20 มี.ค. 2020 เวลา 05:50
Hubris Syndrome โรคคิดว่าตัวเองเก่งกว่าความเป็นจริง
Hubris Syndrome เป็นด้านตรงข้ามกับ Impostor syndrome คือการที่คนเก่งหมกมุ่นคิดแต่ว่าตัวเองไม่เก่ง มีความไม่มั่นใจไม่สบายใจอย่างมากในใจ
Hubris Syndrome เป็นการที่ ผู้มีอาการ จะมีอาการ คลั่งอำนาจ โอหัง คิดว่า ความสำเร็จทั้งหมดที่มีมา เกิดจากความเก่งของตัวเองทั้งนั้น มองว่าผู้อื่นโง่กว่าตน มองว่าผู้อื่นวาสนาน้อยกว่าตน
3
ต่อไปนี่ จะขอเรียก Hubris Syndrome ว่า HS นะครับ
เขาอาจจะขยันทำงาน ใช้งานคนอย่างบ้าคลั่ง แต่ productivity ไม่มากนัก. ยิ่งขยันยิ่งเสียหาย
เขาคิดว่า ผลงานที่ผิดพลาดเกิดจากคนอื่น ทั้งๆที่เขาเป็นคนตัดสินใจเอง
คนเก่งๆ มักไม่อยากเข้าใกล้พวกมีอาการ HS เพราะคนที่มีอาการ HS จะชอบดุด่า เสียงดัง พูดกระโชกโฮกฮาก หรือทำแม้กระทั้งปรับโทษคนเก่งๆ เพราะความเก่งของคนเหล่านั้น มันกัดกร่อน อีโก้ของเขา
คนที่ใกล้เขาก็มักจะมีแต่พวกสอพลอ หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อน
เมื่อเป็นแบบนี้ ผลงานของพวก HS ยิ่งแย่ลงไปเรื่อยๆ
1
คนที่เป็น HS จะเกิดมาจากความเสียหายของ Mirror neuron ของสมอง (ประสาท"กระจก" ทำให้เรารู้สึกดีใจ เจ็บปวด เศร้า "แทนคนอื่น" ประสาทกระจกทำให้ เรามีความเมตตา ดูหนังแล้วหัวเราะ ร้องไห้ตามตัวละคร ทำให้ดูหนังโป๊แล้วเกิดอารมณ์ทางเพศ
คนที่ mirror neuron เสื่อมจะไม่รู้สึกถึงอารมณ์ของคนอื่น)
1
ความเสียหายของ mirror neuron นี้ เกิดจาก การมีตำแหน่งหน้าที่สูงขึ้น มั่นใจในตัวเองมากๆ ไม่ถ่อมตัว ไม่ถ่อมใจ ไม่มีอารมณ์รับรู้ความเศร้า ความเจ็บปวดของคนอื่น มองโลกจากมุมมองของตัวเองอย่างเคยชิน
ที่มาของความมั่นใจในตัวเองมากๆอาจจะมาจาก ประสบการณ์ที่ผ่านมา เช่น ประสบเคราะห์กรรมอันเลวร้าย แต่ตัวเองหรือคนใกล้ชิดไม่ได้รับอันตรายอะไร หรือ รอดมาได้ อย่างไม่น่าเชื่อ ทำให้ประเมินโลกปลอดภัยเกินไป หรือคิดว่าตัวเองเป็นผู้วิเศษ (เช่น ฮิตเลอร์รอดตายจากสงคราม หรือการลอบสังหาร ทำให้คิดว่าตัวเองวิเศษกว่าคนทั่วไป)
ตรงข้ามกับ คนที่เคยประสบเคราะห์กรรมแล้วรอดมาแบบคนรอบข้าง ครอบครัว สูญเสียอย่างมากมาย พวกนี้จะระมัดระวังและ ไม่ค่อยจะมีอาการ HS
มีการทดสอบให้ เขียนตัว E บนหน้าผากของตัวเอง คนที่มองโลกจากมุมมองของตัวเองเป็นใหญ่ จะเขียนตัว E ที่หน้าผากให้ตัวเองอ่านง่าย แต่คนที่มีมุมมองเห็นอกเห็นใจผู้อื่นจะเขียนตัว E ที่หน้าผากให้ผู้อื่นอ่านง่าย
"ผู้มีอำนาจ" ที่เป็น HS จะเริ่มเข้าสู่ความเสื่อม
ดังนั้นต้องป้องกันด้วย การขอบคุณ เห็นอกเห็นใจผู้ที่มีอำนาจน้อยหรือตำแหน่งเล็กน้อยกว่าตน ต้องถ่อมตัว สำนึกรู้คุณ มีเมตตากรุณา เอาใจเขามาใส่ใจเราให้มากขึ้น ต้องเห็นค่าคนเก่งๆรอบตัว
ไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อ รักษาความรุ่งเรื่องของตัวเองเอาไว้ได้
ยิ่งอาการ HS หนักมากเท่าไหร ยิ่งเสื่อมยศ เสื่อมลาภเร็วขึ้นเท่านั้น
วันนี้ลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ครับ ❤️
โฆษณา