3 ม.ค. 2020 เวลา 07:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มาตราการ.. ดีเดย์.. ลดโลกร้อน
ในสภาวะโลกร้อนขึ้นและปัญหาสิ่งแวดล้อม
ทุกคนคงจะตระหนักถึงปัญหาใหญ่ระดับโลกที่เกิดขึ้นกับมนุษยชาติ นั่นก็คือปัญหาภาวะโลกร้อน ที่กระจายความเสียหายไปทั่วทุกพื้นที่ทั่วโลก และค่อย ๆ เพิ่มความรุนแรงและสร้างการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่เห็นชัดเจนที่สุดคือระดับอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น
ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติมากมาย ทั้งนี้สาเหตุของโลกร้อนหลัก ๆ มาจากน้ำมือมนุษย์เรานั่นเอง ในเมื่อเราทุกคนก็รู้ถึงปัญหา รู้ถึงสาเหตุของโลกร้อนแล้ว ก็ต้องร่วมพลังกันในการแก้ไข
วิธีลดโลกร้อนด้วยการ: ลดใช้ถุงพลาสติกและขยะพลาสติก ถุงพลาสติกเป็นของใช้ที่เราทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่ถุงพลาสติกเป็นต้นเหตุใหญ่และเป็นสาเหตุของโลกร้อน เนื่องจากถุงพลาสติกจำเป็นต้องใช้เวลา 450 กว่าปีในการย่อยสลาย แถมการเผาถุงพลาสติกยังก่อให้เกิดสารพิษที่เป็นมลพิษทางอากาศ และสัตว์โลกมากมายต้องเสียชีวิตเพราะถุงและขยะพลาสติกที่เราใช้แล้วทิ้ง ดังนั้นวิธีลดโลดร้อนที่ทำได้ในชีวิตประจำวันคือลดใช้ถุงพลาสติกเป็นอันดับแรก หันมาใช้กระเป๋าผ้า หรือหากซื้อของเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ควรปฏิเสธที่จะรับถุงพลาสติก
cr.กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
ดีเดย์! 1 ม.ค.2563 วันแรก ที่ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ 43 แห่ง เริ่มนำร่องงดแจกถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกตามโรดแมปของรัฐบาล แต่อีกด้าน ก็มีการพัฒนานวัตกรรม "ถุงพลาสติกสลายตัวได้สำหรับขยะอินทรีย์" โดย สวทช. หลังจากประเดิมใช้ในงานกาชาด เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา และเตรียมนำนวัตกรรมนี้ ต่อยอดนโยบายเศรษฐกิจ BCG ของรัฐบาล
ปฏิวัติรูปแบบถุงพลาสติก “ไม่เป็นภาระธรรมชาติ”
กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ชูนวัตกรรม “ถุงพลาสติกสลายตัวได้” ประสานเอกชน - SMEs ไทย สร้างนวัตกรรม “ถุงพลาสติกย่อยสลายได้ 100%” ผลิตจากแป้งมันสำปะหลัง เดินหน้าแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมตามแนวคิด Zero Waste ลดขยะเหลือศูนย์
ย้ำชัดอีกครั้ง สำหรับการ “ปฏิวัติรูปแบบถุงพลาสติกในประเทศไทย” ของ รมว.กระทรวงอุดมศึกษาฯ "สุวิทย์ เมษินทรีย์" ที่นำเสนอผลงานวิจัยของศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพไทย (TBiA) และภาคีเครือข่าย พัฒนาถุงพลาสติกย่อยสลายได้
สำหรับขยะอินทรีย์ เปลี่ยนแป้งมันสำปะหลังเป็นเม็ดพลาสติกชีวภาพ ผสมสูตรเพิ่มสมบัติทางวิศวกรรมนำไปขึ้นรูปเป็นแผ่นฟิล์มบาง ทำเป็นถุงพลาสติกที่ให้คุณสมบัติ เหนียว ยืดหยุ่น แข็งแรง ย่อยสลายได้ 100% สำหรับขยะเศษอาหาร และถุงเพาะชำกล้าไม้ สลายตัวภายใน 3-4 เดือน หลังการฝังกลบ นำร่องใช้งานจริงไปแล้วในงานกาชาด 2562
งดใช้ถุงพลาสติก ดีเดย์ 1 ม.ค.2563
หลัง “ขยะพลาสติก” ทั้งบนบกและในทะเล กลายเป็นปัญหาสำคัญที่ทั่วโลกกำลังตื่นตัว ส่งผลให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)
วางโรดแมปการจัดการขยะพลาสติก กำหนดให้ยกเลิกถุงพลาสติกชนิดต่ำกว่า 36 ไมครอน ซึ่งเป็นถุงพลาสติกชนิดหูหิ้วแบบบาง และส่วนใหญ่ใช้ในห้างสรรพสินค้า ภายในปี 2565 แต่จากวิกฤตขยะพลาสติก ที่ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในลำดับ 10 ของประเทศที่ทิ้งขยะพลาสติกสู่ท้องทะเลมากสุด ซึ่งกว่าร้อยละ 40 ของกองขยะมาจากพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single-use Plastic) แต่ส่งผลกระทบในวงกว้าง รวมทั้งทำให้สัตว์ทะเลต้องตาย อย่างกรณีพะยูนมาเรียม ทำให้ รมว.กระทรวงทรัพฯ ประกาศงดแจกถุงพลาสติกชนิดนี้เร็วขึ้น โดยให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563
“ถุงพลาสติกย่อยสลายได้สำหรับขยะเศษอาหาร จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในการปฏิวัติรูปแบบถุงพลาสติก และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของเมืองไทย”
ทั้งนี้โดยส่วนใหญ่แล้วทุกๆคนก็ต้องมีส่วนร่วมช่วยกันในการรักษาสิ่งแวดล้อมและปลูกฝังเรื่องนี้ให้กับเด็กๆเริ่มต้นที่ตัวเราเริ่มต้นที่คนใกล้ชิด
วันนี้ที่เจเจ้ติดตามข้อมูลก็มีภาพที่น่ารักและขำๆมาฝากกันด้วยค่ะเรียกว่ากระแสลดใช้ถุงพลาสติกไปในทิศทางที่ดี
ขอบคุณรูปภาพจากผู้ใช้เฟสบุ๊ค
ขอบคุณข้อมูลกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
ขอบคุณข้อมูลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)
รักโลกรักสิ่งแวดล้อมลดภาวะมลพิษที่ตัวเรา.... เจเจ้ฝากบทความไว้ด้วยนะคะ
ชอบกดไลท์กดแชร์กดติดตาม
เจเจ้มีสาระด้วยนะคะขอบคุณค่ะ
3/1/2563
โฆษณา