6 ม.ค. 2020 เวลา 02:34 • ความคิดเห็น
เพราะอะไร 24 ชม. เท่ากันแต่ทำไม ความสำเร็จไม่เท่ากัน ?
มีคำถามอยู่ในความสงสัยของทุกๆ คนอยู่แล้วว่าทำไม เพราะอะไร 24 ชม. เท่ากันแต่ทำไม ความสำเร็จไม่เท่ากัน ? เป็นคำถามที่คลาสสิคมาก แต่มักจะหาคำตอบกันไม่ได้ เพราะอะไรถึงเป็นแบบนั้น แต่เป้าหมายสูงสุดของแต่ละก็คือ ความสำเร็จ ในด้านการงาน ด้านอาชีพที่ทำอยู่ หรือด้านที่เป็นธุรกิจของตัวเองก็ตาม เราลองมองมาสำรวจตัวเองกันดูว่า มีสิ่งเหล่านี้ในตัวเองหรือไม่ และความสำเร็จที่จริงแล้วของคุณ คืออะไรกันแน่ ?
" ลองคิดดูสิว่าทำไม "
ข้อที่หนึ่ง การเปิดโอกาส
เคยไหมที่หลายๆ ครั้ง ที่รู้สึกเหมือนโอกาสผ่านมา แต่แล้วก็ไม่เคยสนใจหรือว่าคว้ามันไว้ เพรราะคิดว่ามันไม่ใช่ หรือทำไม่ได้เลยไม่สนใจเลยปล่อยมันทิ้งไป หรือแม้แต่การปฎิเสธโอกาสทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ฟังเรื่องราวต่างๆ ให้แน่ใจ เพราะฉะนั้นการเปิดโอกาสรับสิ่งใหม่นั้นเป็นเรื่องสำคัญ ไม่มีใครถนัดมาแต่เกิด แต่การเปิดโอกาสให้ตัวเองมันคือส่วนหนึ่งของความสำเร็จ ( ใช่ หรือ ไม่ )
ข้อที่สอง การเปิดใจ
การเปิดใจเป็นเรื่องของสภาวะจิตใจและจิตใต้สำนึกของคนเรา ว่าเราทำสิ่งนี้ สิ่งนั้น ดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาอีก หรือคิดว่าที่เราทำอยู่นี่ล่ะคือความสำเร็จแล้ว บางคนก็ปิดใจตั้งแต่โอกาสวิ่งเข้ามาหา ซึ่งบางครั้งมันอาจจะเป็นการเพิ่มความสำเร็จของเราไปอีกขั้นหนึ่งก็ได้เช่นกัน คุณคิดแบบนี้หรือเปล่า ( ใช่ หรือ ไม่ )
ข้อที่สาม การเปิดรับฟัง
การเปิดรับฟัง ผมมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า คนเราเมื่อเปิดโอกาส – เปิดใจแล้ว ก็อยากได้ยินในสิ่งที่ต้องการว่ามันตรงตามสิ่งที่เราอยากได้หรือไม่ ถ้าได้ฟังแล้วไม่ชอบก็จบ ก็เลยปิดโอกาส – ปิดใจ ในสิ่งที่ได้รับมาตอนแรกในแทบจะทันที แต่ถ้าได้ลองเปิดการรับฟังไปบ่อยๆ บางครั้งมันก็คือประสบการณ์เรียนรู้ที่อาจจะมีค่าเช่นกัน เพราะแค่ได้ฟังหรือสนทนากันมันก็มีค่าแล้ว ( ใช่ หรือ ไม่ )
ข้อที่สี่ การเปิดจินตนาการและความคิด
คุณเคยคิดหรือจินตนาการอะไรซ้ำๆ หรือเปล่า บางเรื่องมันเหมือนจะเป็นเป็นไปไม่ได้ แต่บางเรื่องก็อาจจะเป็นไปได้ แต่ก็ใช้ได้คำว่า (อาจจะ) เท่านั้น ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะ มันเป็นสิ่งที่ดีมากเพราะมันจะช่วยให้เราเป้าหมายในการใช้ชีวิตและมุ่งหวังที่จะทำสิ่งที่เราคิดและจินตนาการให้ได้ ความคิดหรือจินตนานการเหล่านี้ มันก็คือความสำเร็จส่วนหนึ่งเช่นคุณคิดว่า ( ใช่ หรือ ไม่ )
ข้อที่ห้า การเปิดเวลาให้มากขึ้น
ใครที่อ่านมาถึงจุดนี้แสดงว่าคุณก็เป็นคนที่หาโอกาสและยอมรับมันพอสมควร ทีนี้การเปิดเวลามันคืออะไรล่ะ ( ก็ในเมื่อ 24 ชั่วโมงเท่ากันไม่ใช่หรอ) อยากให้ลองคิดแบบนี้
– เวลาทำงาน 10 ชม. ( 7.00 น. – 17.00 น.) รวมเวลาตื่นและเตรียมตัว
– เวลาพักหรือส่วนตัวหรือครอบครัว 6 ชม. ( 18.00.น – 23.00 น. )
– เวลานอน 8 ชม. ( 0.00 น. – 7.00 น. )
การคำนวณเวลาอันนี้ มาจากการทำงานในชีวิตที่คนส่วนใหญ่จะเป็นเช่นนั้น การเปิดเวลาก็หมายถึงให้คุณลองพิจารณาดูว่า เวลาไหนลดได้บ้าง และไปเพิ่มให้เวลาไหน เรามีโอกาสที่จะหาความสำเร็จได้จากเวลาไหนบ้าง เพราะฉนั้นการจัดเวลาเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าเสียสละเวลาบางอย่างไปแล้ว แต่ถ้าในระยะยาว เราจะเอาเวลานั้นไปแทนที่ ที่เคยเสียไปได้หรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ( ใช่ หรือ ไม่ )
รวมๆ แล้วทั้ง 5 ป.เปิดนี้ มันก็เริ่มมาจาก การเปิดโอกาสเพียงตัวเดียวเท่านั้นและสิ่งที่แอดมินได้กล่าวมาก็เป็นเพียงประสบการณ์และความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น ไม่ว่าท่านจะเลือกที่จะปิดหรือเปิด ทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมามันก็คือเป็นสิทธิของแต่คนอยู่ดีแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็ยังคงเป็นคำว่า “ความสำเร็จ”อยู่ดีแต่ความสำเร็จมีตัวแปลอยู่อีก 2 อย่างคือ Active Income หรือ Passive Income ที่จะต้องเรียนรู้เพิ่มเติม ซึ่งแอดมินจะมาเขียนให้ในบทความต่อไปนะจ๊ะ ติดตามกันไว้นะ…
สามารถอ่าน แรงบันดาลใจ ได้ที่ >>> Inspiration
Concept ทุกโพสต์
ปล.ลองเดินดูแล้วจะรู้ว่ามีอะไรเยอะกว่าที่คิด จริงๆ นะ
สามารถ โดเนท ผ่านทาง Browser Brave ได้ด้วยนะจ๊ะ….
Facebook : LongDernDoDotCom
ถ้าชอบยังไงก็ช่วยกด Follow & Share ใน Blockdit Longderndo
เป็นกำลังใจให้ด้วยนะจ๊ะ
โฆษณา