10 ม.ค. 2020 เวลา 12:19 • สุขภาพ
DoctorMe : ด็อกเตอร์มี
สาระสุขภาพวันนี้ขอนำเสนอ application ทางด้านสุขภาพตัวหนึ่งชื่อ DoctorMe อ่านว่า “ด็อกเตอร์มี” เป็นแอปที่ใช้สำหรับค้นหาวิธีการดูแลสุขภาพตามอาการของตนเองได้เบื้องต้น ที่สำคัญข้อมูลเป็นภาษาไทย
แอปใช้งานง่ายมากครับ เพียงแค่กดที่ช่องค้นหา
เราสามารถค้นหาอะไรได้บ้าง เช่น โรค อาการ ยาสมุนไพร โรงพยาบาล ฯลฯ ข้อมูลมีกว่า 200 รายการ ถือว่าค่อนข้างเยอะพอสมควรเลยครับ ในอนาคตอาจจะมีการเพิ่มรายการเข้าไปอีก แต่ถ้าเราหาไม่เจอแสดงว่าไม่มีในฐานข้อมูลนะครับ
สมมติวันนี้ผมปวดหัว ผมจะลองใช้งาน DoctorMe ให้ดูครับว่าแอปนี้จะให้ข้อมูลอะไรเราได้บ้าง มาเริ่มกันเลยครับ
คำค้นที่ใช้คือ "ปวดหัว" ผลการค้นหาพบ 4 รายการ คือ ปวดศีรษะ (ปวดหัว) จุดแก้ปวดหัว จุดแก้ปวดหัวและปวดฟัน และหัวโน ห้อเลือด ฟกช้ำ
สังเกตที่ใต้รายการครับ จะมีคำว่า ศรีษะ หู ตา ... กดจุด ปฐมพยาบาล คำเหล่านี้คือหมวดหมู่ครับ
ลองกดรายการแรกดู (ปวดหัว) จะพบว่าเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับอาการที่เราเป็น ที่เจ๋งคือมีวิธีการรักษาเบื้องต้นให้ด้วย (ตัวหนังสือสีฟ้า เราสามารถกดเข้าไปดูได้ครับ) ผมจะลองกดที่ ยาแก้ปวดลดไข้
สุดเจ๋ง มียาแนะนำอยู่ 3 ตัว ว้าว ขอเลือกพาราเซตามอลชนิดเม็ดนะครับ ผลที่ได้ก็จะมีข้อมูลยามาให้ครับ มีขนาดยาบอกพร้อมคำนวณราคาคร่าว ๆ แหม่ มันเจ๋งตรงนี้แหละ พาราเซตามอล 500 มก. ราคาต่อเม็ดอยู่ที่ 25-50 สต.
วันก่อนเห็นลงทุนแมนทำข้อมูลบาง รพ ขาย ที่เม็ดละ 20 บาท สงสัยจะเป็นยาจากดาวอังคารกระมัง แซวเล่นครับ 😅😅
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลสรรพคุณและวิธีใช้เบื้องต้น ถือว่าใช้ได้เลยครับ
ภายในแอปยังมีลูกเล่นอื่นอีกนะครับ เช่น ค้นหาโรงพยาบาลที่ใกล้จุดที่เราอยู่ หรือข้อมูลปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อได้รับอุบัติเหตุ
ส่วนอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น คู่มือ มีอยู่ 5 หมวด น่าสนใจมากครับ โดยเฉพาะหมวดสมุนไพร จะแบ่งตามอาการ เช่น สมุนไพรฆ่าเหา เมื่อกดเข้าไปจะเจอพืชอยู่ 2 ชนิดที่ใช้ได้คือ น้อยหน่า และ หนุมานประสานกาย ที่สำคัญมีวิธีใช้ให้พร้อม ไม่ธรรมดา
ผมขอแนะนำคร่าว ๆ เพียงเท่านี้นะครับ ส่วนภายในแอปจะทำอะไรได้อีกบ้าง บอกหมดก็ไม่สนุกครับ 😁 หากอยากรู้จะช้าอยู่ใย กดโหลดมาทดลองใช้งานได้เลยครับ
หวังว่าแอป DoctorMe พอจะช่วยเราได้บ้างนะครับ แต่ถ้าอาการเป็นหนัก ต้องรีบไป รพ จะดีกว่านะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา