3 ม.ค. 2020 เวลา 06:24 • สุขภาพ
วิธีลดคอเลตเตอรอลในเลือดสูง
สวัสดีค่ะทุกคน ก็กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ วันนี้เอาเรื่องสุขภาพมาฝากกันอีกแล้วค่ะ ในยุคสมัยนี้ผู้คนไม่ค่อยใส่ใจเรื่องสุขภาพมากนัก สาเหตุอาจเป็นเพราะชั่วโมงที่เร่งรีบ ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา รีบทำ รีบกิน รีบนอน ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง ยิ่งเรื่องการออกกำลังกายย่อมเป็นไปไม่ได้ เมื่ออายุมากขึ้นผลที่ตามมาก็คือเรื่องสุขภาพ เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่เรียกร้องเอากลับคืนมาไม่ได้ ก็เหมือนกับเวลาที่หมุนไปไม่มีวันหยุด
ทำอย่างไรเมื่อรู้ว่าไขมันในเลือดสูง สาเหตุที่ทำให้ไขมันในเลือกสูง หลัก ๆ ก็มีอยู่ 3 อย่าง ก็คือ การกินอาหารประเภทไขมันอิ่มตัวมากเกินไป การกินอาหารที่มีโคเลสเตอรอลมาก ๆ เกินความต้องการของร่างกาย อีกข้อก็คือ เป็นเพราะพันธุกรรมอาจจะมีญาติพี่น้องที่เคยเป็น ข้อต่อมาก็คือ โรคและยา โรคที่เราเคยเป็น และตัวยาบางชนิดที่เราเคยทานก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดไขมันในเลือดสูงได้
เครดิตภาพ : ericdunham จาก pixabay.com
วิธีลดคอเลตเตอรอลในเลือดสูง นั้นสามารถทำได้หลายวิธี ในบางคนเพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็สามารถช่วยได้ ในขณะที่บางคนอาจต้องพิจารณาใช้ยาลดระดับไขมันในเลือดสูงควบคู่กันไปด้วย
วิธีลดคอเลตเตอรอลในเลือดสูง
1. ลดไขมันในเลือดสูงด้วยอาหาร การทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการถือว่าเป็นการการป้องกัน และรักษาไขมันในเลือดสูงที่ดีที่สุด โดยการลดปริมาณไขมันที่ทานให้น้อยลงและหลีกเลี่ยงอาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน มันสัตว์ต่าง ๆ และ ทานอาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวมากขึ้น และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง ทานอาหารที่มีเส้นใยให้มากขึ้น เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชต่าง ๆ ลดอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล ทานอาหารที่มีโปรตีนอย่างเหมาะสม
2. การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นวิธีการหนึ่งที่มีส่วนช่วยทำให้ระดับไขมันในเลือดลดลง การออกกำลังกายช่วยสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย โดยวิธีง่าย ๆ ก็คือเต้นแอโรบิค เดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ การออกกำลังกายที่เหมาะสมจะช่วยทำให้หัวใจและปอดแข็งแรง
3. การใช้ยาลดไขมันในเลือดสูง เมื่อถึงเวลาที่จำเป็นการใช้ยาเข้าช่วยก็เป็นวิธีที่ดีและรวดเร็วที่สุด แต่อย่างไรก็ตามการใช้ยาต้องอยู่ในการควบคุมของแพทย์ ค่ะ
เครดิตภาพ :Myriams-Fotos จาก pixabay.com
เป็นไงกันบ้างคะกับวิธีลดไขมันในเลือดสูง แบบง่าย ๆ ที่เอามาฝากวันนี้ หวังว่าคงจะมีประโยชน์นะคะ การตรวจสุขภาพทุกปีจะช่วยทำให้เรารู้ทันโรค และสามารถป้องกันตัวเองได้ทันท่วงทีค่ะ
บทความวันนี้ของเรา...... คงไม่มีอะไรมาก......พบกันใหม่พรุ่งนี้นะคะ เพื่อนๆ......โชคดีมีความสุขกันทุกคนค่ะ (^_^)
ขอบคุณทุกคนที่ติดตาม
ขอบคุณทุกคอมเม้นต์
ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ
# funny talk
โฆษณา