18 ม.ค. 2020 เวลา 03:00 • ความคิดเห็น
📌10 เคล็ดลับ ใช้ชีวิตให้มีความสุขตลอดปี 2563
Cr.Unsplash
ย่างก้าวปีใหม่ยังไม่ทันถึงเดือน
เรากลับพบสัญญาณส่อความวุ่นวายต่างๆ มากมาย
ไม่ว่าจะเป็น ภัยแล้งที่รุนแรงมาก อากาศแย่ น้ำเค็ม
สงครามที่จะเริ่มปะทุเชื้อขึ้นมาอีกครั้ง
รวมทั้งปัญหาทางเศรษฐกิจที่ก่อกวนเรามาตั้งแต่ปีที่แล้ว
อะไร ๆ ต่าง ๆ มันดูแย่ไปหมด
ฟังไปฟังมาแล้วเริ่มเครียด
เอาเป็นว่าเรามาเตรียมพร้อมจัดการตัวเองสำหรับปีใหม่ปีนี้กับ
10 เคล็ดลับ ในการใช้ชีวิตให้มีความสุขตลอดปี 2563💥💥💥
💥1 อย่าเชื่อโฆษณาหรือข่าวมากไป💥
ต้องบอกว่าสื่อโซเชียลทุกวันนี้ ถูกทั้งนักการตลาด นักโฆษณา ใช้ เทคนิคศิลปะการยั่วยวน ให้คึกที่จะซื้อ นับวันจะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เร่งให้เป็นนักซื้อ หัดสร้างหนี้ตั้งแต่เป็นเด็ก ๆ กันเลยทีเดียว อีกทั้งข่าวต่าง ๆ ปัจจุบันนี้ก็มีการแชร์กันแบบไม่ได้ตรวจสอบ ถ้าเราเสพสื่อแบบไม่มีสติ อาจจะเป็นเหตุความสุขในชีวิตใกล้ๆ ตัวเราหายไปเลยก็ได้
Cr.Unsplash
💥2. ดูจอให้น้อยลง และ หันไปลงมือทำอะไรด้วยตนเองมากขึ้น💥
ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านบ้าง ห่างไกลจอทั้งหลาย เพราะการเอาแต่สิงอยู่ในจอ สุขภาพของท่าน จะโดนทำลาย ทั้งสายตา กล้ามเนื้อสะบักไหล่ กระดูกจะปวดทั้งที่หลังและที่คอ โรคกระเพาะอาหาร นอนน้อย และ อื่นๆ สุดท้าย เงินเก็บที่หามาได้ จะหมดลง เพราะเป็นค่าใช้จ่ายให้โรงพยาบาล ด้วยโรคต่าง ๆ ที่แถมมาให้แบบไม่รู้ตัว
💥3. พาลูกพาหลานออกไปทำกิจกรรมบ้าง💥
เด็กทำกิจกรรมบอกเลยว่าตอนนี้ พ่อแม่มักจะใช้มือถือ เป็นเครื่องมือเพื่อที่จะให้ลูกหยุดนิ่งอยู่กับที่ ไป ๆ มา ๆ เด็กเลยติดมือถือ ปีนี้เลยอยากให้พาลูก ๆ ออกไปกิจกรรมนอกบ้านกันให้มากขึ้น ให้เด็กได้อยู่ห่างจากจอมือถือเช่นกัน ถ้าบางจุดสภาพอากาศดีก็พาเด็กไปออกกำลังกาย ไปสวนสาธารณะ ให้เขาได้ทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือบางที่ สภาพอากาศไม่ดี PM เกินมาตรฐาน แนะว่าลองเข้าห้างดูครับ เพราะตอนนี้ในห้างใหญ่ ๆ เขามีพื้นที่ให้เด็กได้ทำกิจกรรมได้เล่น ได้แสดงออกกันแยะ
Cr.Unsplash
💥4. ซื้อให้น้อย หัดทำเองบ้าง💥
ปลูกผักเอง แล้วจะรู้ว่า ผักธรรมชาติ กับ ผักอันตรายด้วยสารเคมี มันต่างกันเยอะเลย ทั้ง รส สี และกลิ่น หัดพึ่งพาตนเองบ้าง ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในบ้านดู ปลูกเองทำกับข้าวกินกันเองนอกจากประหยัดแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญคือได้ร่วมกันทำกิจกรรมในครอบครัวที่มีความสุข
