16 ม.ค. 2020 เวลา 03:50 • สุขภาพ
🚨 สิ่งที่ไม่ควรลืม... เมื่อมีความจำเป็นต้องมารักษาตัวที่โรงพยาบาล 💉
เนิ้ตเชื่อว่าทุกคนที่เคยใช้บริการโรงพยาบาลของรัฐ คงจะประสบปัญหาในแบบที่คล้ายๆกัน คือ
คิวยาว รอนาน บางคนเสียเวลาไปทั้งวันเลยในการไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใช่ไหมล่ะคะ 😂
1
😊 ทราบหรือเปล่าคะว่า นอกจากจะเป็นเพราะคนป่วยเยอะแล้ว สาเหตุส่วนหนึ่งคือแพทย์ต้องใช้เวลาส่วนมากในการซักถามประวัติและตรวจร่างกายนั่นเองค่ะ ซึ่งถ้าแพทย์ซักถามประวัติแล้วคนไข้งง นึกนาน ตอบไม่ได้ หรือให้ประวัติไม่ชัดเจนก็จะยิ่งเสียเวลามากเข้าไปอีกนะคะ..
วันนี้เนิ้ตเลยขอลงบทความเกี่ยวกับการเตรียมตัวในการมาตรวจที่โรงพยาบาล เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ใช้เวลาที่มีอย่างจำกัดให้คุ้มค่ามากที่สุดค่ะ อย่ารอช้า เลื่อนลงไปอ่านกันเลยค่าาาา 👇🏻👇🏻👇🏻
📷 Shutterstock🙏🏻
🌟 การเตรียมตัวก่อนไปโรงพยาบาล...
👚 การแต่งกาย
ควรแต่งกายสุภาพ สวมใส่เสื้อผ้าสบายๆ ไม่ต้องรัดรูปมากนะคะ ถ้าต้องเปลี่ยนชุดตรวจจะได้เปลี่ยนได้ง่ายๆ เวลาอยู่ในที่คนเยอะๆ จะได้ไม่อึดอัดด้วยค่ะ 😊
📑 สิ่งที่ต้องเตรียมไปเสมอ
✔️บัตรประชาชน (สำหรับทำประวัติ OPD card) ✔️ใบนัด จะได้ไม่ต้องเสียเวลาค้นประวัติค่ะ
✔️บัตรแพ้ยา สำคัญมาก ในกรณีที่ต้องให้ยา ถ้าทราบประวัติแพ้ยา จะช่วยป้องกันภาวะช็อกจากการแพ้ยาได้ค่ะ
✔️ยาเดิม ควรนำไปด้วยเพื่อที่แพทย์จะได้ทราบว่าตอนนี้ผู้ป่วยได้รับยาอะไรอยู่บ้างค่ะ
✔️ รอยยิ้มและอารมณ์ที่แจ่มใส พกไปด้วยทุกครั้ง จะทำให้บรรยากาศในโรงพยาบาลสดชื่นขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ ยิ้มให้กันเยอะๆนะคะ 😁
🌟 มาถึงข้อมูลที่ต้องเตรียมก่อนพบแพทย์กันบ้างค่ะ
ถ้าเราทุกคนที่ไปตรวจสามารถให้ประวัติที่ชัดเจนกระชับ แพทย์ก็จะสามารถตรวจร่างกายและให้การรักษาได้อย่างรวดเร็วและตรงจุดมากขึ้นอีกด้วยนะคะ ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้ป่วยมากๆเลยค่ะ จึงไม่ควรละเลยข้อนี้เลยนะคะ
👉🏻 รายละเอียดที่แพทย์จะต้องถามแน่นอนมีดังนี้ค่ะ
📝 อาการผิดปกติคืออะไร : ให้สำรวจว่าเรามีอาการอะไรที่ผิดปกติมากที่สุด ที่เป็นสาเหตุให้ตัดสินใจมาโรงพยาบาลค่ะ
📝บริเวณ หรือส่วนของร่างกายส่วนใดที่มีความผิดปกติ : เช่น ปวดศีรษะบริเวณไหนของศีรษะ หรือถ้าปวดท้องเป็นจุดไหนของท้อง เพื่อให้ได้รับการรักษาได้ตรงจุดค่ะ
📝ระยะเวลาและช่วงเวลาของอาการผิดปกติ : 🔸ระยะเวลาที่เริ่มเป็น คือตั้งแต่ที่เรารู้สึกว่ามีอาการผิดปกติเกิดขึ้น อาจจะเป็น 5 วัน หรือ หนึ่งสัปดาห์
