14 ม.ค. 2020 เวลา 10:51
🐭ระบายเฉยๆ🐭
เมื่อเช้ามองลูกเดินเข้าห้องเรียนท่ามกลางกลุ่มหมอกพิษเห็นเเล้วได้เเต่ถอนหายใจ ในความเป็นเเม่เราปกป้องลูกได้แค่เพียงให้เค้าใส่ mask ซึ่งมันก็เป็นการป้องกันที่ปลายเหตุที่เราสามารถทำได้ในช่วงนี้
เพราะอยู่ในจังหวัดที่มีการทำไร่อ้อยช่วงนี้มีหลายคนออกมาเรียกร้องให้หยุดการเผาในที่โล่งใหญ่ๆคือการเผาอ้อยเพราะมันเห็นผลจากการเผาได้ชัดเจน
แต่ในอีกมุมเวลาที่ไปจ่ายตลาดจะได้ยินการพูดคุยของคนอีกกลุ่มหนึ่งว่าให้หยุดเผาเเล้วจะทำยังไงไม่เผาการตัดอ้อยก็ยากใช้รถตัดอ้อยก็มีต้นทุนน้ำมันก็เเพง เรารับข้อมูลทั้งสองด้านถ้าตรองดูทั้งสองด้านล้วนมีเหตุผลเเละมันควรมีจุดพอดี(จากใครดี) 🤨🤨🤨
ถ้ามองจากความจริงไม่ได้วิ่งในทุ่งลาเวนเดอร์ มองเเค่ปัญหาควันจากการเผาอ้อยประเด็นเดียวไม่นับเผาป่าหาเห็ดกับผักหวาน เผาใบไม้แห้งในที่โล่งเผาตอซังข้าวแล้วนั้น
หากจะให้ชาวไร่เลิกเผามันก็ควรมีมาตรการอื่นมารองรับใช่หรือไม่ เช่นรายไหนเอาอ้อยผ่านการเผามาขายไม่รับซื้อหรือซื้อในราคาที่ต่ำกว่าอ้อยที่ไม่ผ่านการเผา หรือมีวิทยาการการเก็บเกี่ยวที่สามารถตัดอ้อยโดยไม่เผาเเละลดต้นทุนสิ่งเหล่านี้ควรได้รับการแก้ไขโดยทุกภาคส่วน
บ้านเรามีกระทรวงเกษตร กระทรวงวิทยาศาสตร์ กรม กองมากมายที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้การแก้ไขจึงจะเห็นผลไม่ใช่ปล่อยประชาชนคนทั่วไปได้เเก้ปัญหาเฉพาะหน้า(เพื่อชีวิตตัวเอง)ด้วยการใส่ mask ใครที่พอมีกำลังทรัพย์ก็ซื้อเครื่องฟอกอากาศแต่จะมีใครใช้ชีวิตในห้องที่มีเครื่องฟอกอากาศได้ 24 ชม.ได้จริงไหมเครื่องฟอกก็ใช้พลังงานไฟฟ้าใช่หรือเปล่า
บ้านเรามีการทำวิจัยมากมายควรหยิบเอางานวิจัยมาใช้เพื่อการแก้ปัญหาเเบบองค์รวมดีหรือไม่ บางทีเเต่ก่อนมีคำพูดตลกเชิงเสียดสีว่า "วิจัยฝุ่น" ตอนนี้การวิจัยฝุ่นอาจจะจำเป็นจริงๆหรือจะปล่อยให้ฝั่งหนึ่งเรียกร้องให้เลิกเผาอีกฝั่งก็บอกเลิกเผาเเล้วทำไร่จะได้อะไรเพราะเข้าเนื้อหมดเกิดเป็นความแตกแยก (ทุกวันนี้ก็สามัคคีกันสุดๆเลยนะ)
หรือควันดำจากรถยนต์บางคันนี้เร่งความเร็วที่ควันดำคลุ้งมองไม่เห็นทางทั้งที่บ้านเราต้องมีการตรวจสภาพรถทุกปีเเล้วผ่านมาได้อย่างไรหนอ🤔
ปัญหาที่เกิดมันคือความรับผิดชอบของทุกคนมันควรถึงเวลาหรือยังที่ทุกคนและผู้มีอำนาจจะตื่นเเละทำหน้าที่ของตัวเอง
ทุกสิ่งที่เกิดล้วนเป็นตามกฎของวิทยาศาสตร์และพุทธศาสนาคือ มีเหตุย่อมมีผล เราทำร้ายธรรมชาติจากการใช้ชีวิตที่สะดวกสบายตอนนี้ก็รับผลจากการกระทำของเราเอง
ได้เเต่คิดแล้วก็ถอนใจหา mask มาใส่ดีกว่าเราก็แค่มนุษย์แม่คนหนึ่งเท่านั้นเอ๊ง😐😐😐
โฆษณา