7 ม.ค. 2020 เวลา 07:02 • บันเทิง
ปัจจุบัน มีรายงานว่าพื้นที่สีเขียวหรือเขตป่าบนโลกมีขนาดที่เล็กลง ค่อยๆหายไปเรื่อยๆ ด้วยหลายเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเพราะภัยธรรมชาติ จากคน เช่นการบุกรุกพื้นที่ป่า การปรับเปลี่ยนผังเมือง หรืออย่างเช่นกรณีล่าสุด ไฟป่าทีีออสเตรเลีย ซึ่งล้วนแต่เป็นเหตุความเสียหายที่ทำให้พืชพรรณและเหล่าสรรพสัตว์ในป่ามีจำนวนลดน้อยถอยลง ซึ่งนั่นย่อมส่งผลกระทบต่อมนุษย์ชาติด้วยเช่นเดียวกัน
สวัสดีค่ะ คนรักสัตว์ประหลาดทุกท่าน ในป่าต่างๆ ล้วนมีตำนานเล่าขานถึงสิ่งประหลาดต่างๆมากมายทั้งดีและร้่าย รวมไปถึงประเทศรัสเซียตามความเชื่อของชาวสลาฟ ก็มีตำนานเรื่องเล่าของผู้พิทักษ์ผืนป่า นามว่า Leshyด้วยเช่นกัน
ตามตำนานชาว Slavicนั้น กล่าวถึง Leshy คือผู้พิทักษ์ผืนป่า คำว่าLeshy นั้นมีความหมายว่า ชายผู้มาจากพงไพร ( he from the forest) โดยมีลักษณะรูปร่างคล้ายมนุษย์เพศชาย ผิวซีด ดวงตาสีเขียว ตัวสูงใหญ่ ไว้หนวดเครายาว บ้างกล่าวว่าอาจมีเขาด้วย อาจเหน็บผ้าผูกเอวสีแดงไว้ที่เอว และมักปรากฏกายพร้อมกันกับเหล่าหมีหรือฝูงหมาป่าอยู่เสมอ
Leshy นั้นเป็นเสมือนเทพผู้พิทักษ์ป่าที่ทรงเวทย์มนตร์ทั้งยังมีความโหดร้ายอยู่อีกด้วย เนื่องว่าเป็นผู้พิทักษ์ปกป้องป่า มันจึงมักจะมีบทลงโทษแก่ผู้ที่ทำลายป่า สัตว์ป่าหรือแม้กระทั้งการก้าวล่วงเข้าป่า ก็ต้องเจอLeshy ลงโทษร่ำไป ไม่ว่าจะเป็นการเลียนเสียง แปลงร่างเป็นสิ่งๆต่างเพื่อล่อลวงเหล่านักพเนจรให้หลงป่าจนตาย ลวงไปขังไว้ในถ้ำ จับไปให้สัตว์ป่านักล่ากินเป็นอาหาร หรือหลอกล่อให้ทานผลไม้ที่มีพิษเพื่อลงโทษแก่ผู้ที่มันเห็นว่าเป็นภัยต่อผืนป่าที่มันปกป้องอยู่
เมื่อLeshy มีทั้งเวทย์มนตร์และความน่าเกรงขาม ชาวบ้านที่อยู่อาศัยนั้น จึงมักจะต้องทำสัญญาบางอย่างกับLeshy ในการขออนุญาตหรือขอความคุ้มครองเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย ว่ากันว่าถ้าหากมีฝูงวัวใครหลุดเข้าไปในป่า Leshy จะใช้เวทย์มนตร์ให้วัวทั้งคอกเข้ามาในป่าเพื่อมาเป็นอาหารแก่สัตว์ป่าดังนี้ เกษตรและชาวบ้านที่ไม่อยากเดือดร้อน จึงต้องทำสัญญากับLeshyเอาไว้ด้วย เพื่อที่จะได้ไม่เดือดร้อน เผลอๆอาจได้รับความคุ้มครองอีกด้วย (ตามตำนานไม่ได้เล่าว่าสัญญาเหล่านี้มีรูปแบบหรือลักษณะอย่างไร)
อีกประการหนึ่งตำนานได้กล่าวว่าLeshy นั้นสามารถแปลงร่างได้ และขนาดปกติของมันจะมีรูปร่างสูงใหญ่มาก มันสามารถหดย่อสัดส่วนร่างกายให้ขนาดเท่ากับมนุษย์ปกติเพื่อปลอมเป็นคน แต่ก็มีข้อจับผิดได้อยู่ว่า Leshyนั้นมีสไตล์การแต่งกายที่ต่างจากมนุษย์ทั่วไป กล่าวคือ มันจะสวมเสื้อผ้ากลับหน้าหลัง ใส่รองเท้าสลับข้าง ซึ่งตำนานได้กล่าวอีกด้วยง่าหากใครหลงไปในป่าแล้วหาทางออกไม่เจอ ก็ให้ใส่เสื้อผ้ากลับด้าน ใส่รองเท้าสลับข้างแบบเดียวกับLeshy ไม่นานก็จะออกจากป่าได้เองค่ะ555
อาจจะกล่าวได้ว่า Leshy นั้น เปรียบได้คล้ายๆกับเจ้าป่าเจ้าเขาที่ช่วยปกปักรักษาผืนป่าตามตำนานชาวสลาฟที่น่าสนใจไม่น้อย และเป็นตำนานที่ช่วยป้องกันไม่ให้ชาวบ้านไปทำลายต้นไม้รวมไปถึงสัตว์ป่ารวมไปถึงไม่ให้เดินทางเข้าป่าเพียงลำพังเพื่อป้องกันอันตรายได้อีกด้วย หากแม้ว่า เรื่องเล่าตำนานดังกล่าวนี้เป็นเพียงเรื่องแต่ง อย่างไรก็ดี เรื่องเล่าเช่นนี้คงกุศโลบายที่ช่วยให้คนกับป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข ถึงแม้จะดูหลอนไปหน่อยก็ตามค่ะ
📸Pictures's credit:
#leshy #leshii #hefromsforest #ผีป่า #ผีเจ้าที่ #ภูติ #ผี #อสุรกาย #ตำนาน #นิทานพื้นบ้าน #รัสเซีย #สลาฟ #monsters #creatures #slavic #russian #mythical #mytholgy #folklore #creaturemania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #สัตว์ในเทพนิยาย #สัตว์ในตำนาน #คนรักสัตว์ประหลาด
โฆษณา