💥5. เอาแต่ทำงานแบบเดิมๆ แล้วคาดหวังผลงานดี💥
เลิกซะที ทำอะไรแบบเดิมๆ และหวังผลลัพธ์ที่แตกต่าง เรียนรู้และให้เวลาที่จะปรับปรุงตัวเอง ที่สำคัญตอนนี้เขามีคลิปมีคอรส์เรียนฟรีออนไลน์กันเต็มไปหมด หัดไปหามาดูบ้าง
💥6. ลองหัดเดินดูบ้าง💥
เดินบ้างน่าจะเป็นการเริ่มต้่นในการออกกำลังกายที่ดี อย่าเอาแต่ใช้รถ ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวบ้าง นั่งทำงานมาก็นานแล้ว ยังต้องมานั่งขับรถ นั่งรถติดอยู่่ในรถอีก ตอนนี้หลายจุดก็มี Sky Walk ให้เดินกัน สะดวกกว่าแต่ก่อนแยะ
Cr.Unsplash
💥7. ลองอดทนใช้ของเก่าๆ บ้าง💥
ทั้งโทรทัศน์ โทรศัพท์ อุปกรณ์ IT หรือ Gadget ต่าง ๆ ไม่ต้องไปตามเปลี่ยนทุกครั้งที่มันออกใหม่ หัดค่อยๆ ใช้ไป ไม่ต้องบ้าจี้ ขี้อวด กลัวตกเทรนด์ ทั้ง ๆ ที่ของในมือยังใช้ได้ ของพวกนี้ไม่ได้ให้ความสุขเราเสมอไปหรอก แต่มันให้ความทุกข์เราแน่นอนจากการเป็นหนี้
💥8. หยุดวุ่นวายเรื่องชาวบ้าน หัดมาพิจารณาตนเองบ้าง💥
เช้ามาใช้นิ้วมือเป็นระวิง รูดจอเช็คเรื่องราวชาวบ้า่น ข่าวคนนั้นคนนี้ แล้วยังไปจับกลุ่มนินทา ตัดสิน บางคนก็ติดดี เห็นคนอื่นแย่ ทำไม่ดี ก็พูดจาทับถม ดับกำลังใจกัน ลองหยุดสนใจเรื่องชาวบ้าน หันมาพิจารณาตัวเอง ผ่านการฝึกสติ ฝึกสมาธิบ้าง ไม่ได้ให้รู้เท่าทันคนอื่น แต่เพื่อรู้เท่าทันตัวเอง
Cr.Unsplash
💥9. หัดทำอะไรช้าๆ บ้าง เร่งมาแล้วทั้งชีวิต💥
งานอดิเรกในความช้า มีอะไรให้ศึกษามากมาย จะเร่งไปถึงไหน เร่งขับรถ เร่งกิน เร่งทำงาน เร่งไปหมดวัน ๆ หนึ่ง ฝึกรอธรรมชาติฟื้นตัวบ้าง ช้าให้เป็น ช้าอย่างมีสติ ลองหางานอดิเรกที่ชอบทำ เพื่อที่จะให้เราฝึกที่จะอยู่กับอะไรได้นาน ๆ
Cr.Unsplash
💥10. หัดมีระบบสำรองบ้าง💥
ทั้งเรื่องเงินและเรื่องชีวิต ในเรื่องของเงินเก็บเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉินหรือยามเกษียณด้วย ในเรื่องสุขภาพ ก็สำรองไว้ด้วยว่าอย่ากินของไม่ดีแยะและหันมาออกกำลังกายกันให้มาก ส่วนในเรื่องชีวิต ทำอะไรขอให้รู้ไว้ว่ากฎแห่งกรรมนั้นมีจริง หัดสำรองกรรมดีไว้มาก ๆ เพราะเราอาจจะมีหนี้กรรมที่ทำกับใครไว้อยู่ อาจต้องใช้มากหน่อย
หวังว่า 10 เคล็ดลับจะช่วยทำให้เพื่อนๆ ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขตลอดปีและตลอดไปครับ
Cr.Unsplash
ถ้าบทความนี้มีประโยชน์ กด Like กด Share
เป็นกำลังใจให้ iYom ด้วยนะครับ
ขอบคุณมากๆ ครับ
#iYomBookViews
โฆษณา