9 ม.ค. 2020 เวลา 05:27 • สุขภาพ
เบาหวานนะ ทำไมหมอขอให้พกลูกอม : )
ขอบคุณเจ้าของคอมเม้ท์ที่ถามเรื่องนี้เข้ามาค่ะ และเป็นเรื่องที่อยากเขียนพอดีเลยค่ะ ^^
เมื่อเราเข้าข่ายโรคเบาหวานไปแล้ว คุณหมอจะพิจารณาเป็นรายบุคคลค่ะ ตามความเหมาะสมเรื่องการใช้ยาลดน้ำตาลด้วย
ในรายที่เพิ่งเริ่มต้นยาลดน้ำตาล ต้องแนะนำหลายประการเลยค่ะ นอกจากเรื่องการควบคุมอาหารและออกกำลังกายแล้ว ต้องแนะนำเรื่อง"อาการน้ำตาลต่ำ"ที่อาจเกิดขึ้นได้ เลยเป็นเหตุผลที่หมอขอให้พกลูกอมค่ะ ก็มันหาง่ายสุดแล้วนี่นา พกได้ด้วย ให้พกน้ำแดงคงไม่ทันชงค่ะ
อ่าวแล้วกัน ...
หมออยากเพิ่มหรือลดน้ำตาลกันแน่
ถ้าเทียบระหว่าง น้ำตาลสูง กับ น้ำตาลต่ำ ชาว blockdit ว่าอะไรแย่กว่ากันคะ
คำตอบคือ
น้ำตาลต่ำ จะมีอาการที่เฉียบพลันแบบเป็นเดี๋ยวนั้นทันทีทันใด นึกถึงตอนที่เราหิวข้าวไม่ได้กทานอะไรเลยตั้งแต่เมื่อวาน ตอนนี้เที่ยงแล้ว เราเริ่มหิว ในหัวเรามีชานมไข่มุก มีหมูกระทะผุดลอยขึ้นมา คอเริ่มแห้ง ใจสั่น มือสั่น หวิว และเป็นลมค่ะ แย่สุด....คือวูบหมดสติไปเลยค่ะ
ถ้าวูบไปในผู้สูงอายุ คงไม่ดีแน่ ๆ เลย นึกถึงถ้าศีรษะกระแทกอะไรคงเรื่องยาวค่ะ
เพื่อป้องกันเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น พอเริ่มรู้ตัวว่ามีอาการแล้ว ต้องอมลูกอม ดื่มน้ำ หาที่นั่งพักสักครู่ และหาอะไรรับประทานค่ะ
บ่อยครั้งที่จะเจอในกลุ่มผู้ป่วยมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มยา
/หรือเมื่อทราบว่ามีเบาหวานแล้วไฟแรงมาก งดอาหาร ทานน้อยลงจากเดิมจนเกิน ( มีจริง ๆ )
/หรือผู้ป่วยเจ้าเก่าที่ทานอาหารไม่เป็นเวลา
/หรือทานอาหารปริมาณน้อยเกินไป
/และเบาหวานในผู้สูงอายุ
ในทางกลับกัน เราไม่กลัวว่าน้ำตาลจะสูงหรือ
ถ้าในตอนนั้นที่เกิดอาการเราไม่กลัวเรื่องนั้นค่ะ เราต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าก่อนทันที และพบบ่อยมากที่คนไข้เบาหวานมีอาการซึม ถามไม่ตอบ อ่อนแรงมาห้องฉุกเฉินแล้วอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถรับประทานทางปากได้ เมื่อฉีดน้ำตาลเข้าทางหลอดเลือดแล้วฟื้นเหมือนปาฏิหาริย์ค่ะ
เพื่อที่จะป้องกันการเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ต้องทานอาหารและยาให้ตรงเวลา อาหารที่ทานต้องพอดี ไม่น้อยไม่มากไป มาตรงตามนัดคุณหมอเพื่อที่จะได้พูดคุยกันหาจุดสาเหตุอื่น ๆ ต่อค่ะ
ส่วนน้ำตาลสูงนั้น หากไม่ได้สูงในระดับอันตราย (ส่วนมากคือระดับ 250 ขึ้นไป แต่ไม่เสมอไปนะ ) มักไม่มีอาการเตือนเลยค่ะ เพราะฉะนั้นคนไข้ที่เพิ่งเริ่มเป็นเบาหวานจะไม่มีอาการใดใดเลย จนกระทั่งน้ำตาลในเลือดสูงมากจนกระทั่งเริ่มไปทำลายอวัยวะอื่นแล้ว
หลายคนที่เป็นเบาหวานเลยยังใช้ชีวิตอย่างปกติมาก ต้องไปตรวจจึงจะทราบค่ะ แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ได้หมายถึงจะย่ามใจไม่คุมอาหารนะคะ
ดังนั้นโดยสรุปแล้ว อาการ
น้ำตาลต่ำ เห็นผลเลยในตอนนี้ ฉับพลันทันใด
น้ำตาลสูง เห็นผลในตอนหน้า (ร่างกายเสื่อมลงไปอย่างช้า ๆ )
เอวัง ฯ ด้วยประการฉะนี้แล ค่ะ : )
โฆษณา