20 ม.ค. 2020 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สำเร็จแล้ว! เครื่องเก็บรักษาไต ที่เก็บได้นานถึง 5 วัน จากเดิม 1 วัน
ช่วยเพิ่มโอกาสการรักษาให้กับผู้ป่วยที่รอเปลี่ยนถ่ายไต
ในการเปลี่ยนถ่ายไตในปัจจุบัน เราสามารถเก็บรักษาไตได้เพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้เกิดข้อจำกัดต่างๆ ทางด้านเวลา ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมของผู้ป่วยที่เข้าคิวรอรับการเปลี่ยนถ่ายไต หรือคุณภาพของไตเมื่อเวลาผ่านไป แต่ ณ ตอนนี้ เรากำลังจะมีเครื่องเก็บรักษาไตที่สามารถเก็บรักษาไตได้นานถึง 5 วัน ในสภาพสมบูรณ์ช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น
ทีมนักวิจัยจาก University of Zurich ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องเก็บรักษาไต โดยสามารถสร้างและควบคุมระดับความดัน ระดับออกซิเจน และเติมสารอาหารให้กับไต ตลอดจนกำจัดของเสีย เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ออกจากไต ได้โดยอัตโนมัติผ่านระบบอัลกอริทึม โดยไม่จำเป็นต้องมีคนคอยดูแลควบคุมเหมือนการเก็บรักษาไตโดยใช้น้ำแข็ง
หากมองในภาพรวมแล้ว เครื่องนี้สามารถสร้างสภาพแวดล้อมให้กับไตเสมือนอยู่ในร่างกายของมนุษย์จริงๆ
ภาพจากการทดลอง
ปัจจุบัน ในการเปลี่ยนถ่ายไต ผู้ป่วยสามารถรับบริจาคไตได้จากคนในครอบครัว (แต่ผู้ให้บริจาคจะเหลือไตเพียงข้างเดียว ทำให้หลายคนเลือกที่จะไม่บริจาค) หรือจากผู้ที่มีภาวะสมองตายและลงนามบริจาคอวัยวะไว้
โดยในช่องทางหลังนี้จะมีการขึ้นคิวรอรับบริจาค ทำให้มีข้อจำกัดทางด้านเวลา เพราะหากได้รับไตสำหรับปลูกถ่ายแล้ว ต้องรีบทำการปลูกถ่ายทันทีภายใน 24 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น ดังนั้นเครื่องเก็บรักษาไตนี้ จะช่วยลดอุปสรรคทางด้านเวลาและเพิ่มโอกาสในการได้รับการเปลี่ยนถ่ายไตมากยิ่งขึ้น
ในขั้นตอนต่อไปของการพัฒนา ทีมนักวิจัยเตรียมทำการทดสอบซ้ำว่าเครื่องเก็บรักษาไตนี้สามารถใช้ได้จริงและมีความแม่นยำในแง่ปฏิบัติ และไตที่เก็บรักษาโดยวิธีนี้ส่งผลดีต่อการเปลี่ยนถ่ายมากกว่าการเก็บรักษาแบบปกติ
The Columnist หวังว่าเราจะมีเครื่องเก็บรักษาไตให้ได้ใช้กันในเร็วๆ แน่นอน
สำหรับใครที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้อีกหนึ่งช่องทางที่ >>> https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth/
โฆษณา