9 ม.ค. 2020 เวลา 11:27 • ปรัชญา
# ชีวิตที่เปลี่ยนไปของชายผู้เป็นแชมป์โลก
เมื่อเราเดินทางตามความฝันไปได้ระยะหนึ่ง คุณอาจพบว่าแท้จริงแล้ว สิ่งที่คุณฝัน กับทางแห่งความสุข ความสำเร็จที่คุณต้องการ อาจไม่ใช่ทางเดียวกันก็เป็นได้ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ความสำเร็จ
ในปี 1919 แจ็ค แดมซี ได้รับตำแหน่งแชมป์เฮฟวี่เวทระดับโลกเป็นครั้งแรก และยังสามารถรักษาตำแหน่งแชมป์นี้มาได้ถึง 6 ปีซ้อนเลยทีเดียว
จนวันหนึ่ง เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น
ในระหว่างการขึ้นชกกับ  ยีน ทันนีย์ เพื่อรักษาตำแหน่งแชมป์นี้ไว้
แจ็ค เล่าถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นว่า " ในระหว่างการแข่งขันดำเนินไปได้ระยะหนึ่ง ผมรู้สึกตัวขึ้นมาทันทีเลยว่า ผมอายุมากไปเสียแล้ว จนเมื่อหมดยกที่ 10 ถึงแม้ผมยังคงยืนหยัดสู้อยู่ได้ก็จริง แต่ผมสู้อย่างซังกะตาย
อดทนและยืนหยัด
เพราะหน้าของผมบวม และถลอกปอกเปิก ตาก็เกือบจะปิดสนิทอยู่แล้ว หลังจากนั้นไม่นาน การแข่งขันก็จบลงด้วยการที่ กรรมการจับมือของ ยีน ชูขึ้นในฐานะแชมป์คนใหม่ ในใจของผมคิดเลยว่า ผมคงไม่สามารถกลับมาเป็นแชมป์เปี้ยนโลกได้อีกต่อไปแล้ว
ผมจึงรีบลงจากเวที แล้วเดินฝ่าฝูงชน เพื่อตรงไปยังห้องแต่งตัว แต่ขณะ ที่ผมเดินอยู่นั่นเอง ก็มีผู้คนมากมายที่ยื่นมือมาจับมือของผมไว้ เพื่อส่งกำลังใจให้ และหลายคนก็มีหยาดน้ำตาออกมาให้เห็น ทำให้ผมแทบจะล้มทั้งยืนเลยทีเดียว
ความพ่ายแพ้
หลายปีต่อมา ผมก็ได้ขึ้นชกกับ ยีน ตันนีย์ อีกครั้งหนึ่ง แต่มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร สำหรับผมอีกต่อไปแล้ว
เพราะ ผมรู้ทันทีเลยว่า ผมไม่มีทางเอาชนะเขาได้เป็นแน่ และมันก็สุดแสนยากลำบาก ที่จะทำใจยอมรับได้อีกครั้งว่าผมจะแพ้ ผมจึงบอกกับตัวเองในระหว่างการขึ้นชกครั้งนั้นว่า
การยอมรับความจริง
ผมจะไม่ยอมให้อดีตมาทรมานจิตใจของผมอีกต่อไป ผมจะอดทนให้ได้เหมือนตอนที่ ผมถูกชก
แรง ๆ เข้าที่คาง เพราะนั้นไม่อาจทำให้ผมหมอบลงกับพื้นได้
พร้อมทั้งยอมรับความพ่ายแพ้ในครั้งนี้ เพื่อรับไว้ในฐานะ ที่ตัวเราไม่สามารถกลับคืนไปอยู่จุดนั้นได้อีกต่อไปแล้ว"
เมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลง แจ็ค ก็ตัดสินใจวางมือจากการเป็นนักมวยอาชีพ
เริ่มต้นใหม่
แล้วผลันตัวเอง มาสร้างธุรกิจร้านอาหาร โดยใช้ชื่อร้านว่า แจ็ค แดมซี เรสเตอรอง อีกทั้งเขายังสร้างโรงแรม เกรต นอร์เทล ในกรุงนิวยอร์ก
นอกจากนั้นเขายังเป็นตัวตั้งตัวตี ในการสนับสนุนกีฬาต่อยมวย ให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น และยังเที่ยวแสดงศิลปะของการต่อยมวย เพื่อการกุศลตามหัวเมืองต่าง ๆ อีกด้วย
ถือเป็นเวลายาวนานกว่าสิบปีที่ แจ็ค แดมซี ห่างหายจากการแข่งขันไป เขาจึงได้ออกมาให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า "ในตอนนี้ผมได้พบความสุขที่ยิ่งกว่าเมื่อครั้งที่ผมเป็นแชมป์โลกเสียอีกครับ"
ดังที่ Bruce Lee กล่าวไว้ว่า "เป้าหมายไม่ได้มีไว้เพื่อพุ่งชนเสมอไป เพราะบ่อยครั้งมันก็เป็นสิ่งที่ทำให้เรารับรู้ได้ว่าเราควรจะมุ่งหน้าไปทางไหน”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา