8 ม.ค. 2020 เวลา 12:32 • การศึกษา
เปิดแฟ้ม กองกำลังเบิกร่อง หมัดใคร อัดสหรัฐฯ
หลังจากข่าวการปล่อยขีปนาวุธ 2 รอบ รวมกันเกือบซาวลูก (ซาว ภาษาอีสาน แปลว่า 20) ก็สร้างความโกลาหนไปทุกหย่อมหญ้า บ้างลุ้น บ้างหลับ (เฮ้ยยย ไม่หลับสิ ตื่นเต้นออก) ขีปนาวุธ พิสัยไกลที่จู่โจมฐานทัพสหรัฐฯ ทำเอาระส่ำ ระส่าย กินไม่ได้ นอนไม่หลับทีเดียว .. เพจท้อปฯ จะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ กองกำลังเบิกร่อง ที่กล้าต่อกรกับชาติมหาอำนาจ อย่างสหรัฐฯ ว่าเบื้องลึก เบื้องหลัง เค้าผู้นั้น คือใครกันนะ
หลังจากกองกำลังพิทักษ์และปฎิวัติอิสลาม เปิดฉากยิงมิสไซล์ เข้าถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ที่อยู่ในอิรัก ชื่อของ IRGC ก็ถูกโลกจารึก ลงบนแผ่นศิลาทันที (บันทึกเฉย ๆ ..ครับ) IRGC ย่อมาจาก Islamic Revolutionary Guards Corps ซึ่งเป็นกองกำลัง ที่มีความสำคัญ อันดับสอง ครองใจเธอ น้อยกว่า กองทัพแห่งชาติอิหร่าน .. ตี๊สสสเดียว
สำหรับทีมปฎิบัติการ แบ่งออกเป็นทหารบกกว่า 100,000 นาย ทหารเรือ 50,000 นาย และนาวิกโยธิน 5,000 นาย .. อันที่จริงก็มีทหารหญิงด้วยนะ แต่เค้าให้ระบุหน่วยเป็น "นาย" เอ้า .. นายก็นายวะ
ในส่วนที่เป็นยุทโธปกรณ์ มีเรือโจมตี 1,500 ลำ เครื่องบิน Bavar-2, เฮลิคอปเตอร์ Mi-17 เรือตรวจการณ์, เรือสะเทินน้ำสะเทินบก, เรือสนับสนุนกำลังพล, เฮลิคอปเตอร์สำหรับลำเลียง รวมเบ็ดเสร็จกว่า 200 ลำ .. เสร็จงานแล้ว ยืมมาตกปลาซักลำ จะได้ไหม
ด้านทัพอากาศ ของ IRGC ไม่มีข้อมูลปรากฎชัดเจน ว่ามีกำลังพลเท่าไหร่ (บอก ก็โง่สิ) มีเครื่องบินระดับเทพ ที่เรียกว่า Su-25 จำนวน 10 ลำ, UAV หรืออากาศยานไร้คนขับ หลายรุ่น อีกทั้งยังมีขีปนาวุธ ทั้งรุ่นที่ชิมลางสหรัฐ และรุ่นพิสัยไกลกว่า 1,000 กม. อีกเป็นกระบุงเลยทีเดียว
ยังไม่หมด .. !!! ยังเหลือกองกำลังคุดส์ (ชื่อ ไม่ค่อยเป็นมงคลเลย "คุด") หรือ อีกชื่อ คุดส์ ฟอร์ซ หรือยังมีอีกชื่อ หน่วยปฏิบัติการพิเศษต่างประเทศ .. ยังมีอีกชื่อ (หมดแล้ววว..) มีกำลังทหารที่ประจำการอยู่อีก 15,000 นาย โดย นายพลโซไลมานี ผู้ที่ถูกโดรนมหากาฬปลิดชีพ เคยเป็น ผบ.กองกำลังนี้
อิหร่าน ถือเป็นชาติในลำดับต้น ๆ แถบภูมิภาคตะวันออกกลาง ที่มีขีดความสามารถด้านการทหารสูงมาก ซึ่งกระทรวงการคลัง หมดไปกับปืนแก๊ป (ไม่ใช่ล่ะ..) หมดไปกับอาวุธและยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ รวม กว่า 16 ล้านดอลล่าร์ คิดเป็น 3.75% ของจีดีพีทั้งหมดของประเทศ นั่นมากเป็นอันดับที่ 15 ของโลกเลยทีเดียว
หลังจากที่อิหร่าน โดนคว่ำบาตร จากสหประชาชาติและประเทศตะวันตก ทำให้ผู้นำประเทศต้องดิ้นรน เพื่อเอาตัวรอดด้วยการ สร้างอาวุธขึ้นมาใช้เอง ทั้งรถถัง, รถหุ้มเกราะ, อาวุธนำวิถี, เรือดำน้ำ, เรือรบ, เรือพิฆาต, เครื่องบินขับไล่ และอากาศยานไร้คนขับ นั่นทำให้อิหร่าน ก้าวหน้าอย่างมาก ในเรื่องยุทโธปกรณ์ สงคราม
ยังไม่หมดพิษสง สำหรับงูพิษตัวนี้ เพราะนอกจากจะมีกำลังทหารพร้อมรบแล้ว อิหร่านยังเป็น 1 ใน 5 ประเทศ ที่มีความฉกาจ บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ"ไซเบอร์ วอร์แฟร์" อีกด้วย .. นักวิชาการหลาย ๆ ฝ่าย มีความกังวลว่า งูพิษตัวนี้ จะใช้ "ไซเบอร์ แอทแทค" เข้าโจมตีสหรัฐ เพิ่มอีกทางหนึ่งด้วย (เป็นแอทแทคเฉย ๆ ได้ไหม .. ขจัดกลิ่น สิ้นคราบ ..อิอิ)
อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าสงคราม ไม่ควรเป็นทางเลือกของมนุษย์ ที่อยู่ร่วมกันบนโลกใบเดียวกัน แม้ว่าต่างฝ่าย จะมีเหตุผลร้อยเป็น หรือหมื่นพันประการก็ตาม .. เพราะไม่มีสงครามครั้งไหนเลย ที่ไม่เคยสูญเสีย
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
โฆษณา