11 ม.ค. 2020 เวลา 15:35 • ธุรกิจ
จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ถือเป็นวลีคลาสสิคที่คนกว่า99%ในโลกนี้ต้องเคยได้ฟังอย่างแน่นอน
แล้วทำไมจินตนาการถึงมีค่ามากกว่าทอง?
คุณเคยคิดมั้ยว่า คนในยุคหินคงเบื่อกับการที่ต้องเดินทางหาอาหาร หรืออยากมีอาวุธที่ทรงประสิทธิภาพที่ทำให้ไม่ต้องเหนื่อยมากในการล่าสัตว์ บางครั้งมองเห็นนกก็อยากจะโบยบินได้เหมือนนก
ความอยากเหล่านี้ ทำให้มนุษย์มีจินตนาการจนหาวิธีคิดค้นสิ่งประดิษฐ์และต่อยอดจนกลายมาเป็นนวัตกรรมในที่สุด
ถ้าถามว่าจินตนาการคืออะไร? จินตนาการ คือสิ่งที่มนุษย์มองเห็นสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง และเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมทุกอย่างในโลก
สิ่งเหล่านี้แหละที่ทำให้มนุษย์เหนือกว่าสัตว์อื่นใด
คนไหนที่คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและแก้ปัญหาให้กับผู้คนได้มาก คนนั้นก็จะร่ำรวย
แต่นอกจากสิ่งประดิษฐ์ต่างๆที่สร้างรายได้อย่างมหาศาลแล้ว แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ยังมีจินตนาการความคิดสร้างสรรค์อีกอย่างนึงที่วิเศษน์มาก
เพราะมันไม่ต้องใช้ความรู้วิชาการ ไม่ต้องประดิษฐ์สิ่งของอะไรเลย มันจับต้องไม่ได้แต่ทรงพลัง นั่นคือจินตนาการในรูปแบบ”ความบันเทิง”
ถ้าผมจะพูดถึงนิยาย แฮรี่พอตเตอร์ คนที่อ่านอยู่ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน
จุดเริ่มต้นมันถูกสร้างมาจาก จินตนาการ กระดาษ และน้ำหมึก เพียง3สิ่งนี้เอง แต่มันกลับสร้างรายได้ให้ผู้เขียนและประเทศอย่างมหาศาล โดยที่แทบจะไม่ได้ใช้ทรัพยากรธรรมชาติใดๆในประเทศเลย เธอผู้นั้นมีนามปากกาว่า เจ.เค.โรว์ลิ่ง
จากหญิงหม้ายที่ต้องไปขอรับเงินจากรัฐบาลเพื่อประทังชีวิต วันหนึ่งเธอได้นั่งรถไฟจากแมนเชสเตอร์มุ่งหน้าไปยังลอนดอน
เธอได้สังเกตเห็นเด็กชายคนหนึ่งใส่แว่นตา ดวงตาสีเขียว วิ่งผ่านไปผ่านมา จู่ๆเธอก็มีภาพแวบเข้ามาในหัว เป็นเด็กกำพร้าผู้ค้นพบว่าเขาคือพ่อมด
จากจุดเริ่มต้นตรงนี้เองที่นำไปสู่โลกแห่งการผจญภัยที่แสนยิ่งใหญ่ ด้วยลีลาการเขียนของเธอที่เสมือนสร้างโลกเวทมนตร์อีกใบไว้จริงๆ ทุกคนที่ได้อ่านเหมือนหลุดเข้าไปในโลกแห่งจินตนาการ และอยากอ่านภาคต่อไปในทันที
ทำให้หนังสือของเธอขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แถมยังเป็นหนังสือขายดีที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมาอีกด้วย และยังต่อยอดเป็นเกมและภาพยนตร์ ส่งผลให้เธอกลายเป็นนักเขียนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก
เห็นมั้ยครับว่า จินตนาการสามารถเปลี่ยนชีวิตคนๆหนึ่งได้ และมีอานุภาพมากพอที่จะเปลี่ยนโลกได้
โลกของเราพัฒนามาได้ไกลขนาดนี้ ก็เนื่องมากจากจินตนาการของคนเรานั้นเอง เพราะจินตนาการทำให้เราสามารถสร้างในสิ่งที่เราปรารถนาได้และสำเร็จในที่สุด
ลาทิ้งท้ายด้วยประโยคที่น่าสนใจ มีคนบอกว่าถ้าอยากรู้ว่าโลกในอนาคตจะเป็นอย่างไร? เทคโนโลยีจะพัฒนาไปไกลแค่ไหน? ให้ไปดูที่ภาพยนตร์ เพราะว่านี่คือจินตนาการของมนุษย์และมันมักจะเกิดขึ้นจริงในอนาคต
โฆษณา