15 ม.ค. 2020 เวลา 05:35 • การเมือง
จุดจบ ปชป. ? หมากผิดตาที่ถึงตายของคสช!
ข่าวใหญ่การเมืองช่วงนี้คงเป็นการอำลาจากพรรคประชาธิปัตย์ของนายกรณ์ จาติกวณิช ขุนพลพลคนสำคัญของพรรค ที่หลายคนคิดไปได้ถึงว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มแห่งการล่มสลายของพรรคเก่าแก่อย่างประชาธิปัตย์
...สาเหตุนั้นมีหลายกระแส แต่ที่เป็นข่าวมากๆคือคุณกรณ์คงไม่พอใจที่ทางพรรคตั้งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคนใหม่ ซึ่งเป็นไปได้มากที่สุดในเรื่องนี้
...แต่เหตุผลที่ทางพรรคตั้งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคนใหม่นั้นน่าจะมาจากการเมืองในพรรคซะมากกว่าความสามารถของตัวบุคคล เพราะใครๆก็รู้ว่าคุณกรณ์นั้นสนิทกับคุณอภิสิทธิ์ ที่มีจุดยืนขัดกับหัวหน้าพรรคคนปัจจุบันคือคุณจุรินทร์อย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะเรื่องการร่วมรัฐบาลกับพรรคทหาร
...เมื่อมันเป็นแบบนี้ก็ยากครับที่คุณกรณ์จะอยู่ได้
...แต่ผลจากนี้ไปมันจะไปไกลถึงพรรคประชาธิปัตย์ล่มเลยรึเปล่าก็เป็นเรื่องที่น่าจับตามากทีเดียว
...แต่ถึงจะไม่ล่มก็เป๋หนักแหละ ในการเลือกตั้งครั้งหน้านี่จะเป็นงานยากมากๆของปชป.
...สาเหตุหลักๆที่ปชป. มาถึงจุดนี้ก็คงต้องท้าวความไปถึงม็อบกปปส. โน่นเลยล่ะ
การม็อบครั้งนั้นถึงจะโค่นยิ่งลักษณ์ลงได้ แต่ถ้ามองจริงๆมันทำให้ประชาธิปัตย์เจ็บตัวค่อนข้างหนักจากความแตกแยกภายในพรรคที่มีจุดยืนต่างกันเกี่ยวกับการรัฐประหาร
คุณอภิสิทธิ์และส.ส.ที่สนับสนุนนั้นไม่เอา ส่วนสายคุณสุเทพนั้นเลือกที่จะไปกับทหาร
แต่ถึงแบบนั้นส.ส.สายคุณสุเทพก็ยังไม่ยอมลาออกจากพรรค ทำให้หลังเลือกตั้งเกิดความบาดหมางกันในการที่จะเข้าร่วมรัฐบาล
...เพราะคุณอภิสิทธิ์ประกาศก่อนเลือกตั้งเลยว่าไม่เข้าร่วม แต่มติพรรคซึ่งยังมีสายคุณสุเทพอยู่นั้นให้เข้าร่วม
...ผลคือประชาธิปัตย์แตกเป็นสองส่วนแทบไม่มองหน้ากัน และจนเป็นอย่างที่เราเห็นในที่สุด และนั่นรวมถึงฐานมวลชนที่สนับสนุนพรรคด้วย
...ในอีกทาง พลังประชารัฐอันเป็นที่รู้กันว่าเป็นพรรคทหารก็พยามจะดูดส.ส. ประชาธิปัตย์ นั่นเท่ากับว่า ทหารเองก็มีส่วนทำให้พรรคประชาธิปัตย์นั้นเป็นแบบนี้เช่นกัน ทั้งๆที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลแท้ๆ
...ผมมองว่าทหารกำลังเดินแผนผิดพลาดอย่างแรงที่ไปบอนไซประชาธิปัตย์
...เพราะอะไรน่ะเหรอ?
