15 ม.ค. 2020 เวลา 12:30 • กีฬา
ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่
ปรี๊ดดด! หมดเวลาการแข่งขันทีมชาติไทยเสมอทีมชาติอิรักไป 1-1 เข้ารอบน็อกเอาท์ศึก ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ครั้งแรกในประวัติศาสตร์
มีบางคนนอนไม่หลับ ผมเชื่อ อย่างน้อยก็ผมคนนึงแหละที่กว่าจะข่มตานอนได้ก็เล่นซะเกือบเช้า
ก่อนเกมกับอิรักหนึ่งวันอากิระ นิชิโนะบอกว่า "สไตล์การเล่นของอิรัก ทำให้เราต้องทำงานร่วมกัน และใช้พลังงานค่อนข้างเยอะ จะเลือกนักกีฬาที่มีร่างกายพร้อมที่สุดลงสนาม อาจจะมีบางคนที่เป็นตัวสำรอง น่าจะได้ลงเล่นเป็นตัวจริงบ้าง"
ถึงเวลาจริงในรายชื่อมีการเปลี่ยนผู้เล่นถึง 7 คน ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเปลี่ยนถึงขนาดนี้ ถ้าเรามองกลับไปนัดที่เจอกับออสเตรเลีย เราจะเห็นความห่างของตัวสำรองที่ไม่สามารถลงมาทดแทนผู้เล่นตัวหลักได้เลย
ในช่วงท้ายของบทสัมภาษณ์ก่อนเกม อากิระ นิชิโนะยืนยันหนักแน่นว่า “เชื่อว่าพวกเขาจะทำผลงานได้ดี"
สุดท้ายอย่างที่เห็นผู้เล่น 11 คนร่วมกันทำงานหนัก อาจจะมีผิดพลาดบ้าง แต่เราก็ยังช่วยกันผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จนเข้ารอบครั้งแรกในประวัติศาสตร์
❤️บทสัมภาษณ์หลังเกม
💥เบนจามิน เจมส์ เดวิส - เพชรเม็ดงามจากอังกฤษ
บทสัมภาษณ์หลังเกม เบนจามิน เจมส์ เดวิส พูดถึงการประเดิมสนามนัดแรกให้ทัพช้างศึก และมีส่วนช่วยทีมผ่านเข้ารอบ 8 ทีม ศึกชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี 2020
"ผมดีใจที่มีส่วนร่วมในนัดตัดสินนัดสำคัญที่สุด และทีมได้ผ่านเข้ารอบถือว่าเป็นการประสบความสำเร็จ ตัวผมอยากทำให้ดีกว่านี้ แต่ก็รู้สึกดีเพราะเป็นเกมแรกของผมสำหรับทีมชาติไทยและได้แสดงให้เห็นว่าตัวผมสามารถทำอะไรได้บ้าง”
"ผมดีใจที่ได้มีส่วนร่วมช่วยให้ทีมได้ประตูแรก แต่สิ่งสำคัญที่สุด วันนี้คือทีมได้ผ่านเข้ารอบ และถือเป็นการประสบความสำเร็จอีกก้าวของเรา"
"ครั้งแรกในการเล่นระบบ False 9 มันน่าสนใจมาก ตัวผมเองก็เล่นได้หลายตำแหน่ง และโค้ชก็ให้โอกาสผม ผมก็พยายามทำให้ดีที่สุด”
“ส่วนเรื่องการสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม ผมก็พยายามสื่อสารกับทีมให้ได้มากที่สุด และเราก็ต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ในช่วงก่อนเกม ผมมีอาการป่วยเมื่อคืน เพราะมีไข้สูง และเจ็บคอมาก แต่ได้รับยาจากหมอ ก็ดีขึ้น ตอนแรกก็คิดว่าจะลงไม่ได้ แต่ก็ดีใจที่ได้โอกาส”
"ส่วนตัว ผมก็อยากทำให้ดีกว่านี้ อย่างน้อยก็ดีนิดหน่อย เพราะนี่ครั้งแรกของผมกับการเล่นให้ทีมชาติไทย ส่วนการเข้ารอบต่อไป ผมก็มั่นใจเล็กน้อยในการเล่นนัดต่อไป ก็ต้องรอดูกันต่อไป ว่าเราจะต้องพบกับใคร”
"หวังว่าเราจะสามารถผ่านเข้ารอบต่อไปได้"
💥กรพัฒน์ นารีจันทร์ - กับลูกเซฟหัวใจคนไทย
จังหวะสุดท้ายของเกมกรพัฒน์ นารีจันทร์เซฟจังหวะโหม่งจ่อๆ ช่วยให้เราผ่านเข้ารอบได้
"จังหวะนั้นผมก็ไม่ได้คิดอะไร คิดอย่างเดียวว่าไม่อยากเสียประตู ผมคิดว่าเราเล่นดีทุกคน ถ้ากองหลังไม่ช่วย ผมก็คงเล่นไม่ได้เหมือนกัน”
💥อากิระ นิชิโนะ - เซนเซย์ผู้พาไทยไปท้าทายในเกมที่ใหญ่กว่า
หลังจบเกม อากิระ นิชิโนะ ตอบคำถามในห้องแถลงข่าวหลายประเด็น ทั้งการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นเกือบยกชุด การส่งเบน เดวิสลงไปคู่กับ วรชิต และย้ำเรื่องเดิมว่าอยากให้ไทยเราท้าทายในเกมที่ใหญ่กว่า
"ตั้งแต่เก็บตัวมา ทั้งสตาฟฟ์โค้ช และนักเตะทุกคนก็พยายามทำเต็มที่ ทำให้ได้ผลลัพธ์ในวันนี้ อย่างน้อยวันนี้เราก็ได้ก้าวไปข้างหน้าอีกก้าวหนึ่ง ซึ่งก็คือการได้ผ่านเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ"
"การเปลี่ยนแปลง 11 ตัวจริงในวันนี้มากมาย จากที่นัดแรกและนัดที่ 2 ที่ผ่านมา เราทำงานเป็นทีมได้ดี นักเตะทุกคนฟื้นฟูได้ดี แต่เห็นได้ชัดว่าทุกคนก็มีอาการล้า วันนี้ก็เลยตัดสินใจใช้ตัวสำรองที่ยังไม่ได้ลงสนาม ซึ่งในตอนซ้อมหลายคนก็ทำได้ดี เราก็อยากให้โอกาส ซึ่งในช่วงก่อนเกมก็ได้กำชับนักเตะ ว่าไม่ต้องกลัวและจงมีสมาธิ โดยเฉพาะในครึ่งหลังที่เราจะต้องวัดกันซึ่งทุกตนก็ปรับตัวและสุดท้ายก็สามารถยันสกอร์ไว้ได้"
"แผนการเล่นที่ใช้ เบน เดวิส กับ วรชิต ในแดนหน้า ที่ผมตัดสินใจใช้ทั้งคู่ ก่อนอื่นเลยทั้งคู่ไม่ใช่สายวิ่ง แต่ทั้ง 2 คนมีเซนส์บอลที่ทันกันและสามารถเก็บบอลได้ เราเลยตัดสินใจให้ลง ในกรณีของ เบน เดวิส เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าตัวก็เจ็บคอไม่สบายและไม่สามารถไปยืดเส้นยืดสายกับทีมได้ แต่ที่ผ่านมาทั้งคู่สามารถทำได้ดี ประสานงานได้ดีเยี่ยมในการซ้อม ก็เลยลองใช้ทั้งคู่ลงสนามพร้อมกัน โดยเน้นที่การครองบอลและใช้ผู้เล่นด้านข้างเป็นตัวเข้าทำ ซึ่งต้องยอมรับว่าเสี่ยงแต่ก็ได้ผล แต่ครึ่งหลังที่เราเปลี่ยนตัว เบน เดวิส ออกเป็นเพราะเขามีใบเหลือง และสุ่มเสี่ยงที่จะโดนไล่ออก เราก็เลยต้องลดความเสี่ยง"
"เราจะพยายามเล่นบอลบนพื้นตามสไตล์ของตัวเอง พาบอลไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและเข้าทำแบบรวดเร็ว ส่วนเกมรับผมยอมรับว่ามันยังเป็นจุดอ่อนซึ่งมันก็แก้ไขได้ไม่ง่ายเลย เราก็ต้องพยายามช่วยกันวิ่ง ช่วยกันซ้อน ด้วยการครองเกมให้ได้มากที่สุด"
"เกมรับที่ไม่ค่อยได้เติมขึ้นไป เราพยายามใช้ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ที่มีสปีดในการเข้าทำ การที่แบ็คจะเข้าทำก็ยาก เพราะปีกเรามีความเร็วมากและด้วยพละกำลังที่ไม่เท่ากัน พอท้ายเกมหลายคนก็เป็นตะคริวแต่ยังฝืน"
"ส่วน ทิตาธร อักษรศรี ผมคิดว่าเขามีรูปร่างที่ดี แข็งแกร่ง และถนัดเท้าซ้าย ซึ่งเหมาะกับการเป็นแบ็คซ้าย แต่เขายังมีจุดอ่อนเรื่องเกมรับ และหวังว่าจะเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต หวังว่าจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งแบ็คซ้ายของ ธีราทร บุญมาทัน ในอนาคต”
"การผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ หลังจากนี้ภารกิจของเราจบแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าเราจะเจอใคร แต่ด้วยการเป็นเจ้าภาพเราก็จะได้เปรียบ เพราะตารางการแข่งขันเราจะได้พักมากกว่า ซึ่งหลังจากนี้เราก็จะใช้เวลาในการพักฟื้นทั้งร่างกายและจิตใจให้พร้อมอีกครั้งสำหรับเกมต่อไป และวันนี้เราได้พักกำลังหลักหลายคนทำให้เชื่อว่าน่าจะสดชื่นขึ้นบ้างเล็กน้อยและพร้อมสำหรับเกมนัดต่อไป"
"จากซีเกมส์จนถึงตอนนี้ นักกีฬามีความเข้าใจและความฟิตไม่ได้แตกต่าง ความผิดพลาดในซีเกมส์ คือผมจัดการได้ไม่ดี เพราะเพิ่งรู้จักนักเตะตอนเดินทางและต้องเล่นหญ้าเทียมแบบวันเว้นวัน ทำให้เราทำผลงานในซีเกมส์ได้ไม่ดี ในอนาคตเราอยากท้าทายให้มากกว่านี้ สู้กับทีมระดับสูงให้มากกว่านี้ การแข่งขันในครั้งนี้ทำให้เรามีประสบการณ์จากทีมระดับสูง นักเตะเรายังขาดประสบกาณ์ หลังจบทัวร์นาเมนต์ เราควรมีแผน ในการเจอกับทีมใหญ่ และไม่ใช่แค่ชุดนี้ แต่ยังรวมถึงชุดที่อายุต่ำกว่านี้"
นี่เป็นบทสัมภาษณ์ยาวครั้งแรกในทัวร์นาเมนท์นี้เลยก็ว่าได้ ย้ำตรงคำว่า “ท้าทาย” เพราะตั้งแต่เริ่มเกมแรกกับบาห์เรน นิชิโนะพยายามบอกกับนักเตะเราว่า “อย่าไปกลัว” ให้รู้สึกท้าทายเข้าไว้เมื่อเจอทีมใหญ่ และให้รู้สึกท้าทายที่จะเจอเกมที่ใหญ่กว่านี้ ซึ่ง 3 นัดที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่าภาษากายเราดีมาก ไม่มีอาการถอดใจ หน้าถอดสี ถึงแม้จะโดนยิงก็ยังโฟกัสในเกม แสดงความมุ่งมั่นผ่านแววตาอย่างเต็มเปี่ยม
สถิติหลังเกม🇹🇭 🇮🇶
ไทยยิง 16 ครั้ง - อิรักยิง 15 ครั้ง
ไทยยิงเข้ากรอบ 7 ครั้ง - อิรักยิงเข้ากรอบ 6 ครั้ง
ไทยฟาวล์ 14 ครั้ง - อิรักฟาวล์ 15 ครั้ง
ไทยได้เตะมุม 7 ครั้ง - อิรักได้ 5 ครั้ง
ไทยผ่านบอล 431 ครั้ง สำเร็จ 83% - ในขณะที่อิรักผ่านบอล 309 ครั้ง สำเร็จแค่ 74%
ไทยครองบอลได้ถึง 58% - ในขณะที่อิรักครองบอลได้แค่ 42%
ดูจากเกม ดูจากสถิติเราไม่เป็นรองอะไรเลยสักอย่าง ดูเหมือรว่าเราจะเหนือกว่าทุกอย่าง
🇧🇭 ชนะบาห์เรน 5-0
🇦🇺 แพ้ออสเตรเลีย 1-2
🇮🇶 เสมออิรัก 1-1
มี 4 แต้ม
ประตูได้เสีย +4
นี่เป็นผลงานจากสามนัดที่ส่งผลให้เราเข้ารอบ ส่วนจะเข้าไปเจอใคร เวลาไหนเดี๋ยวจะมาอัพเดทอีกครั้ง
ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจากช้างศึก
🔥ติดตาม UP! ของเราได้ที่ 🔥
Website : up-th.com
Facebook : @UPTHsport
โฆษณา