5 ม.ค. 2020 เวลา 10:03 • สุขภาพ
ทำไมเบาหวานถึงเป็นแผลที่เท้าบ่อย ทำไมถึงขนาดต้องตัดขา???
ว่าด้วยเรื่องเบาหวาน นี่มีเรื่องให้คุยเยอะเลยค่ะ อย่างเรื่องแผลที่เท้านี่เจอได้บ่อย แต่ก็มีจำนวนหนึ่งที่มากถึงขนาดต้องไปตัดขาค่ะ
1
ด้วยกระบวนการที่น้ำตาลในเลือดไปส่งผลต่อการเกิดพังผืดเนื้อเยื่อและเพิ่มโอกาสที่เนื้อเยื่อร่างกายขาดเลือดได้
นึกถึงผลไม้อย่างหนึ่งอะไรก็ได้นะคะ
โดยธรรมชาติของผลไม้ใดใดก็ตามมักจะมีเนื้อนุ่ม เคี้ยวได้ง่ายไม่ได้ต้องใช้แรงบดเยอะ เปรียบเนื้อเยื่อร่างกายของมนุษย์เราเหมือนผลไม้ค่ะ
ถ้าเราเอาผลไม้ไปแช่เชื่อมท่ามกลางน้ำตาลที่มากมายเป็นระยะเวลานาน ๆ หน่อย เนื้อผลไม้ที่เคยนุ่มลิ้นมันจะกลายเป็นผลไม้เนื้อแข็งไปเลย
เหมือนเนื้อเยื่อร่างกายเราที่โดนน้ำตาลในเลือดหล่อเลี้ยงและไหลเวียนตลอดเวลา นานเข้าเนื้อเยื่อของเราจะแข็ง ด้วยจากผังผืดไปเกาะรอบ ๆ ด้วย นั่นรวมไปถึงระบบประสาทด้วยที่เริ่มแข็งตัว
1
เบาหวานที่คุมได้ไม่ดีนักหรือเป็นมาระยะเวลานาน ๆ มักปัญหาว่าปวดแปล๊บ ๆ หรือเจออาการชาได้บ่อยมาก โดยเฉพาะบริเวณที่ปลายประสาทเส้นเล็ก ๆ หน่อย เช่น มือ เท้า จะชาชัดกว่าที่อื่น
และด้วยประเด็นเรื่องอาการชาปลายมือเท้านี้เอง บางทีชามากเข้าขึ้นจับแล้วไม่ค่อยรู้สึกว่าโดนจับเลยนะคะ และเท้าก็เป็นอวัยวะที่ใช้งานแทบตลอดเวลา บวกกับมันอยู่ไกลสายตาเราค่ะ เราเลยละเลยแผลที่เท้าบ่อย ความชาเท้าถ้ามีแผลมักจะหายยากด้วย เพราะ
1. ชาแล้วไม่รู้สึกเจ็บเลยไม่ได้สนใจ ไม่เห็น
2.เชื้อโรคมีน้ำตาลเป็นอาหาร พอมีแผลเหยียบย่ำสิ่งสกปรก ไคล เหงื่อโคลน เชื้อโรคได้อาหารมาหล่อเลี้ยงจากน้ำตาลในเลือดอีก เสร็จโจรค่ะ
เมื่อเชื้อได้ลุกลามหนักหน่วงเกินต้านทาน เราต้องตัดหัวเมืองย่อย (เท้าหรือขา )เพื่อรักษาเมืองหลวง (ร่างกายและหัวใจ) ไว้ค่ะ
เบาหวานเป็นโรคที่เราเองชอบรักษานะคะ เพราะมันฟินมากเลยเวลาคนไข้น้ำตาลสูง ๆ จากความผิดพลาดเรื่องพฤติกรรมบางอย่าง มารักษา รับคำแนะนำดีดีแล้วคนไข้ทำตาม จะเป็นโรคที่มีผลตอบรับดีเลยหล่ะค่ะ :)
โฆษณา