18 ม.ค. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
มะนาว ผึ้ง และตัวฉัน แกะรอยความสำเร็จของ CEO วัย 15 ปี
มิคาอิลา อัลเมอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแบรนด์น้ำมะนาวที่ขายดีที่สุดในสหรัฐฯ Me and The Bees lemonade เด็กสาววัย 15 ปี ที่พกพาความทุ่มเท และอุดมการณ์ในการทำธุรกิจมาอย่างแรงกล้า
ในวัยเพียง 13 ปี น้ำมะนาวของเธอถูกวางจำหน่ายในร้านค้ากว่า 500 แห่งในสหรัฐฯ ทำยอดขายไปได้ราวๆ 360,000 ขวดต่อปี เป็นที่โด่งดังในฐานะนักธุรกิจที่มีอายุน้อยคนหนึ่งของสหรัฐ
นั่นจึงทำให้นักลงทุนอย่าง เดย์มอนด์ จอห์น เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า FUBU สนใจร่วมลงทุนในธุรกิจนี้ด้วยจำนวนเงินราวๆ 6 หมื่นดอลลาห์สหรัฐ เธอทำได้อย่างไรกัน ?
มิคาอิลาได้ไอเดียการขายน้ำมะนาวจากการโดนผึ้งต่อยทำให้เธอกลัวสัตว์ชนิดนี้เป็นอย่างมาก จนย่าทวดของเธอให้สูตรน้ำมะนาว ผสมเมล็ดแฟลกซ์และน้ำผึ้ง ทำให้เธอเริ่มที่จะศึกษาและทำความเข้าใจกับมัน ทำให้ได้รู้ว่าผึ้งมีความสำคัญต่อระบบนิเวศยังไง ในที่สุดเธอก็เลิกกลัวผึ้งและหันกลับไปรักมันแทน
ในปี 2009 มิคาอิลาในวัย 4 ขวบเริ่มเปิดร้านขายน้ำมะนาวสูตรต้นตำหรับของเธอบริเวณหน้าบ้าน โดยเธอลงมือทำทุกขั้นตอนด้วยตัวเองตั้งแต่เก็บน้ำผึ้งจากรังไป คั้นน้ำมะนาวด้วยตัวเอง ไปจนถึงผสมและบรรจุใส่ขวด
ทุกๆสัปดาห์ มิคาอิลาจะโดนผึ้งต่อยเป็นประจำ แต่ถึงอย่างนั้นพ่อแม่ของเธอก็ไม่ได้ห้ามปรามลูกเหมือนพ่อแม่คนอื่นๆแต่อย่างใดนะครับ พวกเขาชื่นชมในการกระทำของลูก และคอยให้กำลังใจมิคาอิลาอยู่เสมอ แถมยังช่วยออกแบบสติ๊กเกอร์ติดข้างขวดให้อีกต่างหาก
เมื่อธุรกิจขยายขึ้น มิคาอิลาตระหนักดีว่าตัวเองยังเด็กไม่มีความรู้มากพอที่จะตัดสินใจหรือทำอะไรหลายๆอย่างด้วยตัวเอง จึงมาขอคำปรึกษาจากพ่อเเม่
จริงๆแล้วพ่อแม่ของมิคาอิลาจบทางด้านบริหารธุรกิจจึงสามารถช่วยเธอดูแลเรื่องการตลาดได้ เป็นการทำงานแบบซีอีโอร่วม ทำให้ธุรกิจของเธอพัฒนาอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไปจนสามารถเข้าไปจำหน่ายในร้านค้าหรือห้างใหญ่ๆได้สำเร็จ
เคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของเธอเติบโตมาไกลถึงขนาดนี้นั่นก็คือ วิสัยทัศน์ที่ต้องการให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของผึ้งในระบบนิเวศ นับว่าเป็นแนวคิดการตลาดเพื่อสังคมที่น่าชื่นชม
ย้อนกลับไปคราวที่มิคาอิลาเริ่มศึกษาเรื่องผึ้ง ทำให้เธอเข้าใจถึงความสำคัญของผึ้งในการผสมเกสรและขยายพันธุ์ของของพืชตามธรรมชาติ นั่นเองทำให้เธอตระหนักได้ถึงความสำคัญของผึ้งต่อสังคมของเรา
จึงเกิดเป็นแรงบันดาลในการมอบรายได้จากการขาย 10% ของเธอให้กับองค์กรอนุรักษ์ผึ้ง การตอบแทนสังคมในลักษณะนี้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดขายสำคัญที่สร้างความน่าสนใจให้กับแบรนด์ขอเธอ จนสามารถสร้างยอดขายถล่มทลายอย่างในปัจจุบันได้นั่นเองครับ
หลายๆครั้งที่เธอได้มีโอกาสขึ้นพูดหรือพบปะผู้คน มิคาอิลาก็มักจะชอบแชร์เรื่องราวส่วนตัวและความรู้ในการอนุรักษ์ผึ้งให้แก่ผู้คนเสมอเป็นอีกหนทางหนึ่งที่เธอสามารถช่วยเหลืองสังคมได้
ผลจากการตอบแทนสังคม สังคมก็ตอบแทนเธออย่างงามเช่นเดียวกัน
ถ้าธุรกิจของคุณช่วยแก้ปัญหาให้โลกใบนี้ได้อย่างน้อยคนละหนึ่งอย่าง สังคมคงจะน่าอยู่ขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว
เขียนโดย : Alison
Reference :
โฆษณา