18 ม.ค. 2020 เวลา 02:30 • ประวัติศาสตร์
เรื่องราวของถุงพลาสติก สิ่งประดิษฐ์ที่ถูกคิดค้นเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ถุงหิ้วพลาสติก หนึ่งในสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นสาเหตหลักของปัญหาสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ว่าจะเป็นในทะเล ตามชายหาด หรือแม้แต่ตามข้างถนน เราก็มักจะเห็นถุงหิ้วพลาสติกที่ใช้แล้ว ทิ้งอยู่เกลื่อนกลาดไปหมด
แต่รู้ไหมครับ จริงๆแล้วถุงหิ้วพลาสติกนั้นเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อช่วยโลกของเราจากปัญหาสิ่งแวดล้อมเช่นกัน
ประวัติของถุงหิ้วพลาสติกจะเป็นมาอย่างไร วันนี้ Mint Talk จะมาเล่าให้ฟังครับ
มนุษย์เรารู้จักการใช้ภาชนะต่างๆเพื่อบรรจุสิ่งของในการขนส่งมาอย่างช้านานแล้ว ตั้งแต่การใช้หนังสัตว์ ลังไม้ กระดาษ ผ้า ฯลฯ แต่จุดเริ่มต้นของถุงหิ้วพลาสติกนั้นเริ่มในช่วงปี 1950s ในประเทศที่อยู่ตอนเหนือของยุโรปอย่างสวีเดน ในยุคนั้นผู้คนนิยมใช้ถุงผ้าฝ้ายและถุงกระดาษในการใส่ของ
สเตียน กุสตาฟ ธูลิน (Sten Gustaf Thulin) วิศวกรชาวสวีเดนเล็งเห็นว่าในการผลิตถุงผ้าฝ้ายและถุงกระดาษนั้นทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการตัดต้นไม้เพื่อนำมาทำเยื่อกระดาษ หรือการแปลงพื้นที่ป่าเป็นพื้นที่เกษตรกรรมเพื่อปลูกฝ้าย เขาจึงร่วมมือกับเพื่อนร่วมงานเพื่อพยายามหาวัสดุทดแทน โดยเลือกใช้โพลีเอทิลีน (Polyethylene) เนื่องจากถุงพลาสติกที่ทำจากโพลีเอทิลีนไม่ต้องรบกวนธรรมชาติด้วยการตัดต้นไม้ และยังมีต้นทุนในการผลิตที่สูงอยู่ในสมัยนั้น
จนในปี 1959 ธูลินสามารถหาวิธีการที่สามารถผลิตถุงหิ้วพลาสติกได้สำเร็จ โดยถุงพลาสติกที่ผลิตได้มีคุณสมบัติที่ดีกว่าถุงกระดาษทั้งในแง่ของความทนทาน น้ำหนักเบา และที่สำคัญคือใช้เงินทุนและทรัพยากรธรรมชาติในการผลิตน้อยกว่าถุงผ้าฝ้ายและถุงกระดาษ โดยวิธีการผลิตถุงพลาสติกของธูลินนี้ถูกจดสิทธิบัติในนามของบริษัทที่เขาทำงานอยู่นั่นก็คือบริษัท Celloplast
รูป: Sten Gustaf Thulin / ต้นแบบถุงพลาสติก / บริษัท Celloplast
ด้วยความที่มีข้อดีมากมาย อีกทั้งยังราคาถูกเมื่อเทียบกับถุงผ้าและถุงกระดาษ ทำให้ถุงหิ้วพลาสติกได้รับความนิยมอย่างมาก และแพร่หลายไปทั่วยุโรปอย่างรวดเร็ว ในเวลาเพียงไม่ถึง 20 ปี ถุงหิ้วพลาสติกก็กลายเป็นของติดมือผู้คนในแถบยุโรปไปมากกว่า 80% ของถุงทั้งหมดแล้ว
ในช่วงปลายปี 1980s Kroger และ Safeway supermarket 2 แบรนด์ใหญ่จากอเมริกาได้เปลี่ยนมาใช้ถุงพลาสติกใส่สินค้าให้ลูกค้าแทนถุงกระดาษ ทำให้การใช้ถุงพลาสติกนั้นแพร่หลายไปทั่วโลก และกลายเป็นปัญหาขยะถุงพลาสติกมาจนถึงปัจจุบัน...
จากจุดเริ่มต้น ธูลิน ใช้เวลาเกือบทศวรรษในการคิดค้นถุงพลาสติกขึ้นมา เพราะเขาต้องการช่วยโลก ลดการตัดไม้เพื่อนำมาทำถุงกระดาษที่ใช้ได้เพียงไม่กี่ครั้ง และลดการผลิตถุงผ้าที่ใช้พลังงานมากในการผลิต โดยตัวของธูลินเองมักจะพกถุงพลาสติกติดตัวอยู่เสมอเพราะมันใช้ซ้ำได้หลายครั้ง
แต่แทนที่จะนำถุงพลาสติกที่ตนเองได้รับกลับมาใช้ซ้ำตามจุดประสงค์ของผู้คิดค้น มนุษย์เรากลับโยนมันทิ้งอย่างไม่ใยดีหลังจากใช้งานเพียงครั้งเดียว แถมเรายังใช้ถุงพลาสติกกันอย่างสิ้นเปลือง อันนั้นขอแยกถุง อันนี้ใส่รวมกันไม่ได้
และสำหรับเรื่องราวของถุงพลาสติก ถ้าลองมาคิดดูดีๆ ตัวการร้ายทำลายโลกอาจไม่ใช่ตัวถุงพลาสติกเอง แต่อาจเป็นความมักง่ายของมนุษย์เรา ถ้ามนุษย์คนอื่นๆคิดเหมือนธูลิน ทุกวันนี้มนุษยชาติอาจไม่ต้องพบเจอกับปัญหาขยะจากถุงพลาสติกเลย...
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
ประเทศแรกบนโลกที่มีกฎหมายแบนการใช้ถุงพลาสติก ไม่ใช่ประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างอเมริกา จีน หรือญี่ปุ่น
แต่กลับเป็นประเทศที่มี GDP น้อยกว่าไทยเกือบ 1 เท่าตัว นั่นก็คือบังคลาเทศนั่นเอง
ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่รับชมและอ่านเรื่องราวของ Mint talk นะครับ
สามารถติดตามอ่านเรื่องราวที่นายมิ้นท์หยิบมาเล่ากันได้ที่นี่เลยครับ
และหากท่านไหนมีเรื่องราวที่สนใจอยากให้นายมิ้นท์เก็บมา Talk ให้ได้อ่านแล้วล่ะก็ comment บอกกันมาได้เลยนะครับ ^_^
โฆษณา