🔸ส่วนช่วงเวลาของอาการผิดปกติคือ อาการผิดปกติเหล่านั้นเป็นตลอดตั้งแต่เริ่มมีอาการหรือไม่ ถ้าเป็นๆ หายๆ เป็นช่วงเวลาใด ปวดอยู่กี่วันหายไปกี่วันแล้วค่อยเป็นใหม่ หรืออาการบางอย่างเกิดขึ้นตอนเช้า ตอนบ่าย หรือตอนค่ำค่ะ
📝ระดับความรุนแรงของอาการ และความถี่ของอาการ : ถ้าเป็นอาการปวดจะให้คะแนน 0-10 หรืออาการนั้นรบกวนชีวิตประจำวันมากขนาดไหน พอรำคาญ พอทนได้ หรือทำงานไม่ได้เลย
📝 ปัจจัยที่ทำให้อาการทรุดลง หรือดีขึ้น : เช่นอาการปวดท้อง สังเกตว่าเวลาทานอาหารแล้วปวดมากขึ้น หรือเจ็บหน้าอกสังเกตว่าเวลาขยับตัวหรือออกแรงจะเจ็บมากขึ้น เป็นต้นค่ะ ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ต่อการรักษามากๆนะคะ 😊
📝อวัยวะข้างเคียงหรืออาการร่วมรองลงมา : เช่นถ้ามีอาการเจ็บแน่นหน้าอก อาการที่ต้องสังเกตอีกคืออาการปวดแน่นนั้นร้าวไปบริเวณข้างเคียงหรือไม่ นอกจากอาการแน่นหน้าอกมีอาการออกร้อนในอกร่วมด้วยหรือไม่ หรืออาการปวดหลังปวดแค่ที่เดียวหรือร้าวไปขาด้วย ข้อมูลนี้จะทำให้แยกโรคได้ง่ายขึ้นค่ะ
📝 ประวัติการใช้ยา : ทั้งยาที่ใช้ประจำและยาบำรุงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยาทา ยาน้ำ ยาเม็ด ยาพ่น และถ้าจะให้ดีควรจดจำชื่อยาที่เราทานประจำให้ได้ พร้อมทั้งยาที่แพ้และความรุนแรงของอาการแพ้ยาด้วย โชว์บัตรแพ้ยาที่เตรียมมาให้แพทย์ดูไดเเลยนะคะ 😊
📝ประวัติครอบครัว: มีคนในบ้านมีอาการแบบนี้ หรือมีอาการเช่นเดียวกันหรือไม่ คนในบ้านมีใครบ้าง แต่ละคนมีโรคประจำตัวอย่างไร เคยมีประวัติเป็นวัณโรคหรือมะเร็งในบ้านหรือไม่? ข้อมูลนี้จะทำให้ทราบประวัติทางพันธุกรรมได้ค่ะ
🤔 อ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนคงจะรู้สึกว่ารายละเอียดในการรักษาเยอะมากพอสมควร ดังนั้นถ้าเราเตรียมตัวไปดี ก็ไม่ต้องเสียเวลานึกนาน ที่สำคัญคือจะได้ตรงกับอาการเจ็บป่วยที่เป็นมากที่สุด แพทย์ก็จะได้ตรวจเร็วขึ้น ผู้ป่วยก็จะได้ประหยัดเวลามากขึ้นด้วยนะคะ ✨
😁 ถ้ามีเรื่องจำเป็นที่ต้องไปโรงพยาบาลครั้งหน้า อย่าลืมเตรียมตัวให้เป๊ะตามนี้ ให้คุณหมอตะลึงกันไปเลยนะคะ ว่าคนไข้คนนี้ทำไมเยี่ยมยอดขนาดนี้ 555555
🌟 แต่อย่าลืมว่า สิ่งที่ง่ายที่สุดและคุ้มค่ามากที่สุด คือการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอนั่นเองค่ะ สุขภาพดีก็มีเวลาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอยู่ไปนานๆเลยนะคะ 🌟
เครียดกันมาทั้งบทความแล้ว เนิ้ตขออนุญาตให้พี่วัวแวะมาแจกรอยยิ้มกันดีกว่าค่าา 😆😆😆
😽 นี่พี่วัวเองค่ะ เหมี๊ยววววๆๆ 👇🏻👇🏻👇🏻
พี่วัวหล่อมั้ยฮะน้องๆ 😁
บทความนี้ขออนุญาตเชียร์ให้ทุกคนที่เห็นว่ามีประโยชน์แชร์กันเยอะๆ โดยเฉพาะแชร์ไปให้ถึงคนที่เรารักได้อ่านด้วยน้าา ✌🏻😁
รักนะคะ 💗
#เนิ้ต #พยาบาลวิชาชีพอิสระ 💉
โฆษณา