12 ม.ค. 2020 เวลา 02:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
97 ปี สนามเลอม็อง เวทีแจ้งเกิดของทุกแบรนด์รถยนต์ระดับโลก
“24 Heures du Mans” รายการแข่งขันระดับโลกที่มีจุดกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1923 ที่แบรนด์รถยนต์หลายแบรนด์ จะต้องนำรถของตัวเองมาประลองการแข่งขันกัน ด้วยความเร็วที่ต้องแกร่งกว่าใคร ในเวลา 24 ชั่วโมงเต็ม รายการแข่งขันสุดหฤโหดนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการประลองรถเท่านั้น แต่เป็นการพิสูจน์ว่ารถของใครจะแกร่งกว่าใคร
“24 ชั่วโมง เลอม็อง” หรือ “24 Heures du Mans” คือรายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่จัดขึ้นโดย “Automobile Club de l'Ouest ชมรมรถยนต์ภาคตะวันตก” ซึ่งมีการจัดการแข่งขันต่อเนื่องทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี 1923 ซึ่งจัดใกล้กับเมืองเลอม็อง เมืองหลวงของจังหวัดซาร์ต แคว้นเปอีเดอลาลัวร์ ประเทศฝรั่งเศส
ในการแข่งขันรายการนี้ ทุกค่ายรถจะต้องมีการเตรียมการรถยนต์ของตัวเองมาเป็นอย่างดี เริ่มตั้งแต่ความพร้อมในเรื่องของเครื่องยนต์ การบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบเบรค และในเรื่องความทนทานของยาง
ไม่เพียงแค่นั้น นักแข่งของทุกทีมที่จำกัดมาเพียง 3 คนต่อทีม จะต้องมีความอดทนและแกร่งพอ เพื่อที่จะครองความเร็วที่มากเกินกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สลับกันไปตลอดช่วงเวลา 24 ชั่วโมงเต็ม
หนึ่งในค่ายรถยนต์ ที่มีประวัติศาสตร์กับสนามเลอม็องอย่างน่าสนใจ นั่นก็คือ
“Mercedes-Benz” เมื่อย้อนเวลากลับไปในช่วงยุคสงครามโลกแล้ว Benz คือเจ้าแห่งความเร็วในการแข่งขัน Motor Sport อันดับต้น ๆ ในสมัยนั้น
ในช่วงต้นของศตวรรษที่ 20 Mercedes-Benz มีบทบาทอย่างมากในการแข่งขันใน “สนามเลอม็อง” พวกเขาได้รับการครองตำแหน่งเจ้าแห่งความเร็วความแกร่งไปหลายต่อหลายครั้ง ก่อนที่จะประสบกับปัญหาสงครามโลก แต่เมื่อสงครามสิ้นสุดลง พวกเขาก็ไม่ได้กลับมาครองตำแหน่งอีกเช่นเดิม
เนื่องจากการแข่งขันในช่วงหนึ่ง ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของพวกเขาที่ต้องเจอ เมื่ออุบัติเหตุจากรถของ Benz ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นภายในสนาม เป็นเหตุให้แฟน ๆ ที่มาชมการแข่งขันเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสงครามโลกที่เพิ่งสิ้นสุดลง และ Benz เป็นค่ายรถจากเยอรมัน
ทางผู้จัดเห็นไม่เหมาะที่ค่ายรถยนต์จากเยอรมันจะคว้าชัยชนะในรายการนี้ไป จึงทำให้ Benz ต้องหยุดในการร่วมการแข่งขัน 24 Hr Of Le Mans ในรายการนี้ไปนานกว่า 30 ปี
แต่เสือก็ได้กลับมาผงาดอีกครั้งในปี 1954 เมื่อ Benz ได้หวนกลับคืนสู่วงการ Motor Sport อีกครั้ง คราวนี้ Benz ไม่ได้ประกาศศักดิ์ศรีในสนามเลอม็องแต่อย่างเดียว แต่พวกเขายังได้ เป็นที่เลื่องลือในการแข่งขันรถสูตรหนึ่งด้วย
นอกจากค่าย Mercedes-Benz จะมีอิทธิพลในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันในรายการเลอม็องแล้ว แบรนด์รถยนต์ค่ายอื่นไม่ว่าจะเป็นจากทางยุโรปอย่าง BMW , Ford, Ferrari หรือจะเป็นในทางฝั่งเอเชียอย่าง Honda หรือ Toyota ที่ได้คว้าชัยชนะจากสนามนี้ไปเมื่อปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม 24 Hr Of Le Mans คือการประลองยุทธในด้านประสิทธิภาพของรถยนต์ ซึ่งเป็นรายการที่มีความเก่าแก่มานานกว่า 9 ทศวรรษ เป็นรายการแข่งขันที่แบรนด์รถยนต์ชั้นนำจากทั่วโลก ได้นำรถมาพิสูจน์ประสิทธิภาพ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่โลก ด้วยเวลาที่จำกัด 1 วันเต็ม ที่ไม่ใช่เรื่องง่าย ทีมที่พร้อม รถที่พร้อมเท่านั้น ถึงจะประสบความสำเร็จกับสนามนี้ได้
ชื่นชอบ บล็อกของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะครับ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ หรือสนับสนุนด้วยเพชรกันเข้ามาเยอะ ๆ เลยน๊า
สำคัญไปกว่านั้น ทุกคนสามารถรับคอนเทนท์ดีๆ บวกกับความบันเทิงอย่างมีสาระผ่านช่องทางนี้เลย http://nav.cx/2z8bFq6
"Infinite Development Drive By Swivel" "Everything Are Swiveling"
โฆษณา