8 ม.ค. 2020 เวลา 08:11 • ไลฟ์สไตล์
อาหารแมวสูตรทำเอง
วันนี้กว่าจะมีเวลาเขียนบทความก็ปาเข้าไปตอนบ่าย หลังจากนั่งแปลบทคัดย่อภาษาอังกฤษ 3 เรื่องเสร็จ ก็พอมีเวลาขึ้นมาจึงอยากเขียนอะไร ที่มีหลายคนถามมาว่า ทำอย่างไร ขนแมวจะไม่ร่วงเยอะ หรือร่วงน้อยลง
เมื่อก่อนผมให้อาหารแมวโดยซื้อสำเร็จมา จะเป็นทั้งแบบเม็ดแห้ง แบบเปียก และแบบเคี้ยวแล่น สลับกันไป จนมาศึกษาและคิดค้นสูตรการทำอาหารให้กับน้องเหมียวแบบง่ายแต่ได้ประโยชน์มากมาย น้องเหมียวก็ชอบ อันนี้แล้วแต่ว่าใครจะลองเอาไปทำดูครับ
ด้วยบ้านเลี้ยงแมวไว้เยอะจึงจำเป็นต้องหาอาหารที่เหมาะสมและลดต้นทุน เพื่อที่จะดูแลน้องเหมียวให้อยู่ดีกินดี ไม่เครียด มีสุขภาพที่แข็งแรง เราจึงได้หาสูตการทำอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ สารอาหารที่เหมาะกับน้องเหมียว
โดยได้นำเอาวัตถุดิบ หรือส่วนผสมดังนี้ 1) ปลาทูน่า 2) เนื้อไก่ 3) แครอท 4) ข้าวโพด นำมาผสมกัน ด้วยการปั่นเนื้อปลา ประมาณ 20 % ผสมกับเนื้อไก่ 25% เข้าด้วยกัน เสร็จแล้ว เทใส่ชาม หรือหม้อ (จะนึ่งเนื้อทั้งสองก่อนแล้วค่อยมาปั่นก็ได้ครับ)
แครอท 30% หั่นแครอทเป็นชิ้นเล็กๆ แบบลูกเต๋า โรยลงในเนื้อปลาและไก่ ที่ผสมเข้าด้วยกันแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นนำข้าวโพด ประมาณ 25% ไปปั่นให้พอดีไม่ต้องละเอียดมาก นำมาผสมเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นตักใส่ชามสแตนเลส นึ่งให้สุก
เนื้อไก่อุดมไปด้วยโปรตีนและไขมัน ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้
1. ดีต่อสุขภาพทางจิต
2. ดีต่อโรคโลหิตจาง
3. ดีต่อดวงตา ปกป้องดวงตา
4. ดีต่อเชลล์ร่างกายและเนื้อเยื่อ
5. ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน
6. เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี
7. เพื่อสุขภาพเล็บ
8. ปรับสมดุลย์ฮอร์โมน
9. เพื่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด
10. ป้องกันความหนาวตามฤดูกาล
11. ดีต่อการลดน้ำหนัก
1
ประโยชน์เนื้อปลาทูน่า ที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูง มีไขมันและโคเลสเตอรอลต่ำ มีวิตามิน บี 12 และเกลือแร่ไอโอดีน ฟอสฟอรัส ซิลิเนียม สังกะสีและแคลเซียม ที่มีส่วนช่วยบำรุงสมอง เสริมความจำและช่วยลดโคเลสเตอรอล ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และอาจป้องกันโรคความจำเสื่อม (โรคอัลไซเมอร์)
แครอทมีประโยชน์ต่อน้องเหมียวเรามากมาย ได้แก่ ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายช่วยบำรุงกระดูก ฟัน เหงือก เล็บ ให้แข็งแรงยิ่งขึ้นมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคของร่างกายให้แข็งแรงยิ่งขึ้น ช่วยยับยั้งต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง
ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบไหลเวียนของเลือด ช่วยบำรุงเซลล์ผิวหนัง ช่วยบำรุงเส้นผม ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤษ์ อัมพาต
ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคหัวใจและภาวะหัวใจล้มเหลว ช่วยบำรุงและรักษาสายตา รักษาโรคตาฟาง ช่วยย่อยอาหาร และช่วยแก้และบรรเทาท้องผูก แครอทมีสรรพคุณใช้เป็นยาขับปัสสาวะใช้เป็นยาถ่ายพยาธิไส้เดือน ช่วยรักษาฝี แผลเน่าต่าง ๆ
สำหรับแครอทมีแร่ธาตุสารอาหาร คือ คาร์โบไฮเดรตน้ำตาล  เส้นใย ไขมัน โปรตีน วิตามินเอ เบตาแคโรทีน ลูทีนและซีแซนทีน วิตามินบี 1, วิตามินบี 2, วิตามินบี 3, วิตามินบี 5, วิตามินบี 6,  วิตามินบี 9,  วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุเหล็ก ธาตุแมกนีเซียม ธาตุแมงกานีส ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโพแทสเซียม ธาตุโซเดียม ธาตุสังกะสี ธาตุฟลูออไรด์
ประโยชน์ของข้าวโพด ประกอบไปด้วยแร่ธาตุสารอาหาร ดังนี้ คาร์โบไฮเดรต และน้ำตาล มีเส้นใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุ ข้าวโพดแต่ละชนิดประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุโปรตีน วิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตาและเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็น ที่มีแร่ธาตุหลายชนิด เช่น ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม แมงกานีส สังกะสี และทองแดง
ข้าวโพดอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด มีกรดเฟอรูลิก (Ferulic Acid) และสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) ซึ่งเป็นสารสีที่ให้สีเหลือง สีส้ม และสีแดงแก่พืชที่ได้พบในข้าวโพด
เช่น ซีแซนทิน (Zeaxanthin) ลูทีน (Lutein) คริปโตแซนทิน (Cryptoxanthin) และเบต้าแคโรทีน (Beta Carotene) ที่ช่วยป้องกันหรือยับยั้งความเสียหายของเซลล์ที่เกิดขึ้นจากอนุมูลอิสระ อันเป็นปัจจัยก่อโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือด เป็นต้น
สารโภชนาการเหล่านี้มีประโยชน์ ดังนี้ บำรุงสายตา ข้าวโพดเป็นธัญพืชที่มีวิตามินเอค่อนข้างสูง ซึ่งจำเป็นต่อสุขภาพของดวงตาและช่วยให้ประสิทธิภาพในการมองเห็นดีขึ้น สารซีแซนทินและลูทีน ที่มีประโยชน์ต่อดวงตา
ส่งเสริมการทำงานของระบบขับถ่าย ด้วยเส้นใยอาหารในปริมาณสูง ช่วยบรรเทาอาการผิดปกติทางลำไส้ เช่น ท้องผูก ริดสีดวง และภาวะกลั้นอุจจาระไม่ได้ เป็นต้น
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ น้องเหมียว และผู้ที่ชอบแมวแต่เลี้ยงไม่ได้เพราะขนแมว บทความนี้สมมาถนำไปใช้ได้ครับ ด้วยรักและปรารถนาดี ฝาก กด like และ ฝากกด share ด้วยนะครับ
ปล. ภาพหน้าตาอาหารเป็นอย่างไรจะให้ดูวันหลังครับ ถ่ายรูปแล้วแต่ลงรูปไม่ได้ พยายามลงหลายรอบแล้วแต่ลงไม่ได้ คงต้องหาวิธีก่อนนะครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา