9 ม.ค. 2020 เวลา 09:50 • ปรัชญา
อะไรเอ่ย ? อยู่ในกล่อง “แห่งความกลัว”
2
ความกลัว เหมือนกับ “กล่อง” ที่มีหลายชั้น ซึ่งสาเหตุที่คนส่วนใหญ่ไม่สามารถก้าวข้ามความกลัวได้
ก็เพราะหยุดหัวใจไว้ที่กล่องชั้นแรก “เปลือกนอกสุด” ของความกลัว โดยไม่ยอมแกะ “กล่องแห่งความกลัว” เพื่อเปิดดูชั้นต่อไปเรื่อยๆ
แต่ถ้าหากแกะกล่องแต่ละชั้นได้ จะพบความจริงอันประเสริฐที่ซ่อนอยู่ด้านใน คำถามว่า ความจริงนั้น คืออะไร วันนี้ มาหาคำตอบไปด้วยกัน
สมมุติว่าไม่กล้าขึ้นไปพูดบนเวทีที่มีคนฟังมากมาย เพราะ กลัวคนจะมองไม่ดี ลืมบท พูดผิด ฯลฯ
แท้ที่จริงแล้วความกลัว มีสาเหตุจากสมอง ที่เขียนคำว่า “หากเธอพูด เธอจะต้องตายแน่ๆ” ไว้บนกล่องชั้นนอกสุด ก็จะไม่กล้าขึ้นเวทีนี้
ลองถามกลับไปว่า เคยมีมนุษย์คนไหนที่พูดผิดแล้วถูกประณาม เพราะลืมบทพูดกลางคัน หรือ พูดไม่ดี มีคนมากมายโห่ไล่
ความเป็นจริงแล้ว หากพูดผิดหรือลืมบทกลางคัน สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ คนทั้งห้องจะนั้งลุ้น และพยายามจะให้กำลังใจ (บางคนก็รู้สึกตื่นเต้นไปพร้อมกัน ด้วยซ้ำ)
สมองของมนุษย์มีความ “ล้าสมัย” ถึงแม้ทุกวันนี้เทคโนโลยีจะ “ล้ำสมัย” ก็ตาม เพราะสมองแยกไม่ออกระหว่าง “อันตรายจริง” กับ “อันตรายจินฯ” หมายถึง อันตรายที่จินตนาการขึ้นมาเอง
หากลองท้าทายการทำงานของสมอง ด้วยการค่อยๆแกะ “กล่องแห่งความกลัว” ออกทีละชั้น
จะพบว่าเราไม่มีวันตายจากการพูดผิดบนเวที และตัวเองก็ไม่ได้สำคัญขนาดเป็นศูนย์กลางของจักรวาน หรือเป็นราชาระดับฮอลลีวู้ด ไม่มีใครมานั้งจดจำเราไปตลอดกาล เพราะคนส่วนใหญ่ ทำแต่เรื่องของตัวเอง เราต่างอาศัยอยู่โลกใบเล็กๆของตัวเอง
สุดท้ายเมื่อแกะกล่องจนถึงชั้นข้างในสุด จะพบสัจธรรมที่แท้จริงของชีวิต ก็คือความจริงที่ว่า “กล่องแห่งความกลัวไม่เคยบรรจุสิ่งใดไว้เลย!”
มันก็ไม่เคยมี “ของ” ที่แท้จริงอยู่ข้างใน เพราะความกลัวเกิดจากการที่สมองใช้จินตนาการปรุงแต่งเรื่องราวต่างๆขึ้นมาหลอกทั้งนั้น
เพราะฉะนั้น ลองฝึกแกะกล่องทุกกล่องที่สมองเสนอมา เพื่อจะได้ไม่ถูกสมองหลอกด้วยเพียง “ภาพมายา” และเพื่อจะได้เลือกลงมือทำในสิ่งที่ช่วยให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า ให้สมกับที่เกิดมาเป็นคน..
“กล่องแห่งความกลัว” มักจะถูกห่อมาหลายชั้น แต่ข้างในนั้น… คือความว่างเปล่า!
-ขุนเขา-
เข้ามาเป็นครอบครัว เดอะ มันนี่ ได้ที่ LINE@ ลิ้งข้างล่าง
โฆษณา