11 ม.ค. 2020 เวลา 10:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บริษัทอุตสาหกรรมอวกาศจากจีน ที่อาจมาเป็นคู่แข่ง SpaceX ในอนาคต
ม้ามืดที่ดูเหมือนจะก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมด้านอวกาศจากจีน เห็นจะเป็นสองบริษัทใหม่ ที่เพิ่งจะมีการก่อตั้งขี้นเมื่อไม่กี่ปีผ่านมานี้ นั่นคือบริษัท OneSpace และ Landspace
ทั้งคู่ต่างก็ออกตัวแรงไม่เบา แถมยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล พร้อมกับการตั้งเป้าหมายที่จะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้นำด้านอวกาศของโลกในอนาคต
ก่อนอื่นขอแนะนำให้รู้จักกับทั้งสองบริษัทดังกล่าว เรามาเริ่มกันที่ OneSpace หรือ OneSpace Technology Group กันก่อนเลย บริษัทนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 หลังจากที่ก่อตั้งได้เพียงแค่ 3 ปี ในปี 2561 OneSpace ได้ปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก
และเป็นครั้งแรกที่บรรลุภารกิจเสียด้วย OneSpace จึงได้รับการยกย่องให้เป็นบริษัทเอกชนรายแรกที่ประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศ โดยจรวดรุ่นแรกนั้น ถูกปล่อยขึ้นสู่ความสูงราว 40 กิโลเมตรเพื่อปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศอีกที ก่อนที่จรวดลำดังกล่าวจะตกลงสู่พื้นโลก
การดำเนินงานของ OneSpace ที่ผ่านมานั้น ได้รับการสนับสนุนจาก National Space Administration หน่วยงานด้านอวกาศของจีน ทั้งสองได้จับมือร่วมกันสร้างเป้าหมายในการขึ้นเป็นมหาอำนาจในด้านอวกาศ ซึ่งโครงสร้างดังกล่าวนั้น เป็นรูปแบบเดียวกันกับความร่วมมือระหว่าง NASA กับ SpaceX
สำหรับเป้าหมายของ OneSpace เอง คือการเป็นบริษัทขนส่งดาวเทียมระดับโลก ในปีที่ผ่านมา พวกเขามีแผนที่จะส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรถึง 10 ครั้งด้วยกัน แต่ความแตกต่างของจรวดที่ OneSpace ได้ผลิตขึ้น
เมื่อเปรียบเทียบกับจรวดของ SpaceX อย่างเช่น Falcon 9 จะมีความแตกต่างตรงที่ OneSpace ใช้เชื้อเพลิงแข็ง ซึ่งแตกต่างกับจรวด Falcon 9 ที่ใช้เชื้อเพลิงเหลว และยังสามารถนำจรวดกลับมาใช้ซำ้ใหม่ได้ ดั่งภารกิจที่ใช้ส่งดาวเทียม Starlink ที่เพิ่งประสบความสำเร็จไปเมื่อต้นปี 2020 ที่ผ่านมา
แต่ OneSpace เองก็มีการผลิตจรวดบางรุ่นที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เช่นกัน อย่างเช่น จรวดรุ่น OS-M ที่กำลังอยู่ในขั้นวางแผนการวิจัยและพัฒนาอยู่
อีกหนึ่งบริษัทที่กำลังมาแรงไม่เบา นั่นก็คือ Landspace ซึ่งถูกก่อตั้งขึ้นโดยมหาวิทยาลัยชินหัว เมื่อปี 2558 เป้าหมายของ Landspace ในอันดับแรกคือการขนส่งดาวเทียมขนาดเล็กเพื่อถ่ายทอดสัญญาณของสถานีโทรทัศน์
เมื่อปี 2557 เป็นข่าวใหญ่ของ Landspace ที่สร้างเสียงฮือฮากันเป็นอย่างมากในวงการอวกาศ เมื่อพวกเขาสามารถระดมทุนได้มากกว่า 500 ล้านหยวน ซึ่งนั่นถูกนำมาต่อยอด จนกระทั่งปี 2561 พวกเขาได้เปิดตัวจรวด Zhuque-1 ซึ่งเป็นจรวดที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง
และการทดสอบครั้งแรกนั้น ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรสักเท่าไหร่นัก Landspace จึงได้มีการวางเป้าหมายใหม่ที่จะพัฒนาจรวดรุ่นเดิม และอีกรุ่น Zhuque-2 ที่ใช้เชื้อเพลิงเหลว ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นของการพัฒนาเช่นเดียวกับ OS-M ของ OneSpace
อย่างไรก็ตาม จีนต้องต้องการที่จะเป็น 1 ใน 3 ผู้นำด้านอวกาศของโลกภายใน 1 ทศวรรษนี้ และที่สำคัญ รัฐบาลของจีนได้จับมือร่วมกับบริษัทเอกชนทุกบริษัท ที่จะสร้างอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ด้านอวกาศด้วยเม็ดเงินที่วางไว้กว่า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
แล้วตลาดด้านอวกาศของโลกจะเป็นอย่างไรต่อไป เมื่อม้ามืดจากแดนมังกรก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็วในเวลาเพียงไม่กี่ปีแบบนี้ เรื่องนี้ต้องเป็นที่น่าจับตามองแล้วล่ะ...
ชื่นชอบ บล็อกของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะครับ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ หรือสนับสนุนด้วยเพชรกันเข้ามาเยอะ ๆ เลยน๊า
สำคัญไปกว่านั้น ทุกคนสามารถรับคอนเทนท์ดีๆ บวกกับความบันเทิงอย่างมีสาระผ่านช่องทางนี้เลย http://nav.cx/2z8bFq6
"Infinite Development Drive By Swivel" "Everything Are Swiveling"
โฆษณา