3 ม.ค. 2020 เวลา 16:58 • ปรัชญา
เชื่อหรือไม่?
การอ่านหนังสือทำให้เราเก่งขึ้นกว่าเดิม
หลายคนคงมีคำถามมากมายที่อยากถาม ทุกครั้งที่เราตั้งคำถามแล้วถ้าเราหาคำตอบได้เราจะสบายใจ จะรู้สึกโล่งเหมือนได้รับอากาศบริสุทธิ์ 100% เข้าสู่ปอด ตับ ไต อวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายได้โดยตรง
แต่เชื่อหรือไม่? ถ้าครั้งใดเราหาคำตอบไม่ได้ เราจะหงุดหงิดและเราก็จะขุ่นคิดเรื่องนั้นอยู่ตลอดทั้งวันจนกว่าเราจะหาคำตอบได้
ทั้งนี้ทั้งนั้นเกิดจากการที่เราไม่รู้ เราเลยหาคำตอบไม่ได้ วิธีที่เราจะหาคำตอบกับการตั้งคำถามจากตัวเราในแต่ละครั้งนั้นก็คือ "เราต้องฝึกอ่านหนังสือให้เยอะ ๆ"
ถ้าเราสงสัยหรืออยากรู้เรื่องอะไร เราควรอ่านมัน หลังจากอ่านจบเราลองตั้งคำถามดู ถ้าเกิดเราตอบได้ ก็แสดงว่าเรามีความรู้เพิ่มขึ้น
ถ้าในกรณีเราตอบไม่ได้ แสดงว่าเรายังไม่มีความรู้มากพอในสิ่งนั้น วิธีแก้นั้นก็คือ "อ่านต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีความรู้มากยิ่งขึ้นและไขข้อข้องใจต่าง ๆ จากการตั้งคำถามของตนเอง"
อีกเทคนิคหนึ่งที่หลายคนเก่ง ๆ ใช้กัน นอกจากการอ่านหนังสือก็คือ "การพูดหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่นจากสิ่งที่เราได้อ่านมา"
การที่เราได้พูด ได้คุยกับคนอื่นจะทำให้เราเกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ จะส่งผลทำให้เรายิ่งจดจำในสิ่งที่เราได้อ่านมาได้ดียิ่ง ๆ ขึ้น
มาเริ่มต้นอ่านหนังสือด้วยกันเถอะครับ ยิ่งเราอ่านเยอะเราก็จะยิ่งรู้เยอะ พอยิ่งเรารู้เยอะ เราก็ยิ่งเก่งขึ้นเรื่อย ๆ
>>> อ่านหนังสือพัฒนาตนเอง <<<
03.01.2020
โฆษณา