5 ม.ค. 2020 เวลา 12:49 • การเมือง
ทรัมป์จำเป็นต้องทำ (2)
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
อิหร่านและอิรักไม่ใช่ประเทศเดียวกัน แต่ผูกกันด้วยนิกายของศาสนา ผู้คนเกือบทั้งหมดในอิหร่านเป็นชีอะห์ และร้อยละ 75 ของประชากรอิรักนับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ด้วยเช่นกัน
เพียงแต่ครั้งหนึ่งซึ่งอยู่ในยุคที่ซัดดัม ฮุสเซ็น ปกครองอิรัก ซัดดัมเป็นมุสลิมนิกายซุนนีที่เป็นมือเป็นไม้ให้สหรัฐและทำสงครามอิรัก-อิหร่าน (พ.ศ.2523-2531)
อิรักเป็นประเทศที่มีการปกครองแบบรัฐซ้อนรัฐ มีรัฐบาลอิรักแล้ว ยังมีอิทธิพลของผู้นำนิกายชีอะห์ซ้อนอยู่ ผู้นำที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดคือชี๊ค อับดุล อัล มาฮฺดี อัล การ์บะลายี แห่งมัสยิดอิหม่ามฮุซัยน์บุตรอะลีที่เมืองกัรบะลาอ์
ในทัศนะของชีอะห์ (ทั้งคนอิรักและอิหร่าน) กัรบะลาอ์เป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์เทียบเท่าเมืองเมกกะ มาดีนะฮฺ และเยรูซาเล็ม
พลตรีกัสเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านที่โดนสหรัฐฆ่าตายในสนามบินกรุงแบกแดดเมื่อวันก่อน ก่อนที่จะปฏิบัติการสิ่งใด นอกจากจะปรึกษากับประมุขแห่งรัฐและผู้นำสูงสุดทางการเมืองและศาสนาของอิหร่านแล้ว ผมเชื่อว่าแกยังต้องมาปรึกษาชี๊คการ์บะลายีที่เมืองกัรบะลาอ์อีกด้วย
ชี๊ค อับดุล อัล มาฮฺดี อัล การ์บะลายี
การมาอิรักของพลตรีโซไลมานีจนโดนสหรัฐฆ่าตายในครั้งนี้ ผมเดาเอาเองว่า ก็คงจะมาปรึกษาหารือกับชี๊คการ์บะลายีนั่นแหละ
การไปบรรยายที่อิรักใน พ.ศ.2559 และ พ.ศ.2560 ของผม นอกจากได้สนทนากับที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคมนาคมและ ส.ส.อิรักจากหลายเมืองแล้ว ผมยังได้รับเชิญให้ไปพบกับชี๊คการ์บะลายีที่เมืองกัรบะลาอ์อีกด้วย
การไปบรรยายที่อิรัก พ.ศ.2559 และ พ.ศ.2560
ชี๊คการ์บะลายีกับผมคุยกันอยู่นาน ชี๊คทำนายทายถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้ฟังว่า เราจะปราบดาเอซ (กองกำลังรัฐอิสลามหรือไอซิส) ได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด
ดาเอซจากมาเลเซียและอินโดนีเซียจะหนีตายไปเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (ต่อมาเกิดก็ปัญหาแนวร่วมของดาเอซยึดเมืองมาราวีของฟิลิปปินส์)
ผมทำนายอนาคตให้ชี๊คการ์บะลายีฟังว่า พ.ศ.2563 ซึ่งเป็นปีที่คนอเมริกันจะไปลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดี ผู้นำสหรัฐจะต้องก่อสงครามกับโลกอิสลามเพื่อร้อยดวงใจคนอเมริกันให้อยู่ในพวงมาลัยเส้นเดียวกันเพื่อให้ชนะเลือกตั้งสมัยที่ 2
ทุกวันนี้เหมือนมีธรรมเนียมปฏิบัติว่า ผู้ใดที่ได้เป็นผู้นำสหรัฐ ผู้นั้นจะต้องแสดงสถานะผู้นำโลกตะวันตกและผู้นำเผ่าพันธุ์คอเคซอยด์ ด้วยการก่อเรื่องหาราวกับโลกอิสลาม เพื่อสร้างความชอบธรรมในการโจมตี ให้เสมือนหนึ่งว่าโลกยังอยู่ในยุคสงครามครูเสด
จอร์จ เอช.ดับเบิลยู. บุช ประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐลุยซัดดัม ฮุสเซ็น ในสงครามอ่าวครั้งที่ 1 พ.ศ.2533-2534 และนั่นคือผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของบุชผู้พ่อ
8 ปีที่วิลเลียม เจฟเฟอร์สัน ไบลท์ที่ 3 หรือวิลเลียม เจฟเฟอร์สัน คลินตัน หรือบิล คลินตัน เมื่อได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 42 คลินตันก็สั่งทิ้งระเบิดถล่มฐานป้องกันภัยทางอากาศของซัดดัมและมีผลงานลุยเล่นงานโลกอิสลามอย่างเป็นรูปธรรม
ระหว่าง พ.ศ.2544-2552 ประธานาธิบดีคนที่ 43 คือเรือโท จอร์จ วอล์กเกอร์ บุช ประกาศสงครามกับฏอลีบานของอัฟกานิสถาน และสร้างสถานการณ์ว่าอิรักสะสมอาวุธเคมีชีวภาพ เพื่อสร้างความชอบธรรมในการเข้าไปล้มรัฐบาลซัดดัม ตั้งแต่สมัยแรกที่บุชผู้ลูกได้ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ
บารัค ฮุสเซ็น โอบามาที่ 2 ประธานาธิบดีคนที่ 44 มีอำนาจระหว่าง พ.ศ 2552-2560 ในสมัยแรกที่ดำรงตำแหน่ง โอบามาปราบพันเอกกัดดาฟี ผู้นำลิเบียจนตายกลายเป็นผี จากนั้นก็ส่งหน่วยรบพิเศษเข้าไปฆ่าอุซามะ บินลาเดน ที่ซ่อนตัวอยู่ในปากีสถาน
อา ผู้อ่านท่านที่เคารพ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนที่ 45 เป็นผู้นำมาจะครบ 4 ปีแล้ว แกมัวแต่โม้ ยังไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันเหมือนผู้นำรุ่นพี่เลย
ก่อนหมดวาระแรก จำต้องทำสงครามกับโลกอิสลาม
ทว่า แทบไม่มีประเทศไหนเหลือให้ลุยแล้ว
นอกจากอิหร่าน ผู้เป็นศัตรูที่เข้มแข็งที่สุด.
โฆษณา