเทศไทย โดยมีข้อความโฆษณาว่าได้มีการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาด้านเอไอ โดยสามารถสร้างผลตอบแทนได้ 8% ต่อเดือน แต่สุดท้ายก็ทำการปิดเวบไซท์และเชิดเงินหนีไป
ล่าสุด ข้อมูลจาก www.bitcoinaddict.org เวบไซท์ด้าน Cryptocurrency ของไทยระบุถึงช่องทางการร้องเรียนไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI ในกรณีที่เป็นหนึ่งในผู้เสียหายจากการลงทุนดังกล่าว โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
1.หนังสือ คำร้องถึง DSI ใช้แบบฟอร์มนี้ ตามประกาศ อ้างถึงเลขที่รับเรื่อง 10070 (เลขนี้เฉพาะคดี Foin)
2.ขอหลักฐานการโอนเงิน ย้อนหลังได้ที่ ธนาคาร ระบุ ชื่อ บัญชีปลายทาง
3.ทางหลักฐานการชักชวนพูดคุยให้ร่วมลงทุนถ้ามี ถ้าไม่มีไม่เป็นไร
4.สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกมาด้วยตนเอง ให้ส่งจดหมายตามที่อยู่นี้
เรียน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ
128 ถนน แจ้งวัฒนะ แขวง ทุ่งสองห้อง เขต หลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210

เอกสารที่ต้องใช้
สำเนาบัตรประชาชน
เอกสารหลักฐานการโอนเงิน
หลักฐานอื่นๆ
ลงนามรับรองสำเนา เซ็นสดทุกใบ
นอกจากนี้ยังสามารถศึกษาข้อมูลและข้อเท็จจริงของแชร์ลูกโซ่ที่แฝงมาในรูปแบบของการลงทุนในเงินดิจิทัล Foin ได้ที่ช่องทางดังนี้
ค้นหาความจริง Foin คือแชร์ลูกโซ่' group on BAND -
ห้องไลน์ผู้เสียหาย Ali
"ผู้เสียหาย Aliexchange"
โฆษณา