10 ม.ค. 2020 เวลา 10:07
หลักการบินของ “ฝูงห่านไซบีเรีย” นั้น เป็นหนึ่งในต้นแบบที่ถูกนำปรับใช้โดย โปรเฟซเซอร์ ดร.ลีโอนาร์ด นักจิตวิทยาและวิทยากรชื่อดังชาวมาเลเซียค่ะ โดยเขาได้หยิบยกฝูงห่านไซบีเรียมาสร้างทฤษฎีทางจิตวิทยาของเขา โดยเขาได้วิธีการบินของฝูงห่าน ซึ่งมันได้แสดงให้เขาได้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันและช่วยเหลือซึ่งกันและกันของฝูงห่านไซบีเรียค่ะ
กล่าวกันว่าเมื่อถึงช่วงฤดูหนาวของทุกปี ฝูงห่านไซบีเรียจะพากันอพยพย้ายถิ่นฐานเพื่อไปหากินในทำเลใหม่ที่มีอุณหภูมิที่อบอุ่นกว่าค่ะ ไปทีก็จะไปเป็นฝูงร่วมกันครั้งหนึ่งก็หลายร้อยตัวเลยทีเดียว ซึ่งพวกมันต้องพบเจอกับอุปสรรค์มากมาย ทั้งระยะทางการบินที่หลายร้อยไมล์ ต้องรักษาความเร็วอย่างสม่ำเสมอ และที่สำคัญคือจะไม่ได้หยุดพักผ่อนเลยแม้แต่วินาที้เดียว
ในระหว่างที่พวกมันบินนั้น ห่านทุกตัวจะบินเรียงแถวออกเป็นรูปตัว V ค่ะ โดยห่านที่เป็นจ่าฝูงนั้นจะบินนำห่านตัวอื่นๆ ที่ตรงหัวข้อต่อของตัว V เพื่อต้านทานกระแสลมและลดแรงกระแทกจากลมที่พัดเข้ามาเพื่อลดความเร็วลมที่จะปะทะห่านตัวอื่นๆ ที่บินในลำดับถัดไป และเมื่อมีห่านตัวใดตัวหนึ่งในฝูงรู้สึกเหนื่อย หรือเริ่มที่จะบินด้วยความเร็วที่ต่ำลง ห่านตัวนั้นก็จะบินพยุงตัวไปพักอยู่ด้านหลังของแถว ซึ่งจะใช้กำลังและแรงในการบินน้อยกว่านั้นเองค่ะ
แน่นอนค่ะว่าสิ่งที่เราได้เรียนรู้จาก ฝูงห่านไซบีเรียฝูงนี้ก็คือ ห่านทุกตัวนั้นมีคุณค่าและมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ทุกคนมีแข็งแกร่งและเหนื่อยเป็นไม่ต่างกัน ดังนั้นแล้วมนุษย์อย่างเราๆ เมื่ออยู่ร่วมกันในสังคมนี้แล้ว เราก็ควรเคารพในคุณค่าซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลและซับพอตกัน เพราะเราไม่อาจดำเนินชีวิตบนโลกใบนี้ไปได้โดยลำพัง แต่ต้องอาศัยเพื่อนฝูง พ่อแม่พี่น้องในการช่วยพลักดันให้เรามีความสุขอยู่ได้บนโลกใบนี้
เมื่อเรารู้สึกเหนื่อยเราก็ได้พักและมีคนค่อยดูแลเกื้อกูลเรา และเมื่อเราแข็งแรงเราก็ขึ้นไปอยู่ข้างหน้าแล้วช่วยเหลือ แบ่งปันกับผู้อื่นบนโลกใบนี้เหมือนอย่างที่ฝูงห่านไซบีเรียเขาทำกันเป็นตัวอย่างให้กับมนุษย์อย่างเราๆนะคะ
สุข
"ใครมีความสุขคนนั้นชนะ"
โฆษณา