7 ม.ค. 2020 เวลา 09:38 • ไลฟ์สไตล์
มะแขว่น หรือลูกระมาศ
คุยกับน้องกู๊ดว่าเย็นนี้ทานไรดี พอดีมีมะแขว่น ส่งมาจากทางเมืองเหนือ น้องกู๊ดเลยถามว่า อะไรคือ มะแขว่น
มะแขว่น หรือ มะแข่น ชื่อทางภาคเหนือ
ส่วนภาคกลางเราเรียก ลูกระมาศหรือหมากมาศ
มะแขว่น
เป็นต้นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 5-12 เมตร มีหนามแหลมตามลำต้น กิ่งก้านใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ปลายคู่หรือคี่ออกเรียงสลับ ใบย่อยรูปไข่หรือรูปรี ปลายแหลมมาก โคนแหลมและเบี้ยว ขอบใบหยักมีต่อมกลมขนาดเล็กบริเวณหยัก ยอดอ่อนเป็นสีแดงปนเหลืองน่าชมมาก ดอก ออกเป็นช่อแบบแยกแขนงช่อขนาดใหญ่ ออกตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง และ ที่ปลายกิ่ง มีกลีบดอก 4 กลีบ เป็นสีขาวนวล หรือ ขาวอมเขียว มีเกสรตัวผู้ 4 อัน ผลค่อนข้างกลม ผิวขรุขระ ผลแห้งเป็นสีดำคล้ายพริกไทย มีกลิ่นหอมและเผ็ดร้อน
สรรพคุณทางยา แพทย์แผนโบราณใช้รากและเนื้อไม้เป็นยาขับลมในลำไส้ ลมขึ้นเบื้องสูงทำให้หน้ามืดตาลาย วิงเวียน ลดความดัน เป็นยาขับโลหิต ระดูของสตรี แต่ไม่ใช้กับหญิงมีครรภ์ เมล็ดสามารถสกัดน้ำมันหอมระเหย
ปกติ ทางเหนือ เอาไว้ใส่ในเครื่องปรุงลาบ และแกงทางเหนือ พวกน้ำเงี้ยว แกงอ่อม แกงแค
จริงๆแล้ว น่าจะเป็นพืชตระกูลเดียวกับ ซวงเจียว หรือ พริกหอมเสฉวน ที่เขากำลังนิยมใช้ทำเครื่องปรุง พวกหมาล่า รสเผ็ดหอมซ่าที่ปลายลิ้น รสชาติเผ็ดหอมแบบอาหารจีนเสฉวน เลยว่าทำตามอาหารยอดนิยม เอามาหมักกับ เนื้อกับหมูจัดการปิ้งย่าง เป็นหมาล่าตามที่กำลังนิยมมาแรง
อีกส่วนเอามาผัดกับเต้าหู้ขาว หมูสับ น่าจะเข้าท่า รสจัด ได้กับแกล้มเย็นนี้
ว่าแล้วก็จัดไป ลงกระทะ ใส่น้ำมัน กระเทียม และขิงสับ เจียวแล้วก็ใส่เต้าหู้ขาว หมูสับลงไปตามปรุงด้วย ซอสถั่วเหลือง น้ำมันงา มะแขว่นบดโปะลงไป กลิ่นหอม ชวนทาน ยกลงเป็นเสร็จเรียบร้อย แค่นี้ก็อร่อย ทานข้าวรองท้องก่อน นั่งร่ำสุราตอนค่ำ ได้แล้ว
ความสุข อยู่รอบตัว หาง่าย 🍷
อิ่มอร่อย ดีต่อสุขภาพ 😁😋🤗
โฆษณา