9 ม.ค. 2020 เวลา 12:06 • ธุรกิจ
ซื้อรถมือสองอายุกี่ปี..คุ้มที่สุด?
บทความนี้จะพาไปหาคำตอบ..
.....สำหรับคนที่คิดจะซื้อรถมือสอง คงมีคำถามที่เกิดขึ้นในใจว่า..จะซื้อรถตอนอายุกี่ปีจึงจะคุ้มค่าที่สุด..
.....การซื้อรถมือสอง แน่นอนว่าปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่นำมาพิจารณากันก็คือ"อายุของรถ" คำถามก็คือแล้วเราควรซื้อรถมือสองที่เก่าแค่ไหนดี จะหนึ่งปี สามปี ห้าปี หรือเจ็ดปีดี ถึงจะคุ้มค่าเงินที่สุด..
....คำถามนี้เกิดขึ้นกับผมเหมือนกัน ผมจึงได้ลองหาข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ด้วยตัวเองดู โดยค้นหาข้อมูลราคาขายรถที่อายุรถแตกต่างกันออกไปตั้งแต่รถป้ายแดง ไปจนถึงอายุ 8-9 ปี (ใช้ราคาประกาศขายจากหลากหลายเวปขายรถมือสอง มาเฉลี่ยกัน) ซึ่งในครั้งนี้ผมนำราคารถของ Toyota vios 1.5 E AT มาเป็นตัวอย่างซึ่งผลที่ได้เป็นดังกราฟด้านล่างนี้.
.....แม้จะเป็นเพียงกราฟแสดงราคาประกาศขายเฉลี่ย เทียบกับอายุรถ แต่ในมุมผมก็พอจะใช้กราฟนี้ประเมินค่าเสื่อม หรือการลดลงของมูลค่ารถ Toyota vios รุ่นนี้ได้. ซึ่งจากกราฟนี้ก็พอจะได้แนวทางที่เหมาะกับคนจะซื้อรถรุ่นนี้ ดังนี้ครับ.
.....1.หากมีเงินมากพอ ซื้อแล้วยังสบายๆและไม่อยากเสี่ยงใดๆเลย ก็ต้องใช้เงินแลกกับราคารถใหม่ป้ายแดง 650,000 บาท(ถ้าเป็นปีปัจจุบันก็สูงกว่านี้ครับตัวเลขนี้เป็นค่าเฉลี่ยย้อนหลัง).
1
.....2.หากมีเงินมากพอแต่อยากประหยัด และยอมรับความเสี่ยงได้เล็กน้อย ก็ต้องเลือกซื้อรถอายุ1-2 ปี ซึ่งจะทำให้ประหยัดเงินได้ถึง 2-2.5 แสนบาท เลยทีเดียว เนื่องจากรถอายุเท่านี้มีค่าเสื่อมสูงมากๆ รถออกจากศูนย์ปีแรกมูลค่ารถก็ต่ำลง 2 แสนบาทแล้ว.
.....3.หากมีเงินไม่พอและอยากได้รถรุ่นนี้โดยสามารถยอมรับความเสี่ยงได้สูงขึ้นอีก เราสามารถใช้เงินจ่ายแค่ครึ่งเดียว แต่จะได้รถอายุประมาณ 4-5 ปี ไปใช้งาน.
.....4.หากมีความรู้เรื่องรถ ดูสภาพรถเป็น หรือรู้ประวัติรถคันนั้นแล้วล่ะก็ คุณสามารถเลือกและซื้อรถ vios มือสองรุ่นนี้ ได้ในราคาเพียง1ใน3ของราคาป้ายแดงตอนมันมีอายุ 9 ปี แต่อันนี้ก็คงต้องกันเงินไว้บ้าง เผื่อต้องซ่อมแซมบางอย่าง..แต่หากมีความรู้ก็คงไม่ต้องเครียดอะไรครับ เพราะรถแท็กซี่ที่เราเคยนั่งกัน บางคันวิ่งมาเกินห้าแสนกิโลแล้ว.
.....บทความนี้เขียนจากมุมมองด้านความคุ้มค่าของราคา อายุรถและค่าเสื่อมราคานะครับ ส่วนเรื่องสภาพรถ ความรู้เรื่องรถ และการยอมรับความเสี่ยงเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล.
.....แต่สำหรับผมแล้วความจริงที่ต้องยอมรับคือ"ความรู้นั้นสามารถนำมาลดความเสี่ยงได้" แถมยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีก การหาความรู้เฉพาะเรื่องรถนี้ก็มีมูลค่า. "หลายแสนบาท" (หากไม่มีความรู้ ก็ลองหาเพื่อนดีๆที่มีความรู้ก็พอจะช่วยได้เหมือนกันนะครับ).
.....ใครอยากรู้ข้อมูลรถรุ่นอื่นๆก็ลองหาข้อมูลกันดูนะครับเดี๋ยวนี้แหล่งความรู้อยู่ในมือเรา แต่ถ้าไม่มีเวลาเอาไว้บทความต่อไปทางเพจจะนำข้อมูลความสัมพันธ์ของอายุและราคารถในรถแต่ละประเภท แต่ละยี่ห้อมาวิเคราะห์เปรียบเทียบให้อ่านกัน เผื่อจะได้ไอเดียในการเลือกซื้อรถนะครับ.
ขอบคุณครับ.
โฆษณา