7 ม.ค. 2020 เวลา 23:00 • ปรัชญา
💡 Soft skills "10 อย่าง" ที่จำเป็นสำหรับ พ.ศ. นี้ 2563
☑ อยากเลื่อนตำแหน่งมั้ย?
☑ อยากได้เงินเดือนขึ้นมั้ย?
☑ อยากเป็นคนแรกๆที่เจ้านายเรียกหามั้ย?
☑ อยากเป็นคนท้ายๆที่ได้รับซองขาวมั้ย?
cnbc.com
อาชีพรับจ้างทำงานแลกเงินเดือน ก็ตั้งความหวังอยู่ไม่กี่เรื่อง "ความมั่นคง" ในอาชีพการงานเป็นสิ่งที่จะตามมาหลังจากนั้น
ในยุคที่อะไรๆก็ "Big data" อะไรๆก็ "Disruption" ไปหมด แม้กระทั่ง Disruption กันเองก็มี
shutterstock
🔆 รถยนต์หลายค่ายเริ่มประกาศยุติการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลกันแล้ว เรากำลังไปสู่ยุค "พลังงานสะอาด" และอีกหลายๆเรื่องที่จะตามมา
🔆 "Shopping" ที่บ้าน หรือ "Delivery" ของกินไม่ต้องไปยืนต่อคิวเป็นเรื่องปกติในยุค "4G"
แล้วคนทำงานล่ะ หาก "AI" หรือ "Robot" เข้ามามีบทบาท เราจะทำอะไร?
shutterstock
จากผลสำรวจจากแหล่งอ้างอิง เรื่อง "Growth Mindset" มาเป็นอันดับหนึ่ง
pixabay
"Growth Mindset" คือความสามารถในการยอมรับการเปลี่ยนแปลงนั่นเอง เราไม่สามารถเก่งเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้อีกต่อไป
(จริงๆก็น่าจะได้หากเป็นเรื่องทักษะเฉพาะทาง ศัลยกรรมผ่านหุ่นยนต์ทางไกลเราก็เห็นกันแล้ว เรื่องแบบนี้มือหมอต้องควบคุมสั่งการอยู่ดี)
การเรียนรู้ Up skills หรือ New skills ย่อมดีกว่าการอยู่กับที่แน่นอน โดยเฉพาะ Skill ที่เทคโนโลยีหรือหุ่นยนต์ไม่สามารถทำแทนได้
จึงเป็นความสำคัญอย่างยิ่งที่องค์กรต้องมีการจัดให้มีการ Up skills หรือ New skills รวมทั้ง Re skills สำหรับบางคนที่รามือไปนาน เช่น เคยทำงานเก่งจนเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้บริหารนั่งโต๊ะ สนิมก็อาจขึ้นได้
ต่อไปนี้เป็น 10 skills ที่จำเป็นในปี 2020
1. Growth mindset ความสามารถในการยอมรับการเปลี่ยนแปลง บางครั้งเราอาจต้องทำมากกว่าหนึ่งอย่าง งานที่เราไม่อยากทำอาจหล่นมาอยู่ในมือเราโดยไม่รู้ตัว
หากนับตำแหน่งที่ผมต้อง Acting ตำแหน่งประจำ ตำแหน่งที่โดนยัดเยียดมาอีก 2 ตำแหน่งในปีนี้ นามบัตรผมคงต้องทำเป็นแบบพับได้ 5 แผ่น แต่เงินเดือนไม่ได้ 5 เท่านะครับ 😭
1
ต้องขอบคุณเส้นทางชีวิตที่ผ่านมา ประสบการณ์หลายมิติ ที่ได้รับหลายปีในชีวิตการทำงานตั้งแต่ยังไม่ครบ 18 ปีช่วยผมได้มากๆ ในวัยย่างเข้า 46
2. Creativity การพัฒนาแนวความคิดใหม่ สามารถนำเสนอ Solution หรือทางออกของปัญหาที่มีอยู่ได้อย่างเป็นรูปธรรม ตรงนี้ในองค์กรบ้านเรา การยอมรับจากเพื่อนร่วมงานต้องมี หากเราเก่งแค่ไหนแต่เพื่อนร่วมงานไม่เอาด้วย โอกาสที่จะเป็นดาวจรัสแสงในองค์กรนั้นยากมากๆ
3. Focus mastery สามารถควบคุมความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว นั่นหมายความว่าคุณต้องมีข้อมูลที่เพียงพอ ฟังให้มาก ถามในสิ่งที่ไม่รู้ ไม่จำเป็นต้องอาย เราเกิดมาไม่เก่งทุกอย่างอยู่แล้ว ถามคนที่เชี่ยวชาญและเก่งกว่าเราจะดีกว่า
4. Innovation ปรับปรุงความคิด แนวความคิด วิธีการและขั้นตอน เพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามที่คาดหวัง Innovation อาจไม่ใช่สิ่งใหม่ชิ้นแรกในโลกเสมอไป ปัจจุบันการต่อยอดความคิดเพื่อหา Solution ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า จะช่วยธุรกิจให้เติบโตได้
การขายสินค้ารูปแบบเดิมๆ อาจไม่สามารถรักษาส่วนแบ่งการตลาดได้อีกต่อไป เราอาจสังเกตุเห็นขวดซอสมะเขือเทศพลาสติกแบบใหม่กันแล้ว ที่มันจะไม่เลอะเป็นคราบที่ปากขวดอีกต่อไป
5. Communication skills ความสามารถในการติดต่อสื่อสาร เราไม่สามารถทำงานคนเดียว เก่งคนเดียวได้อีกต่อไป การรับสาร ส่งสาร และแปลความหมายเพื่อให้ผู้รับสารเข้าใจ การเลือกใช้คำให้เหมาะกับสถานการณ์ การสังเกตุอารมณ์ สีหน้า ท่าทาง เป็นอะไรที่ Robot ยังไม่สามารถทำทดแทนคนได้อย่าง 100% ทักษะด้านนี้จึงเป็นอีกหนึ่งข้อที่ต้องมี
