3 ม.ค. 2020 เวลา 16:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Akademik Lomonosov - โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แบบลอยน้ำลำแรกของโลก
(World First Floating Nuclear Power Plant)
รัสเซียประกาศว่า Akademik Lomonosov ซึ่งเป็น โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แบบลอยน้ำลำแรกของโลก พร้อมปฏิบัติการผลิตกระแสไฟฟ้าจ่ายให้ 100000 ครัวเรือนแล้ว
โครงการโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แบบลอยน้ำนั้น เป็นโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่อยู่บนเรือ ลอยลำอยู่กลางทะเล ทำให้หลีกเลี่ยงปัญหาในด้านความปลอดภัยและการต่อต้านจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมเมื่อเทียบกับโรงงานแบบเดียว เนื่องจากลอยน้ำอยู่กลางทะเล ไม่ต้องเวนคืนที่ดิน และไม่ต้องสร้างใกล้กับพื้นที่พักอาศัยของประชาชน จึงตัดปัญหาเรื่องการต่อต้านจากประชาชนออกไป
โดยโครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2007 โดยมีแผนจะผลิตเรือสำหรับโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ทั้งหมด 7 ลำ ให้ได้ภายในปี 2015 แต่ติดขัดปัญหาหลายประการทำให้ไม่สามารถทำตามแผนเดิมได้ หลังจากใช้เวลากว่าสิบปี เรือลำแรกเพิ่งเริ่มปฏิบัติการได้ โดยมีชื่อว่า Akademik Lomonosov ซึ่งตั้งตามชื่อของนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซีชื่อ Mikhail Lomonosov ที่มีชื่อเสียงอยู่ในช่วงทศวรรษที่ 18
Akademik Lomonosov เริ่มก่อสร้างโดยวางกระดูกเรือในปี 2007 ที่อู่ต่อเรือ Sevmash Submarine-Building Plant ในเมือง Severodvinsk ของรัสเซีย แต่หนึ่งปีต่อมาถูกย้ายไปก่อสร้างต่อยัง Baltic Shipyard ในเมือง Saint Petersburg
มีทั้งหมด 2 Nuclear Reactors แบบ two KLT-40C reactor systems แต่ละตัวมีกำลังการผลิต 35 MW ตัวเรือเป็นแบบ non-self propelled vessel คือ ไม่มีเครื่องยนต์ในการเดินทางด้วยตัวเอง ต้องอาศัยเรือลำอื่นลากไปเมื่อต้องการจะย้ายที่ตั้ง ตัวเรือมีความยาว 144.4 ม กว้าง 30 ม และสูง 10 ม โดยกินน้ำลึกประมาณ 5.6ม ระหว่างปฏิบัติการ โดยมีระวางขับน้ำที่ 21500 ตัน และมีลูกเรือประจำการ 69 คน
อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะเป็นโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แบบลอยน้ำ ไม่ได้อยู่บนฝั่ง ห่างไกลจากผู้คน แต่ก็ยังได้รับการต่อต้านจากทั้งหลายภาคส่วน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย ขนานนามมันว่า “Chernobyl on ice” ตามโรงงาน Chernobyl ที่เกิดโศกนาฏกรรม จนคร่าชีวิตผู้คนไปมากมาย และต้องกลายเป็นเมืองร้างมาเกือบสี่สิบปี หลายท่านมองว่ามันอันตรายกับผู้ปฏิบัติการที่อยู่บนเรือมากกว่า เนื่องจากอยู่ห่างไกล ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที
ส่วนกลุ่มกรีนพีช ก็ออกมาต่อต้าน เนื่องจากกลัวสารเจือปนจะทำลายสภาพแวดล้อมในทะเล แม้กระทั่งตอนที่เรือเดินทาง ก็ยังมีการประท้วง เนื่องจากกลัวมันจะล่มระหว่างทางจนทำให้สารกัมตรังสีรั่วไหลระหว่างทาง
สำหรับโครงการ Akademik Lomonosov นั้น จะถือเป็นโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใช้ small modular reactors (SMRs) technology เป็นครั้งแรก จึงถือเป็นเป็นต้นแบบที่ทางรัสเซียหมายมั่นปั้นมือที่จะส่งออกไปขายยังประเทศต่างๆมาก ซึ่งก็มีหลายประเทศให้ความสนใจ
อ้างอิง
โฆษณา