5 ม.ค. 2020 เวลา 20:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ขวางใช่มั้ย ย้ายแม่มเลยยย
มาดูวิธีที่โรมาเนียใช้เปลี่ยนแปลงผังเมืองเมื่อสามสิบกว่าปีก่อน
อาคารเก่า 5 ชั้น ที่เป็นอุปสรรคของแผนการท่านผู้นพ
โรมาเนียในปี 1987 ในสมัยการปกครองของผู้นำเผด็จการ มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงผังเมืองของเมือง Alba Iulia ด้วยการตัดถนนสายหลักผ่ากลางเมือง (boulevard)
อาคารถูกตัดเป็นสองส่วน
อาคารถูกตัดเป็นสองส่วน
เมือง Alba Iulia ซึ่งเต็มไปด้วยตึกรามบ้านช่องในสไตล์สังคมนิยมโซเวียตจำนวนมาก เป็นที่ขวางหูขวางตาท่านผู้นำ Nicolae Ceausescu เป็นอย่างมาก รวมไปถึงโบสถ์จำนวนมากในเมือง
ในจำนวนตึกเก่าทั้งหลาย มีอยู่หนึ่งตึกที่ตั้งขวางเส้นทางของถนนเส้นนี้ จึงจำเป็นต้องหาทางกำจัดออกไป ซึ่งจากการศึกษาเค้าพบว่าการจะทำลายอาคาร 5 ชั้น ขนาดหนัก 7600 หลังนี้ นั้นต้องใช้ค่าใช้จ่ายและค่าชดเชยจำนวนมาก เมื่อเทียบกับค่าขนย้าย
อาคารถูกตัดเป็นสองส่วน
ระบบไฮดรอลิกและรางที่ใช้ในการเคลื่อนย้ายอาคาร
ระบบไฮดรอลิกและรางที่ใช้ในการเคลื่อนย้ายอาคาร
เค้าจึงตัดสินใจทำการย้ายทั้งอาคารแทน โดยตัดอาคารออกเป็นสองส่วน แล้วตัดฐานรากออกจากตัวอาคาร จากนั้นใช้ Hydraulic Jack และ Steel Frame ยกอาคารขึ้นทีละอาคาร แล้วค่อยๆ ขยับมันออกไปตามรางเหล็กที่วางไว้ โดยแต่ละฝั่งขยับด้านข้างระยะ 55 ม โดยอาคารฝั่งหนึ่งขยับไปด้านซ้าย อีกฝั่งขยับไปด้านขวา เพื่อเปิดทางให้สร้างถนนสายหลักผ่ากลางเมือง
อาคารฝั่งซ้ายถูกเคลื่อนย้ายไป ยังคงเหลือฝั่งขวา
การย้ายตึกครั้งนี้ใช้เวลาในการปฏิบัติการน้อยกว่า 6 ชม และผู้อาศัยในอาคารยังคงอยู่ในอาคาร ผู้พักอาศัยรายหนึ่งกล่าวว่า เค้าตั้งแก้วน้ำหนึ่งแก้วไว้ระหว่างปฏิบัติการ และไม่มีน้ำหกออกมาแม้สักหยด ไปการยืนยันว่าปฏิบัติการมีความแม่นยำมากขนาดไหน
ภาพระหว่างปฏิบัติการ
หลังจากการเคลื่อนย้ายสำเร็จ
การรื้อเมืองและโยกย้ายอาคารหลายๆหลัง โดยเฉพาะโบสถ์ ของ Nicolae Ceausescu เมื่อหลายสิบปีก่อนนั้นถือเป็นที่กล่าวขวัญเป็นอย่างมากและเป็นกรณีศึกษาจนถึงปัจจุบัน
ภาพถนนสายหลักกลางเมืองหลังเปิดใช้
โฆษณา