6. Storytelling ความสามารถในการจัดการความคิดและข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อถ่ายทอดได้อย่างเป็นลำดับครอบคลุมเรื่องทั้งหมด หากการนำเสนอเพื่อให้ผู้อื่นคล้อยตามถ่ายทอดออกมาโดยไม่มีการลำดับเหตุการณ์ที่ดี สับสนกลับไปกลับมา ใครจะมาคล้อยตามเราใช่มั้ยครับ
สิ่งที่ Robot ทำไม่ได้คือการถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึก บางครั้งสายตาของผู้พูด ท่านั่ง ท่ายืน สามารถเล่าเรื่องราวแทนคำพูดได้เลย "อารมณ์ขัน" เป็นสิ่งจำเป็นหากคุณต้องการเป็นนักเล่าเรื่องที่ดี
1
7. Culture awareness สามารถมีปฏิสัมพันธ์ พัฒนามนุษยสัมพันธ์ได้อย่างมีความหมายต่องานที่ทำร่วมกับทีม ซึ่งมีความหลากหลายวาไรตี้ภายในองค์กร เราต้องยอมรับความแตกต่างให้ได้ ความยากคือการทำให้ทุกคนคิดและทำเหมือนเรา
เพราะตัวเราเองก็ไม่สามารถเปลี่ยนตามคนอื่นได้เช่นกัน การเจอกันครึ่งทางดูจะเป็นทางออกที่ดีในการทำงานเป็นทีม ทุกความเห็นมีค่าเสมอ
8. Critical thinking ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลให้ตรงกับวัตถุประสงค์แต่ละเรื่อง ทำการประเมินเพื่อสร้างแนวทางการตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม ปัญหาเดียวกันในสถานการณ์ที่ต่างกัน บริบทของเรื่องราวต่างกัน บางทีการหาทางออกด้วยการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงใหม่อีกครั้ง อาจได้คำตอบที่ดีกว่า
1
9. Leadership ความสามารถในการนำพาองค์กรไปข้างหน้าด้วยเส้นทางที่เหมาะสม การเลือกทางที่ประหยัดที่สุด สั้นที่สุด อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย ผู้นำในทัศนะของผมไม่จำเป็นต้องทำเป็นทุกเรื่อง แต่ต้องเป็นผู้นำที่สามารถเปลี่ยนความคิดให้เป็นจริงได้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเพียงพอและเหมาะสม นี่แหละคือผู้นำตัวจริง
10. Emotional intelligence การฝึกหัดการควบคุม การแสดงออก การหมั่นสังเกตุ การสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานในองค์กรอย่างฉลาดและเหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็น เคยมั้ยครับคุยกับเพื่อนคนนี้ทีไรโมโหทุกที สาปส่งขออย่าได้อยู่ทีมเดียวกันอีกเลย แต่มาวันนึงต้องมาเป็นบัดดี้คู่กับเรา เพราะเราต้องพึ่งพาอาศัยเพื่อนคนนี้
องค์กรเปรียบไปก็เหมือนบ้าน ภายใต้หลังคาเดียวกัน จะมีหลายมุ้ง หลายก๊ก หลายกรุ๊ป (สังเกตุได้ไม่ยากครับ ตอนเบรค ตอนพักเที่ยง หลังเลิกงาน ทำตัวให้ถูกก็แล้วกันครับ) แต่เมื่ออยู่ในห้องประชุม Basic ground rules ควรถูกกำหนดและทุกคนต้องยอมรับ หัวหน้าทีมสำคัญมากๆ เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
บทความนี้เป็นแนวใหม่ๆที่ผมไม่ค่อยได้เขียน ได้รับแนวทางมาจาก Link ด้านล่าง แปลผิดถูกไปบ้างต้องขออภัยไว้ตรงนี้ สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้
ที่เรียบเรียงใหม่ก็ใส่ความเห็นที่มาจากประสบการณ์ทำงานส่วนตัวก็เยอะเกินครึ่ง
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับลูกจ้างมืออาชีพทุกคน แนะนำติชมได้ครับ
หากเรามี Skills บางส่วนหรือครบทั้งหมด 10 ข้อ เชื่อว่า Robot หรือ AI ยังไม่สามารถทำงานแทนคนที่ยังต้องใช้ทักษะเหล่านี้ได้แน่นอน แต่การจะบอกว่า Skill แต่ละเรื่องเราอยู่ขั้นไหนไม่เหมือนการเล่นเกมกด
อาจเป็นภาระของ HR ที่ต้องให้คำจำกัดความ มีการประเมินและวัดผลอย่างมีระบบ และที่สำคัญเจ้านายต้องเล่นด้วยคร้าบ
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
สวัสดีครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา