9 ม.ค. 2020 เวลา 14:02 • สุขภาพ
น้ำหนักเกิน กับ “ข้อเข่าเสื่อม”
น้ำหนักเกิน คืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะข้อเสื่อม โดยเฉพาะเข่า เนื่องจากเป็นข้อที่คอยแบกรับน้ำหนักในร่างกายไว้เกือบตลอดวัน โดยพบว่าผู้หญิงที่มีน้ำหนักเกินมีโอกาสเกิดข้อเสื่อมมากกว่าหญิงปกติ 4 เท่าและเพศชายที่น้ำหนักเกินมีโอกาสมากกว่าชายปกติถึง 5 เท่า !
1
รู้หรือไม่ ..ทุกๆการก้าวเดินแต่ละก้าว เข่าของเรารับน้ำหนักมากกว่าน้ำหนักตัวถึง 3-4 เท่า นอกจากนั้นไขมันที่สะสมในร่างกายยังก่อให้เกิดกระบวนการอักเสบขึ้นทั่วร่างกาย ไม่เว้นแม้แต่ข้อ พบว่าคนที่น้ำหนักเกินนั้นมีโอกาสเสี่ยงที่จะต้องเข้ารับการรักษาโดยผ่าตัดเปลี่ยนเข่าหรือสะโพกมากกว่าคนปกติ
ประโยชน์ของการลดน้ำหนัก..
แม้ว่าการศึกษาจะเป็นเพียงการศึกษาขนาดเล็ก แต่ก็พบว่าเมื่อลดน้ำหนักตัวลงในคนที่มีความเสี่ยงจะเกิดโรคข้อเสื่อม อาการปวดข้อก็จะลดลงตามไปด้วยอย่างมีนัยสำคัญ
การลดน้ำหนักลง 10% ของร่างกายจะช่วยลดความปวดจากอาการข้อเสื่อมได้ถึงครึ่ง และการลดน้ำหนักตัวลง 20% ก็ยังช่วยลดความปวดได้มากกว่า 75% นอกจากนี้ยังได้ของแถมเป็นสุขภาพที่ดี ช่วยป้องกันการเกิดโรคอื่นๆตามมาด้วย ไม่ว่าจะเป็น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และโรคหัวใจ
เอกสารอ้างอิง
Role of Body Weight in Osteoarthritis. Johns Hopkins Arthritis Center. Available from: https://www.hopkinsarthritis.org/patient-corner/disease-management/role-of-body-weight-in-osteoarthritis/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา