14 ม.ค. 2020 เวลา 05:14 • ความคิดเห็น
เมื่อเสรีภาพเป็นของฉัน ฉันก็จะไม่ยอมเสียมันไป....
...วันนี้พาข้ามจากตะวันออกกลางมาแถวๆเอเซียตะวันออกกันบ้าง
...เป็นอีกหนึ่งจีนที่ไม่เอาจีนแผ่นดินใหญ่ไปเรียบร้อยแล้วสำหรับไต้หวัน จากผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา
1
ผลการเลือกตั้งไต้หวัน ปรากฏว่าพรรคประชาธิปไตยของไต้หวัน(DPP) ของแชมป์เก่านำโดยนางไช่อิงหวินที่มีท่าที "ไม่เอา" จีนแผ่นดินใหญ่ชนะพรรคเก่าแก่คือก๊กหมินตั๋ง(KMT) ที่พลิกท่าทีมาญาติดีกับแผ่นดินใหญ่ไปแบบขาดลอยที่ 58:36 เปอร์เซ็นต์
1
ทำให้นางไช่ผู้มีท่าทีแจ็งกร้านต่อจีน ได้เป็นผู้นำต่ออีกสมัย
เจ๊เสื้อดำคือไช่อิ่งหวิน ผู้ชนะในการเลือก
สะท้อนว่าคนไต้หวันนั้นไม่เอาแผ่นดินใหญ่ อย่างน้อยก็อีกสี่ปี
...ที่จริงแล้ว เศรษฐกิจไต้หวันชะลอตัวลงมากจากนโยบายของนางไช่ที่ค่อนข้างจะกีดกันการค้าขายกับแผ่นดินใหญ่ ทำให้บางฝ่ายโดยเฉพาะก๊กหมินตั๋งซึ่งเคยรบกับคอมมิวนิสต์จีนมาก่อนจะแยกประเทศ เปลี่ยนท่าทีมาญาติดีกับจีน ด้วยหวังว่าจะมีคนที่เห็นว่าปากท้องสำคัญและนิยมจีนนั้นจะให้การสนับสนุน
...แต่มันก็ไม่เป็นงั้น กลายเป็นว่าก๊กหมินตั๋งกลับได้คะแนนน้อยลงกว่าครั้งที่แล้วซะอีก แม้แต่แฟนพันธุ์แท้ที่มีอายุมากๆของก๊กหมินตั๋งเองก็ไม่เอาด้วย เพราะเห็นว่าเลือดเนื้อที่เคยเสียไปตั้งแต่ยุคก่อตั้งไต้หวันซึ่งเจียงไคเช็คหนีมาจากแผ่นดินใหญ่ จะเสียเปล่าไม่ได้ ก็กกมินตั๋งทำแบบนี้เหมือนทรยศอุดมการณ์ดั้งเดิม
...ส่วนคนรุ่นใหม่เลิกพูดเลย ไม่เอาจีนและเทคะแนนไปให้ DPP ของนางไช่กันเกือบทั้งหมด
...คนไต้หวันนั้นทราบดีว่าถ้านางไข่อยู่ต่อการค้าขายกับจีนจะยากขึ้น แต่พวกเขาก็ไม่สนใจ เพียงเพราะเค้ารู้สึกว่า "ไต้หวันก็คือไต้หวัน ไม่ใช่จีนแผ่นดินใหญ่" สิทธิเสรีภาพและค่านิยมประชาธิปไตย ไม่ใช่สิ่งที่จะแทนได้ด้วยเศษเงินจากแผ่นดินใหญ่
...ประกอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับฮ่องกงนั้นทำให้คนไต้หวันนั้นยิ่งระแวงจีนมากกว่าที่เคยเป็น กลัวจะเป็นแบบนั้นบ้าง
...คนไต้หวันจึงยอมเจ็บเพื่อรักษาตัวตนเอาไว้
คนรุ่นใหม่เฮกันทั่วหน้ากับชัยชนะของ DPP
...หลังผลการเลือกตั้งทางจีนแผ่นดินใหญ่ถึงกับควันออกหู สื่อของรัฐบาลจีนออกมาวิจารณ์ไต้หวันอย่างรุนแรงและแข็งกร้าวมาก
...ทางตะวันตกก็เสี้ยมเข้าไปอีกด้วยการแสดงความยินดีกับนางไช่แบบออกนอกหน้า จนรัฐบาลจีนไม่สบอารมณ์และต้องออกมาฮึ่มฮั่มผ่านทางโฆษกของรัฐบาลกันเลยทีเดียว
...จีนยังคงยืนยันว่าไต้หวันเป็นของตน ยังชูนโยบายหนึ่งประเทศสองระบบต่อไป
...แต่ในความเป็นจริงแล้วมันแทบเป็นไปไม่ได้ที่จีนจะทำแบบนั้นได้ ถึงจะมีกองทัพใหญ่กว่าไต้หวันมากก็ตาม
...ชัยชนะในการเลือกตั้งของทั้งฮ่องกงและไต้หวันของฝ่ายที่ไม่เอาจีนแบบขาดลอยเช่นนี้ มันค่อนข้างสั่นคลอนจีนได้มากที่เดียว เพราะต้องไม่ลืมว่าจีนยังมีทิเบต ซินเกียง ที่ยังมีปัญหาคาราคาซังมาตั้งแต่ตั้งประเทศคอยทิ่มแทงอยู่ด้วย หากควบคุมไม่ได้สักที่หนึ่ง ที่เหลืออาจวุ่นวายได้เหมือนกัน
...ถ้าถามว่าคนไต้หวันชังชาตึไหม ก็ต้องบอกว่าไม่ ตามประวัติศาสตร์แล้วไต้หวันไม่เคยเป็นส่วนหนึ่งของ"สาธารณรัฐประชาชนจีน"อยู่แล้ว. ไต้หวันอาจเป็นส่วนหนึ่งของจีนยุคราชวงศ์ แต่ไม่ใช่ประเทศจีนในปัจจุบัน ในทางกฎหมายระหว่างประเทศแล้วจีนจะอ้างสิทธิเหนือไต้หวันไม่ได้ กรณีนี้ก็เหมือนกับไทยที่จะอ้างสิทธิเหนือเพื่อนบ้านด้วยประวัติศาสตร์สมัยอยุธยาไม่ได้นั่นเอง
...คนไต้หวันยอมรับว่าเขาคือชาวฮั่น นับถือพุทธแบบเต๋า แต่พวกเขาไม่ใช่คนคิดแบบเดียวกับชาวแผ่นดินใหญ่ที่จะมาตีกรอบให้มาอยู่รวมกันได้ นั่นคือประเด็นหลักของเรื่องนี้
...อย่างไรก็ตาม กรณีไต้หวันกับจีนคงไม่มีความรุนแรงใดๆ เพียงแต่ความตึงเครียดในเอเซียตะวันออกออาจจะสูงขึ้น เพราะเมื่อไต้หวันแข็งเมือง จีนก็ย่อมต้องแข็งตาม ซึ่งตัวยุ่งอย่างอเมริกาก็ต้องแบ็คไต้หวันเต็มที่ เพื่อรักษาป้อมปราการแรกที่จะสะกดจีนเอาไว้แค่หน้าบ้านทางทะเลของตัวเอง รวมถึงญี่ปุ่นซึ่งให้การสนับสนุนไต้หวันมาตลอด ก็คงมีท่าทีแบบเดียวกัน ด้วยเหตุผลเดียวกัน
4
...การที่ในเอเซียตะวันออกมีแต่ระดับพี่บิ๊กทั้งนั้นจึงยากที่จะเกิดสงครามจริงจัง เพราะไม่มีใครคุ้มที่จะทำแบบนั้น จีนเองก็อยากค้าขายมากกว่า ความรุนแรงจึงยากมากที่จะเกิด
...แต่นโยบายหนึ่งประเทศสองระบบของจีน คงยากที่จะใช้ต่อไปได้แล้วล่ะ จีนจะยังไงต่อนี่น่าสนใจมากทีเดียว
...เหนืออื่นใด เรื่องนี้บอกเราว่า สิทธิและเสรีภาพนั้นมีค่ามากขนาดไหน...
...ไม่รู้เหมือนกันว่าถึงผมตายไปแล้ว เรื่องฮ่องกง ไต้หวันจะจบรึเปล่า หรืออาจเป็นแบบนี้ไปตลอดกาลก็ได้🤔🤔🤔🤔
โฆษณา