3 ม.ค. 2020 เวลา 04:39 • ความคิดเห็น
เสียงที่ซ่อนอยู่ในถุงผ้า...
วันนี้เป็นวันที่สามแล้ว ที่มีการเปลี่ยนแปลง...ห้างใหญ่ๆหรือร้านสะดวกซื้อต่างๆพากันประกาศเลิกให้ถุงพลาสติก หรือที่เราเรียกกันว่า “ถุงก๊อบแก๊บ”...
แล้วเราก็ได้เห็น “ถุงรักษ์โลก” สารพัดแบบลอยหน้าลอยตากันอยู่ในร้านค้าต่างๆ...เอ้า ไม่ได้เตรียมถุงผ้ามาใส่ของเหรอ งั้นซื้อพวกเราไปใช้ก่อนสิ...
ผมก็ไปยืนจ้องเจ้าพวก “ถุงผ้า” พวกนี้...พวกแกมีอะไรจะสารภาพกับฉันมั้ย...
หลังจากที่มันหลบตาผมอยู่พักใหญ่ แล้วมันก็สารภาพเสียงอ่อยๆ...ที่จริงพวกเราไม่ใช่ถุงผ้าหรอก เกิน 80% พวกเราก็ทำมาจากใยสังเคราะห์เหมือนกัน...ใยสังเคราะห์ที่ย่อยสลายยากกว่าถุงก๊อบแก๊บหลายเท่า...
เป็นใยสังเคราะห์ที่...ถ้าถูกทิ้งลอยลงทะเล พวกญาติๆน้องมาเรียมกินเข้าไป ก็ตายเหมือนกัน...
เพื่อไม่ให้เป็นการแก้ปัญหาเก่า แต่สร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา...เราต้องเข้าใจก่อนว่าหัวใจของการรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติก มันคืออะไร...
มันคือการลดขยะ...
สิ่งที่เราเรียกว่า “ถุงผ้า” นี้ ถุงนึงมันอาจมาแทนการใช้ถุงก๊อบแก๊บได้ซักกี่ครั้ง เอาอย่างเท่ๆเลย...ซักห้าสิบครั้ง...
หมายความว่าเมื่อเราใช้จนมันหมดสภาพ ตูดรั่ว หูหิ้วขาดแล้ว...เราเพียงแต่ทิ้งถุงผ้าใยสังเคราะห์หนึ่งใบเป็นขยะ แทนที่จะใช้และทิ้งถุงก๊อบแก๊บห้าสิบใบให้เป็นขยะ...
...ถ้าพวกเราทำได้แบบนี้...ใช้ซ้ำให้ได้มากที่สุด...การรณรงค์นี้จึงจะเรียกว่าได้ผล...
แต่ถ้าเราละเลย หลงลืม ใช้พวกถุงผ้าใยสังเคราะห์แบบนี้สองสามหน แล้วก็ลืมไม่รู้ไปทิ้งไว้ไหน หรือสกปรกขี้เกียจซัก ใช้ใบใหม่แล้วกัน...เรียกว่าใช้ยังไม่ทันคุ้ม
เจ้าถุงรักษ์โลกพวกนี้จะกลายเป็นขยะที่ทำอันตรายโลกมากกว่าถุงก๊อบแก๊บหลายเท่า...
เพราะถุงก๊อบแก๊บแบบที่แจกตามร้านสะดวกซื้อ หรือห้างร้าน...มันถูกออกแบบมาให้ย่อยสลายได้ง่ายอยู่แล้ว
แต่ไม่ใช่กับถุงผ้าใยสังเคราะห์พวกนี้ ที่ตายยากตายเย็น...มีคนทำการวิจัยออกมาในเรื่องนี้ เค้าบอกว่าต้องใช้เวลาหลายสิบปีเลยล่ะกว่าที่มันจะย่อยสลาย...
แล้วเค้าก็ให้คำแนะนำว่า ดีที่สุดสำหรับการลดขยะคือ การใช้ถุงก๊อบแก๊บแบบย่อยสลายง่าย แต่ใช้ซ้ำให้ได้มากที่สุด...ใช้ซ้ำสองรอบคุณก็ลดขยะลงไปได้สองเท่า...ใช้ซ้ำห้ารอบ คุณก็ลดขยะลงได้ห้าเท่า
และเป็นขยะที่ถูกออกแบบให้ย่อยสลายได้ง่ายด้วย...
แต่คนวิจัยบอกว่า ไม่กล้าพูดดัง...กลัวจะกลายเป็นการขวางโลก ที่ตอนนี้กระแสลดใช้ถุงก๊อบแก๊บกำลังมาแรง
หลายคนคงเคยได้ยินหลักการสามข้อที่จะลดขยะให้โลก... Reduce Reuse Recycle...
ขยายความก็คือ...Reduce พยายามลดการใช้ลง ใช้เท่าที่จำเป็น...Reuse คือพยายามใช้ซ้ำให้คุ้มที่สุด...Recycle คือการแยกขยะ เพื่อให้ขยะบางส่วนไปเป็นวัตถุดิบ นำกลับมาผลิตใหม่ได้อีก...
การรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกก๊อบแก๊บ แล้วมาใช้ถุงผ้าแทน...นี่คือ REUSE...การใช้ซ้ำมากที่สุดเท่าที่จะทำได้...ภายใต้ความเชื่อว่า...ถุงผ้าสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้มากกว่าถุงก๊อบแก๊บ
ถ้าไม่สร้างความเข้าใจในจุดนี้ให้ถูกต้อง...แต่กลับไปสร้างภาพซะถุงก๊อบแก๊บเป็นวายร้ายทำลายโลก ส่วนบรรดา “ถุงผ้า” ทั้งหลายก็คือพระเอกมาช่วยกอบกู้โลก...
บางคนอาจจะเข้าใจไปว่า...แค่เลิกใช้ถุงพลาสติกแล้วมาใช้ถุงผ้าพวกนี้...แค่นี้ก็พอแล้ว โลกก็สงบสุขปลอดภัยแล้ว...โดยละเลยหลักการ “REUSE-ใช้ซ้ำให้คุ้มที่สุด”...
เราอาจจะได้วายร้ายตัวใหม่ที่ร้ายกาจกว่าเจ้าพวกถุงก๊อบแก๊บก็ได้...
ปล.
เย็นๆค่ำๆ เจอกระบี่แน่นอน
โฆษณา