16 ม.ค. 2020 เวลา 15:01 • การศึกษา
รถยนต์วิ่งได้ แล้วทำไมจะเดินด้วยไม่ได้
เริ่มแรกเลยมนุษย์ใช้วิธีเดิน เพื่อการขนส่ง หลังจากนั้นก็พัฒนาต่อมา เป็นการลากจูง แล้วก็เริ่มใช้สัตว์ลากจูงแทน ก่อนจะประดิษฐ์เครื่องยนต์ กลไกลด้านวิศวกรรมออกมา .. จากวันนั้น จนถึงวันนี้ เรากำลังจะย้อน กลับไปเดินอีกครั้ง แต่ไม่ใช่เดินเองนะ เรากำลังมีรถยนต์เดินได้ เพื่อข้ามขีดข้อจำกัดต่าง ๆ มันเป็นยังไง เพจท้อป จะแรงค์ให้ฟัง
ไอเดียรถเดินได้ ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท ฮุนไดมอร์เตอร์ จำกัด สัญชาติเกาหลี ซึ่งเป็นบริษัทแถวหน้า ในเรื่องของการผลิตยานยนต์ขนาดใหญ่ แน่นอนว่าล่าสุด พี่ท่านก็จัดหนัก จัดเต็มแบบไม่ธรรมดา กับรถคันนี้ ซึ่งว่ากันว่า มันคือรถ แห่งอนาคต
Elevate คือ ชื่อของยานยนต์ ที่มีล้อ 4 ล้อ และ 4 ขา จะวิ่งก็ได้ จะเดินก็ดี จะปีนก็ไม่เคยหวั่น เพราะมันถูกออกแบบมา เพื่อให้ลุยทุกสถานะการณ์จริง ๆ มุกนี้ ใครห้ามก้อปไปใช้เด็ดขาด เพราะหากว่าลุยไม่ได้อย่าง Elevate แล้วล่ะก็ คุณจะรู้สึกว่า ขายหน้าอย่างแรง
เจ้า Elevate นั้นมีกลไกขา แยกการทำงานแบบอิสระทั้งสี่ขา สามารถปรับยืดหยุ่นได้ทุกสภาพพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นแนวบันได หุบเหว หรือพื้นที่ลาดเอียง ตัวรถ ก็สามารถเข้าถึง พื้นที่เสี่ยง ได้อย่างปลอดภัย ความสามารถนี้ จำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับกรณีรับผู้ป่วย ซึ่งอยู่ห่างออกจากถนน
ความสามารถในการเดิน ลักษณะเลียนแบบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หรือสัตว์เลื้อยคลานบางชนิด รถรุ่นนี้ ก็ยังทำได้ดีจนน่าที่ง ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานในระบบเดิน ระบบล้อจะถูกล็อคอัตโนมัติ สามารถเคลื่อนที่ได้แบบอิสระ ความสามารถนี้ จะทำให้การเข้าช่วยเหลือ ในเขตภัยพิบัติที่ยากต่อการเข้าถึง กลายเป็นเรื่องง่าย
แน่นอนว่าการมีขา มันมีประโยชน์ในอีกหลายๆ สภาพพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นสภาพถนน ที่ถูกหิมะปกคลุม ดินโคลน น้ำท่วม หรือไฟป่า Elevate ก็จะยังสามารถ รีดประสิทธิภาพเพื่อใช้งานได้อีก นั่นยังไม่รวมถึง การเดินข้ามกำแพงสูงได้อีกด้วย ที่พิเศษสุดเห็นจะเป็น ทั้งหมดใช้พลังานขับเคลื่อนจากไฟฟ้า
สุดท้าย รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ยังคงเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด ทั้งนี้ก็เพื่อสภาวะแวดล้อม และเป็นพลังงานทางเลือก ส่วนรถยนต์ Elevate ก็น่าจะเป็น ยานยนต์กูชีพ ที่อยู่ในลิสของหลาย ๆ ประเทศเช่นกัน
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
โฆษณา