16 ม.ค. 2020 เวลา 09:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิจัยพบสารชนิดใหม่ที่สามารถยับยั้งการแพร่ของมะเร็งเต้านมได้
John Katzenellenbogen ได้ตีพิมพ์งานวิจัยในวารสาร NPJ Breast Cancer ซึ่งเขาได้ศึกษาเกี่ยวกับสารเคมีตัวอย่างในห้องปฏิบัติการ ที่มีผลในการยับยั้งโปรตีน FOXM1
FOXM1 คือโปรตีนตามธรรมชาติที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและการเพิ่มจำนวนเซลล์ โดยปกติแล้วโปรตีนชนิดนี้จะมีปริมาณน้อยมากในคนปกติ แต่ในผู้ป่วยมะเร็งจะมีโปรตีนชนิดนี้สูงมาก ดังนั้น ไหากมีโปรตีน FOXM1 ในร่างกายมาก จะยิ่งทำให้เซลล์มะเร็งเจริญเติบโตและแพร่กระจายได้รวดเร็ว ยิ่งไปกว่านั้นคือปริมาณของโปรตีนชนิดนี้ อาจบอกถึงความรุนแรงของมะเร็งได้ด้วย
FOXM1
เพราะฉะนั้น FOXM1 จึงเป็นโปรตีนสำคัญที่สารเคมีหรือยาในงานวิจัยนี้จะต้องออกฤทธิ์ยับยั้งให้ได้ ในปัจจุบันพบว่ามีสารหลายชนิดที่สามารถยับยั้ง FOXM1 อยู่หลายตัว เพียงแต่ประสิทธิภาพอาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม ในงานวิจัยนี้ John กล่าวว่าอนุพันธ์ของ 1 1-diarylethylene ทั้ง 3 ประเภทที่เขาและทีมงานนำมาใช้ในการทดลองนั้น สามารถยับยั้งแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งเต้านม และยับยั้งยีนที่ใช้ในการสร้างโปรตีน FOXM1 ได้อย่างมีนัยสำคัญ
แต่สิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่งจากผลการทดลองนี้ คือตัวยาสามารถยับยั้งการแพร่กระจาย และการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านมหลากหลายประเภท รวมถึงประเภท Triple-negative ซึ่งเป็นมะเร็งเต้านมที่มีการพยากรณ์โรคแย่ที่สุด ตอบสนองต่อการรักษาค่อนข้างน้อย หากยานี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อลดความรุนแรงของมะเร็งเต้านมชนิดนี้ได้จริง ก็นับว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยได้มากเลยทีเดียวครับ
นี่คือภาพทีมนักวิจัย
ขอบคุณข้อมูลดีๆจากhttps://www.flagfrog.com/new-drug-inhibit-foxm1-breast-cancer/
ถ้าชอบก็กดไลค์+แชร์+ติดตามให้กับ
อยู่ให้รู้มอง ให้ลึกด้วย นะครับ ขอบคุณครับ😍
โฆษณา