14 ม.ค. 2020 เวลา 13:18 • ความคิดเห็น
คนจีนแห่ไปแคนาดา
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
เคยเรียนรับใช้เพื่อน Blockdit ไปแล้วว่า ตอนนี้ ชาวเอเชียที่อยู่ในแคนาดาจำนวนมากที่สุดคือคนเชื้อสายจีนที่มีมากถึง 1.76 ล้านคน
ในจำนวนนี้มีคนเชื้อสายจีนฮ่องกง 6.16 แสน (จีนที่เกิดในฮ่องกงแล้วอพยพไปแคนาดา 2.05 แสน)
มีคนถามว่า กระแสคนแคนาดาที่สืบเชื้อสายมาจากทวีปยุโรปต่อต้านคนจีนไหม เท่าที่ผมคุยกับคนแคนาดาจำนวนหนึ่ง มีแต่คนอยากได้คนจีนเข้าไปช่วยกันทำงานและพัฒนาประเทศ
1
เมื่อคุยกับคนจีนที่เข้าไปอยู่แคนาดา ส่วนใหญ่ก็ไม่อยากกลับไปถือสัญชาติเดิมอีก แต่ชาวแคนาดาเชื้อสายจีนก็ยังคงความเป็นจีนสูงและโปรจีน
แทบทุกคนที่พบบอกว่าตัวเองอยากมุ่งทำงานและเสียภาษี เพราะรู้ว่าภาษีทุกดอลลาร์ถูกใช้อย่างคุ้มค่าเพื่ออนาคตของตนและลูกหลาน
คนจีนมักอยู่ในเมืองใหญ่ของแคนาดา ถ้าเมืองเล็กเมืองไหนมีคนจีนไปอยู่ ดูเหมือนคนท้องถิ่นจะเห่อว่ามีคนจีนเข้ามาเป็นสมาชิกในชุมชนของตัวเองซะด้วยซ้ำ
เพราะนั่นหมายถึงตนมีคนขยันมาช่วยกันทำงานเพิ่ม คนจีนมาช่วยสร้างงาน มีร้านอาหารจีนให้ทาน
นอกจากจะต้อนรับคนจีนแล้ว เมืองเล็กหลายแห่งในแคนาดากำลังเห่อคนซีเรีย ที่เข้าไปช่วยตัดผม ทำประปา ไฟฟ้า ก่อสร้าง ฯลฯ
เทรนด์ตอนนี้คือ เมื่อเกษียณแล้ว คนแคนาดาจำนวนหนึ่งจะกลับมาใช้ชีวิตในบ้านเกิดของตัวเอง
แต่ปัญหาคือ หาคนทำงานไม่ได้ ทั้งช่างตัดผม ช่างซ่อมบ้าน ช่างไฟฟ้า ช่างประปา ฯลฯ
ปัญหาคนทำงานไม่พอ ทำให้หลายเมืองมีแต่คนจะย้ายออก ซึ่งยิ่งย้ายออกก็ยิ่งสร้างปัญหาเพิ่ม หลายเมืองในแคนาดาจึงต้องการคนทำงานเข้าไปเติมเป็นจำนวนมาก
ไม่นานมานี้ ผมได้รับชวนให้ไปคุยเรื่องอัญมณีกับชาวแคนาดากลุ่มหนึ่ง เมื่อไปถึงแทนจะได้เริ่มคุยกันเรื่องอัญมณี
กลับมีแต่ประโยคอวดว่า “ฉันกำลังจะได้ช่างซ่อมบ้านชาวซีเรีย” อีกคนหนึ่งอวดว่า “ผมได้ตัดผมกับช่างซีเรียที่อพยพเข้ามาอยู่ใหม่ เขาใช้เส้นด้ายดึงหนวดให้ผมด้วย ผมไม่อยากกลับตัดกับช่างคนเดิมในเมืองอีกแล้ว”
คนจีนที่เข้ามาแคนาดาก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่มีฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมสูง ทั้งนักธุรกิจ ดารา นักแสดง รวมทั้งลูกหลานอดีตผู้นำ
อย่างหลานของนายพลเจียง ไคเช็ก อดีตประธานาธิบดียุคสาธารณรัฐจีน และตอนหลังย้ายไปตั้งประเทศใหม่บนเกาะไต้หวัน คือนายเจียง โหย่ว ป๋อ ผู้ที่มีทั้งปู่ทวดเป็นประธานาธิบดีจีนและไต้หวัน และมีปู่เป็นประธานาธิบดีไต้หวัน ย้ายมาแคนาดาตั้งแต่รุ่นพ่อ พอถึงรุ่นนายเจียงก็ประกาศตนเป็นชาวแคนาดาเต็มตัว
รองประธานบริษัทอาลีบาบาของแจ๊ค หม่า คือนายโจเซฟ ไช่ ทรัพยากรมนุษย์ชั้นยอดของฮ่องกงและจีน ตอนนี้ไปถือสัญชาติแคนาดาแล้ว นายไช่นี่ละครับที่เคยเป็นคนรวยอันดับ 1 ของแคนาดา และปัจจุบันรวยเป็นอันดับ 2 รองจากนายเดวิด ทอมสัน
2
เพื่อน Blockdit ท่านคงจะคุ้นชื่อนายลีกาชิง มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของฮ่องกงนะครับ นายลีได้รับ PR หรือ permanent resident สิทธิในการอยู่ถาวรในแคนาดา และให้บุตรชาย 2 คน สละสัญชาติฮ่องกง ไปถือสัญชาติและประกาศตัวเป็นชาวแคนาดาอย่างเต็มตัว
1
ลูกผู้บริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนจำนวนไม่น้อยที่สละสัญชาติจีนไปถือสัญชาติแคนาดา หนุ่มสาวเหล่านี้มักมีการศึกษาดีและมีคอนเน็คชั่นในระดับสูง
เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารหัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยีโทรคมนาคมอันดับ 1 ของจีน ให้ลูกสาวคือนางเมิ่ง หว่านโจว ขอ PR โดยไปซื้อที่เมืองแวนคูเวอร์ ตอนนี้ ถูกทรัมป์ขอให้รัฐบาลแคนาดาจับ และให้กักบริเวณอยู่แต่ในบ้านที่เมืองแวนคูเวอร์
ดารา นักร้อง และนักแสดงดังระดับประเทศของจีน ท่านเข้าไปดูประวัติเถิดครับ ถือสัญชาติแคนาดากันเป็นจำนวนมาก
แคนาดาในปัจจุบันจึงเป็นแหล่งรวมคนเก่งจากจีน ไต้หวัน ฮ่องกง อินเดีย อูเครน ซีเรีย รัสเซีย เยอรมนี ฯลฯ
แม้แต่เจ้าชายแฮร์รี่และดัชเชสเมแกนซึ่งมีพระประสงค์จะถอยห่างลดบทบาทจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงของศ์อังกฤษ ก็เตรียมย้ายไปประทับที่แคนาดาทั้งครอบครัว
ขณะนี้ แคนาดาคือ จุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของการไปลงหลักปักฐานของบุคคลชั้นนำจากหลายประเทศครับ.
โฆษณา