3 ม.ค. 2020 เวลา 07:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"FBI" เตือนให้ระวัง "Smart TV" อาจกลายเป็น "สปาย" ที่คอยเก็บข้อมูลความเคลื่อนไหวคนในบ้าน และอาจเป็นอันตรายมากกว่าที่คิด !!! / โดย คลินิกการลงทุน
"FBI" เตือนให้ระวัง "Smart TV" อาจกลายเป็น "สปาย" ที่คอยเก็บข้อมูลความเคลื่อนไหวคนในบ้าน และอาจเป็นอันตรายมากกว่าที่คิด !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เชื่อว่าที่บ้านของหลายๆ คนคงจะมี Smart TV อยู่ และคงจะชอบในความสามารถที่หลากหลายของมัน โดยเฉพาะการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ แต่เมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ปี 2019 ที่ผ่านมา ทาง FBI ของสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือน ผู้ที่จะซื้อ Smart TV ว่ามันอาจจะเข้าไปเป็นสปายในบ้านของเราได้
Smart TVs typically have access to streaming apps, like Netflix and Prime Video, out of the box (Image: GETTY)
โดย Smart TV นั้นเป็นอุปกรณ์ที่จะทำการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังมีการ Streaming หรือมีแอปฯ หลายตัวติดตั้งอยู่ในทีวีคล้ายๆ กับคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง รวมไปถึงมีไมโครโฟนที่จะคอยรับฟังเสียงสั่งงานจากผู้ใช้ แต่ก็อาจมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาปรับให้เครื่องไม่โครโฟนที่ทำหน้าที่คอยฟังเสียงผู้ใช้ ให้เปลี่ยนมาเก็บข้อมูลความเคลื่อนไหวของคนในบ้านแทน
นอกจากนี้ Smart TV รุ่นใหม่ๆ ยีงมีการติดตั้งกล้องมาจากโรงงาน ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง อาทิเช่น ใช้ติดต่อสื่อสารแบบวิดีโอคอล สามารถใช้ตรวจจับว่าใครกำลังดูทีวีอยู่แล้วระบบจะช่วยเลือกรายการทีวีที่คนๆ นั้นชอบมาให้ดูได้เลยโดยไม่ต้องสั่งงาน
Cr. digitaltrends
อย่างไรก็ตาม ในอีกมุมหนึ่ง กล้องที่ติดมากับ Smart TV นั้นยังสามารถทำการสอดส่องหรือสอดแนมกิจกรรมส่วนตัวต่างๆ ของคนในบ้านได้อีกด้วย โดยเฉพาะจากเหล่าแฮกเกอร์ทั้งหลายที่สามารถแฮกเข้าไปสั่งงาน Smart TV ในบ้านได้ และอาจสั่งให้ทำพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่เหมาะสมและอาจเป็นอันตรายต่อคนในบ้านได้
Hackers could take control of the shiny new Smart TV you bought in the Black Friday sales (Image: GETTY • UNSPLASH )
ทั้งนี้ แม้ว่า Smart TV บางเครื่องนั้นมีการเชื่อมต่อกับระบบความปลอดภัยในบ้าน แต่มันอาจกลับมาเป็นเครื่องมือย้อนมาทำลายระบบความปลอดภัยในบ้านแทน อย่างเช่น ถูกแฮกเกอร์สั่งงานผ่าน Smart TV ให้เปิดประตูบ้านหรือประตูห้องนอน เป็นต้น
ทางด้าน FBI จึงได้มีคำแนะนำเพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ที่กำลังคิดจะซื้อ Smart TV ดังนี้
1) ควรตรวจดูคุณสมบัติของ Smart TV ที่ซื้อมาว่ามีอะไรบ้าง และจะทำการควบคุมมันได้อย่างไร ?
2) อย่าไว้ใจและพึ่งพาระบบความปลอดภัยที่ตั้งค่ามาจากโรงงาน และต้องเปลี่ยน Password ก่อนเสมอ ที่สำคัญคือต้องปิดกล้องหรือไมโครโฟนในช่วงเวลาที่ไม่จำเป็นต้องใช้งานเสมอ แต่ถ้าหากไม่สามารถปิดกล้องได้ ก็ให้นำเทปดำไปปิดที่กล้องเลย
3) ทำการตรวจสอบว่าสามารถในการอัพเดทอุปกรณ์ความปลอดภัยได้หรือไม่ ? และมีการปรับแต่งอะไรมาก่อนหรือไม่ ?
4) ตรวจสอบนโยบายความปลอดภัยของผู้ผลิตให้ชัดเจน
5) หากพบเจออะไรที่น่าสงสัย ให้รีบรายงานไปทาง FBI เพื่อทำการตรวจสอบโดยเร็ว
1
Cr. lite987
นอกจาก Smart TV แล้ว พวกคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แลปท็อป แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือ Smartphone ต่างๆ ก็มีโอกาสที่จะตกเป็นเป้าของเหล่าแฮกเกอร์ที่ไม่ประสงค์ดีต่อผู้ใช้เช่นเดียวกัน ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะใช้งานอุปกรณ์อะไรก็ตามที่มีการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต ก็ควรจะใช้งานอย่างรอบคอบระมัดระวังและเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวหรือความลับต่างๆ ไว้ให้ดี ไม่เช่นนั้น ข้อมูลสำคัญเหล่านั้น อาจจะเข้าไปสู่โลกอินเตอร์เน็ตแบบไม่รู้ตัวก็เป็นได้
Cr. tweaktown
"FBI" เตือนให้ระวัง "Smart TV" อาจกลายเป็น "สปาย" ที่คอยเก็บข้อมูลความเคลื่อนไหวคนในบ้าน และอาจเป็นอันตรายมากกว่าที่คิด !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit" ได้ที่ : https://www.blockdit.com/wealthinvestmentclinic
ดาวน์โหลดแอปฯ "Blockdit" ได้ที่ : http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา