16 ม.ค. 2020 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คอนเฟิร์ม PM2.5 ทำให้สิวเห่อ หน้าแห้งแดงลอก รูขุมขนกว้าง ในระยะยาวทำให้เกิดฝ้า ตีนกา ริ้วรอย
เรารู้กันดีว่า PM2.5 เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ แต่รู้หรือไม่ว่า PM2.5 (รวมถึง PM10) ก็เป็นอันตรายต่อผิวเราเช่นกัน โดยพบว่าฝุ่น PM กระตุ้นการอักเสบและการระคายเคืองของผิว
ส่งผลให้เกิดอาการสิวเห่อ หน้าแห้งแดงลอก รูขุนขนกว้าง ผิวหนังอ่อนแอกว่าที่เคย และในระยะยาวทำให้เกิดจุดดำ ฝ้า กระ และริ้วร้อยมากกว่าที่ควรจะเป็น
โดยงานวิจัยที่เยอรมันพบว่าคนที่เผชิญฝุ่นติดต่อกันเป็นเวลานาน จะเกิดจุดด่างดำบริเวณหน้าผากและแก้มมากกว่าคนทั่วไปถึง 20% .
นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยจากจีนและเกาหลีอีกหลายชิ้น ที่ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าฝุ่น PM โดยเฉพาะ PM2.5 ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันผิวทำงานผิดปกติ กระตุ้นการเกิดฝ้ากระ และทำให้คอลลาเจนในชั้นผิวเสื่อมสภาพ
วิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากที่สุด คือหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่กลางแจ้งให้ได้มากที่สุด แต่เชื่อว่าหลายๆ คนหลีกเลี่ยงกันไม่ได้ ฉะนั้นเรามาดูกันว่าเราทำอะไรได้บ้าง
1. ล้างหน้าให้สะอาด แบบสะอาดสุดๆ
.
ฝุ่น PM10 มีขนาดอนุภาคเล็กกว่า 10 ไมครอน ในขณะที่ฝุ่น PM2.5 มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ซึ่งถ้าเทียบกับขนาดรูขุมขนบนผิวหนัง จะพบว่าฝุ่นเหล่านี้มีขนาดเล็กกว่า 20 เท่า ดังนั้น การล้างหน้าที่ไม่สะอาดจะทำให้ฝุ่นเหล่านี้ตกค้างอยู่ในรูขุมขน ทำให้เกิดสิวอุดตันและรูขุมขนกว้างได้
.
โดยการล้างหน้าที่สะอาดนั้น อาจต้องใช้สบู่หรือโฟมล้างหน้าร่วมด้วย หรือบางคนอาจพิจารณาใช้ Makeup Remover และสำลีในการเช็ดหน้าก่อน เพื่อความมั่นใจว่าเราล้างได้สะอาดจริงๆ
2. เพิ่ม Antioxidants ทั้งกินและทา
.
ฝุ่น PM และแสงแดด ทำให้ antioxidant ตามธรรมชาติในร่างกายลดลงถึง 3 เท่า ฉะนั้นแล้วในช่วงที่ต้องเจอฝุ่นบ่อยๆ และตากแดดแรงๆ ควรทาครีมที่มีส่วนผสมของ antioxidants เยอะๆ เช่น ครีมที่มี Vitamin C และ Vitamin E ซึ่งหาซื้อได้ไม่ยากตามท้องตลาด รวมถึงครีมกันแดดด้วย นอกจากนี้ การทานอาหารที่อุดมไปด้วย Vitamin C และ Vitamin E ก็ช่วยได้เช่นกัน
3. ไม่ใช่กรดหรือสครัปหน้า ในช่วงมีฝุ่น PM
.
ชั้นผิวของเรามีแบคทีเรียชนิดดีที่ช่วยปกป้องผิวของเราอยู่ เช่น Staphylococcus รวมถึงเซลล์ผิวชั้นนอกเองที่ก็ช่วยทำหน้าที่เป็นเกาะคุ้มกันให้กับผิวด้วย ฉะนั้นในช่วงที่มีมลภาวะเยอะ จึงไม่ควรใช้กรดหรือสครับหน้าแรงๆ เพื่อลดการทำลายแบคทีเรียและเซลล์ผิวหนังที่ทำหน้าที่เป็นเกาะคุ้มกันผิวจากฝุ่น PM
สำหรับใครที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้อีกหนึ่งช่องทางที่ >>> https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth/
โฆษณา