17 ม.ค. 2020 เวลา 05:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ลอนดอนไอเดียกรีน ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ “City Trees” ช่วนฟอกอากาศได้เทียบเท่าต้นไม้ 275 ต้น! มุ่งแก้ปัญหามลพิษและภาวะโลกร้อน
เมื่อทั้งโลกมีกระแสรักษ์โลกออกมา หนึ่งในเมืองใหญ่ที่ทุกคนจับตามองอย่างกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษก็เป็นหนึ่งในเมืองที่ต้องเริ่มลงมือด้านสิ่งแวดล้อมเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญที่ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนบนท้องถนน ไปจนถึงร้านอาหารที่ควบคุมเรื่องการสร้างขยะ (zero-waste) หรือการทานผัก (veganism) เพื่อช่วยลดโลกร้อน
ตอนนี้มีอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ชาวลอนดอนภูมิใจนำเสนอ นั่นก็คือ City Trees เครื่องฟอกอากาศที่ดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศได้ และมีกำลังในการฟอกอากาศได้เท่ากับต้นไม้จำนวน 275 ต้นเลยทีเดียว
ลักษณะของเจ้า City Trees ก็คือเป็นแผงขนาดใหญ่ที่เลี้ยงมอสคละสายพันธุ์เอาไว้ ซึ่งเจ้ามอสพวกนี้จะดักจับอนุภาคเล็ก ๆ รวมไปถึงไนโตรเจนออกไซด์และกรองออกมาเป็นออกซิเจนให้กับชาวเมืองลอนดอน นอกจากนี้ City Trees ยังใช้ระบบพลังงานของพวกมันเอง ทำให้สามารถทำงานได้ทุกสภาพอากาศ แถมยังสามารถเก็บข้อมูลของสภาวะแวดล้อมโดยรอบแผง และนำข้อมูลไปพัฒนาวิธีการช่วยโลกร้อนได้ต่อไป
นอกจากนี้ พวกมันยังทำให้บริเวณโดยรอบดูสดใสมากขึ้นด้วยแผงสีเขียวขนาดใหญ่ที่มองแล้วสบายตา ที่สำคัญ มอสพวกนี้ยังสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้เป็นอย่างดี ทำให้อากาศในบริเวณโดยรอบนั้นเย็นสบายอีกด้วย
ลอนดอนได้ทำการติดตั้ง City Trees นี้แล้ว 2 จุดในย่าน Leytonstone ซึ่งเป็นย่านที่มีมลพิษในอากาศค่อนข้างสูง โดยได้มีการทดลองติดตั้งในปี 2018 และครั้งนี้เป็นการติดตั้งแบบถาวรแล้ว
หวังว่าจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ เหล่านี้จะนำไปสู่หนทางที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ในดับร้อนของโลกเราได้นะ
ที่มา
ภาพ
แพร สันโดษ
Environman
โฆษณา