14 ม.ค. 2020 เวลา 04:58 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
The rare solar eclipse from Qatar
กลายมาเป็นภาพที่โด่งดังข้ามปี กับภาพถ่ายพระอาทิตย์เสี้ยวขนาดยักษ์จากปรากฏการณ์สุริยุปราคา ในวันที่ 26 ธันวาคม 2019 ที่ผ่านมา
เห็นภาพนี้ก็ต้องร้องว้าวววว ดังมาก! เพราะนอกจากสุริยุปราคาจะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อย แต่การที่จะมองเห็นจะพระอาทิตย์เสี้ยวแบบนี้ จึงกลายเป็นเรื่องที่ยากมากกว่า
ยากแค่ไหน เดี๋ยวแอร์ป้าจะแชร์ให้ฟัง เอาแบบสั้นง่ายได้ใจความ
สุริยุปราคา หรือสุริยคราส
คือการที่ดวงจันทร์ ทับซ้อนดวงอาทิตย์ ซึ่งแน่นอนว่าจะเกิดขึ้นเฉพาะเวลากลางวันเท่านั้น
เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงจันทร์ โคจรมาอยู่ระหว่างตรงกลางระหว่างโลก และดวงอาทิตย์
เมื่อมองไปบนฟ้าสิ่งที่ท่านจะเห็น คือการเคลื่อนที่ของดวงจันทร์ จนทับซ้อนกับดวงอาทิตย์หมดทั้งดวง เป็นผลให้ท้องฟ้ามืดไปชั่วขณะ จนกระทั่งดวงจันทร์ค่อยๆเคลื่อนที่ออกไป ฟ้าจึงเริ่มกลับมาสว่างอีกครั้ง
คนที่อยู่ใต้เงาดวงจันทร์จะเห็นสุริยคราส ซึ่งอาจจะเห็นสุริยคราสเต็มดวงหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เรายืนอยู่บนโลกนี้ ถ้ายิ่งอยู่กึ่งกลางของเงา และปัจจัยอื่นๆพร้อม ท้องฟ้าเปิด ก็จะเห็นสุริยคราสได้ชัดเจนและเต็มดวง ซึ่งแต่ละปีจะเกิดปรากฏการณ์นี้ที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ไม่เกินปีละ 2-5 ครั้ง เท่านั้น
ดังนั้นการที่จะเก็บภาพสุริยคราสที่เกิดเพียงไม่กี่นาทีจึงเป็นเรื่องที่ยากมากๆ เพราะนอกจากจะต้องมีอุปกรณ์กล้องดีๆ ดวงก็ต้องมา ฟ้าก็จะต้องเปิด ไม่มีเมฆมาบดบัง เหมือนที่ช่างภาพฝีมือดี Elias Chasiotis ผู้เก็บภาพประทับใจนี้ได้กล่าวไว้
เขาได้กล่าวว่า มันเป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือน เขาเลือกที่จะเก็บภาพนี้จากชายฝั่งทะเล Al Wakrah ประเทศ กาตาร์ เขารอเวลาพระอาทิตย์ขึ้นเพื่อให้เส้นขอบฟ้าเปิดกว้างโดยสมบูรณ์และรอพระอาทิตย์โผล่พ้นขึ้นมาจากทะเล
แล้วก็แช๊ะ!!!📷 ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพขั้นเทพ จึงได้ภาพสดๆแบบไม่ตัดต่อ แต่งเติม และไม่ใส่แอป ก็ออกมาเป็นภาพแบบที่เราเห็น
เขายังบอกอีกว่านี่ไม่ใช่ของหายาก แต่แค่ไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน และฉันนี่แหละที่เป็นผู้โชคดี!
สวัสดีค่ะแอร์ป้ากลับมาแล้ววววว เนื่องจากทนความคิดถึงทุกคนไม่ไหวเลยต้องขอกลับมาทำหน้าที่แอร์ป้าห้าดาว ถึงแม้จะงานยุ่งมากๆ เราก็ต้องกลับมาเพื่อแฟนเพจที่น่ารักของเราทุกคนค่ะ❤
แอร์ป้าต้องขอขอบคุณทุกข้อความที่เขียนถึง ที่คิดถึงกันนะคะ ขอบคุณจริงๆ เพราะพวกคุณเราจึงกลับมา
จริงๆช่วงที่หายไป เพราะธุรกิจรัดตัว แอร์ป้าได้เริ่มทำธุรกิจขนาดเล็กจิ๋วของตัวเอง (แอบไปขายไอศกรีมมา🤣) มันก็เลยจะยุ่งอยู่หน่อยๆ อยากจะมาเขียนแต่สมงสมองมึนๆเบลอๆ นอนน้อยตามสไตล์เลยไม่มีสติที่จะเขียนเลย😅
วันนี้จึงเป็นวันดีที่ตั้งใจจะกลับมาเขียนอะไรที่เป็นประโยชน์แก่สังคมแม้จะไม่มาก แต่เราก็คิดถึงมากนะ🤘😳
กลับมาคราวนี้ได้เห็นสังคมBlockdit เปลี่ยนไปเยอะมากๆ มีอะไรดีๆเกิดขึ้นเยอะแยะเต็มไปหมด แต่สังคมคุณภาพก็ยังคงอยู่เช่นเคย😊
ยังไงถ้ายังไม่ลืมกันก็ทักทายกันบ้างเด้ออ
สวัสดีอีกครั้งค่าาทุกคนนน😄🙏
Have a safe flight✈
#แอร์ป้า⭐ห้าดาว
Credit
โฆษณา