...ถ้าเราดูทางขั้วเพื่อไทย ไม่เอาทหาร เสื้อแดง พวกเขายังค่อนข้างจะเหนียวแน่น ถึงจะแตกเป็นหลายพรรคแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกพรรคยังใช้ฐานมวลชนเดียวกันคือเสื้อแดงเป็นหลักและมีเด็กๆที่ไม่เอาทหารมาเพิ่ม ถ้าจะพูดให้ชัดเลยคือขั้วไม่เอาทหารนั้นแข็งแรงขึ้นทุกวัน ยิ่งเศรษฐกิจเป็นแบบนี้ด้วยก็ยิ่งมีแนวร่วมมาก
1
...ในขณะที่พลังประชารัฐนั้นยังห่างไกลกับคำว่าสถาบันทางการเมืองเยอะ เอาว่าฐานเสียงระยะยาวจริงๆนั้นยังไม่มีมากพอที่จะสู้กับสายทักษิณได้ การที่ได้คะแนนมากในเที่ยวนี้ส่วนใหญ่ก็มาจากคะแนนบุคคลที่ดูดมามากกว่าคะแนนพรรค และกระแสไม่เอาทักษิณนั้นยังอยู่
...แต่เพราะคะแนนเป็นคะแนนบุคคลนี่แหละทำให้พรรคไม่มั่นคง เพราะหลังบุคคลก็ยังเป็นกลุ่มกัอนอีก การต่อรองต่างๆภายในมันจึงมาก และถ้าเกิดการไม่ลงตัว กลุ่มกัอนพวกนี้ก็จะย้ายพรรคหรือแยกตัวทีละเป็นกัอนๆ ซึ่งก็ไม่รู้จะไปทางไหน
...ถ้ากลุ่มพวกนี้ดูกระแสแล้วว่าพรรคทหารไม่ดีในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็พร้อมจะย้ายฝั่ง แล้วพลังประชารัฐจะเหลืออะไร เพราะเดิมก็ไม่มีฐานมวลชนอยู่แล้ว ลำพังกองเชียร์ลุงตู่คงไม่พอจะสู้อีกขั้วหนึ่งแน่
...ผิดกับประชาธิปัตย์ที่มีฐานมวลชนมากกว่าคะแนนบุคคล การไปทำให้ประชาธิปัตย์แตก เราไม่มีทางรู้เลยว่าฐานมวลชนกลุ่มนี้จะไปทางไหน อย่าลืมว่าคนเลือกประชาธิปัตย์ครั้งนี้เลือกเพราะคุณอภิสิทธิ์ประกาศไม่เอาทหารและอาจร่วมกับเพื่อไทยก็น่าจะเยอะมากพอสมควรเลยล่ะ มีความเป็นไปได้สูงมากว่าถ้าประชาธิปัตย์แตก คนกลุ่มนี้อาจเทคะแนนไปอีกฝั่งได้ง่ายๆเลย
...ประชาธิปัตย์ควรถูกชูขึ้นมาให้เป็นแม่ทัพหลักมากกว่าในการสู้กับทักษิณระยะยาว เพราะพลังประชารัฐนั้นมีสภาพเหมือนพรรคเฉพาะกิจที่ไม่รู้ว่าจะแตกเมื่อไหร่ ยังขาดฐานมวลชนที่ภักดีกับแบรนด์ คะแนนจะอยู่หรือจะไปก็ขึ้นอยู่กับส.ส. ไม่ใช่ตัวพรรค
...หากรัฐบาลไม่ทำงานโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจให้ดีกว่านี้ เชื่อว่ากระแสบุคคลของลุงตู่ก็น่าจะตกลงอีกมาก และถึงตรงนั้นกลุ่มของคุณสุริยะจะอยู่เหรอ?
...ถ้ากลับไปเข้าอีกขั้ว ทุกอย่างของคสช.ก็จะพังทลายทันที ไอ้ที่ฝันไว้ 20 ปีนั้นผมว่ายาก เอาแค่สี่ปีนี้ก็ยังยาก
...คิดผิด เดินหมากพลาด ผมว่าพังทั้งกระดานแน่ๆ ปัจจัยภายนอกประเทศที่จะเข้ามาช่วยก็ไม่มีซะด้วย เศรษฐกิจก็น่าจะซึมยาวกระทบปัญหาปากท้องแน่ๆ แล้วคสช.จะรอดเหรอ?
...ถ้าคสช.พัง สิ่งที่น่ากลัวที่สุดไม่ใช่การกลับมาของเพื่อไทยหรือสายทักษิณหรอก
...ที่น่ากลัวคือเหตุการณ์ม็อบ รัฐประหารซ้ำรอยต่างหากที่น่ากังวล
...ตราบที่ยังชนะทักษิณและพวกในเกมส์ที่โลกยอมรับไม่ได้ ก็ชนะใจประชาชนไม่ได้หรอก
...และนั่นอาจหมายความได้ว่ามันไม่มีวันสงบ😓😓😓
โฆษณา