16 ม.ค. 2020 เวลา 10:08
เมื่อจุดด้อยกลายเป็นจุดเด่น😊
กระผมเป็นคนขี้โกหก
กระผมเป็นคนขี้เหนียว
กระผมเป็นคนไม่อ่อนน้อม แข็งกระด้าง
กระผมเป็นคนโลเล ใจคอไม่มั่นคง
กระผมเป็นคนคิดมาก
กระผมเป็นคนขี้กลัว
กระผมเป็นคนไม่รักษาคำพูด
เป็นคนขี้เกียจ
เรื่องขี้ๆนี่ยกให้กระผมเลยขอรับ😆
😖ขี้โกหก
ใช่กระผมเป็นอย่างนั้นจริง ไม่ใช่เล่นสำบัดสำนวนแต่อย่างใด รับรองคนจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน กระผมโกหกจนเป็นความเคยชิน
กลายเป็นคนขี้โม้ ใครมาแบบไหนก็ผมไหลลื่นทุกครั้ง แม้เรื่องที่ไม่จำเป็นต้องโกหก กระผมก็โกหก กระผมมีความสามารถพูดให้คนเชื่อ และมั่นใจมากขึ้น และจะไม่ยอมจำนนเด็ดขาด
กระผมเคยโกหกเพื่อนเพื่อหวังของขวัญวันเกิด แม้แต่เรื่องเล็กน้อยก็จะปฏิเสธความรับผิดจนเป็นความเคยชิน กระผมคิดเรื่องการโกหกได้อย่างแยบยล แตกประเด็นจะเรียกว่าแตกฉานเรื่องการโกหก และการเอาคืนให้เจ็บอย่างนิ่มๆ(ขี้เอาด้วยต่างหาก😁)
กระผมสั่งสมนิสัยเช่นนี้มาตลอด วันหนึ่งกระผมเห็นมัน จึงดัดนิสัย มันชอบโม้ชอบโกหกก็เลยมาเขียนหนังสือนิยายให้มันระบาย ตามอนุนิสัยที่ติดมา
แต่ทำให้มันสร้างสรรค์ข้น หยิบอะไรมาสักอย่าง กระผมสามารถโม้ได้เป็นหน้า ยกวาทะอะไรขึ้นมากระผมสามารถถกโต้ตอบได้รวดเร็ว ด้วยนิสัยอันนี้กลับกลายทำให้ผมเขียนงานได้ไหลลื่นแทบไม่ต้องใช้ความคิด
โดยมีข้อแม้ว่าการโกหกจะต้องไม่ทำร้ายใคร และต้องโกหกให้ขัดกับอนุนิสัยเดิมให้มันเป็นประโยชน์ให้ได้ กระผมจึงลงมือเขียน เขียนให้มันขัดกับตัว แล้วผมก็อ่าน และเริ่มเชื่อมัน และเริ่มทำตามที่เขียนทีละน้อย จนกระทั่งวันหนึ่ง การเป็นคนชอบโกหกเริ่มหายไป แม้จะไม่ร้อยเปอร์เซนต์ แต่ก็พอเป็นผู้เป็นคน
สุดท้ายกระผมหักมันด้วยการจะไม่พูดโกหกขั้นร้อยเปอร์เซนต์ แต่พบว่ามันโคตรทุกข์เลย
ผมไม่มีความสุขกับการทำเยี่ยงนั้น
ด้วยนิสัยที่ชอบหาทางออกให้กับตัวเอง กระผมจึงค้นคว้าว่าจะโกหกยังไงไม่ให้ผิด
จะเชื่อใครดี กระผมก็นึกขึ้นได้ว่าในพุทธศาสนาเราสอนไม่ให้โกหก กระผมเลยไปดู องค์ประกอบของมัน ก็พบว่า ถ้าโกหกผิดแบบร้อยเปอร์เซนต์จะต้องมีองค์ประกอบ สามส่วนคือ ผู้พูดพูดโกหก คนเชื่อเชื่อเรื่องที่โกหก และมีเจตนาโกหก ถ้าสามส่วนครบ ..อันนั้นผิดแน่ รับวิบากหนักแน่ๆ อย่าว่าโลกหน้าเลยโลกนี้ก็ทุกข์ทั้งกายและใจ
แต่ถ้าเจตนาอ่อน โกหกเพื่อเอาชีวิตรอด โกหกให้ผู้อื่นสบายใจ โกหกแต่ไม่มีคนเชื่อ อันนี้ไม่ขาดแต่ไม่ใช่จะไม่ได้รับวิบากอันนั้น เปรียบเหมือนหม้อที่มีแต่เพียงรอยขีดข่วน แต่ถ้าองค์ประกอบครบสาม..หม้อทะลุแน่ๆ เอาไปใช้การไม่ได้ แต่ถ้ามีรอยขีดข่วนบ่อยเข้าสักวันก็ทะลุได้เช่นกันเพราะสั่งสมความเคยชิน..ก็อันตรายอยู่..แต่ก็ค่อยๆปะซ่อมได้ แต่ถ้าทะลุซ่อมยาก
อีกนิด บางคนเข้าใจผิดว่า พระพุทธเจ้าชอบห้าม หรือชอบบังคับ กำหนดสิ่งนี้สิ่งนั้น ที่จริงท่านไม่ได้ห้ามเลย แต่ท่านจะบอกว่าผลของมันเป็นอย่างไร ไม่ต้องถึงโลกหน้าที่ท่านกล่าวลึกลงไป เอาแค่โลกนี้ไม่ทุกข์ทางกายก็ทุกข์ทางใจทันทีที่ทำ ไม่เชื่อก็ทดสอบดู กระผมเคยมาเข็ดจริงๆ
คราวหน้ากระผมจะมาสาธยายบรรดาขี้ๆของกระผมให้อ่าน ทนๆอ่านนะขอรับ เผื่อขี้ของกระผมจะเป็นทองมีคุณค่าขึ้นมาบ้าง😁
ขออภัยเรื่องเล่าไม่เกี่ยวกับรูป..พอดีหิว.. อิอิ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา