5 ม.ค. 2020 เวลา 05:32 • ธุรกิจ
สงครามสหรัฐฯ-อิหร่าน จะดันทองคำวิ่งแตะ 1,626 เหรียญ??
ทองคำ ปรับตัวขึ้นมาแล้วกว่า 6.5% นับจากจุดต่ำสุดในวันที่ 9 ธันวาคม และกำลังจะทดสอบแนวต้านสำคัญที่ 1,555 เหรียญ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดเดิมที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน หรือกว่าสามเดือนมาแล้ว โดยปัจจัยผลักดันในตอนนั้นคือสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน
แต่ล่าสุดหลังจากที่สหรัฐฯได้เปิดฉากการรบกับอิหร่านซึ่งเป็นคู่ต่อกรกันมายาวนานจนอาจจะนำไปสู่สงครามที่แท้จริงหรือ WWIII ได้ดันให้ราคาทองคำพุ่งอย่างต่อเนื่อง ถ้าหากผ่านระดับ 1,555 เหรียญไปได้ ทองคำจะเข้าสู่ภาวะกระทิงอย่างเต็มตัวในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven)
ภาพระยะสั้น ทองคำเข้าเขตซื้อมากเกินไป (Overbought) การเปิดตลาดในเช้าวันจันทร์หากราคาไม่สามารถผ่าน 1,555 เหรียญไปได้จะเป็นโอกาสเปิด Short ทำกำไรระยะสั้นในขาลง แต่หากทำกำไรได้แล้วต้องรีบปิดสถานะ เพราะแนวโน้มระยะกลางทองคำน่าจะเป็นขาขึ้นจากความไม่สงบในตะวันออกกลาง
เป้าหมายระะยะกลางของทองคำอยู่ที่ระดับ 1,626 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับราคาไฟโบนาชี่ 161.8 ในระยะสั้น แต่ถ้าใช้ไฟโบนาชี่ในระยะยาว ทองคำจะมีเป้าหมายต่อไปที่ 1,737 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับไฟโบนาชี 261.8 และเป้าหมายสุดท้ายที่ไม่รู้จะไปถึงหรือไม่คือที่จุดสูงสุดเดิม 1,920 เหรียญ
อย่างไรก็ตาม ค่อยๆดูกันไปตามสถานการณ์ ยังมีอีกปัจจัยสนับสนุนคือการพิมพ์เงินเพื่อเพิ่มสภาพคล่องของธนาคารกลางใหญ่ๆของโลกยังเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ช่วยผลักดันราคาทองคำได้เช่นกัน
โฆษณา