18 ม.ค. 2020 เวลา 04:00 • ธุรกิจ
"ความมีวินัย" คือการเลือกระหว่าง
สิ่งที่คุณต้องการ "ในตอนนี้"
และสิ่งที่คุณต้องการ "มากที่สุด"
— อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln)
ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของประเทศสหรัฐอเมริกา
"ความมีวินัย" คือการเลือกระหว่าง สิ่งที่คุณต้องการ "ในตอนนี้" และสิ่งที่คุณต้องการ "มากที่สุด" — อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของประเทศสหรัฐอเมริกา  
เชื่อว่าทุกๆ คนต้องการบรรลุ "เป้าหมาย" ที่ต้องการในชีวิต และประสบความสำเร็จ แต่แน่นอนว่า ระหว่างเส้นทางเดินไปสู่เป้าหมายนั้น ย่อมต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ มากมายนับไม่ถ้วน โดยหนึ่งในปัญหาสำคัญที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ ก็คือ "การขาดวินัย"
หลายๆ ครั้งการที่จะบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้นั้น อาจจำเป็นจะต้องทำในสิ่งที่เราไม่ชอบหรือไม่อยากทำ แต่จำเป็นต้องทำ และต้องมีความสม่ำเสมอในการทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำ แม้จะไม่อยากทำก็ตาม สิ่งนี้เรียกว่า "การมีวินัย"
Cr. medicinerevived
ทั้งนี้ หลายๆ คนก็มักจะเลือกทำตาม "อารมณ์" ของตัวเอง ทำเฉพาะสิ่งที่เราอยากทำเท่านั้น หรือเลือก "สิ่งที่ต้องการในตอนนี้" มากกว่า "สิ่งที่ต้องการมากที่สุด" จริงๆ และไม่มีความสม่ำเสมอ สิ่งนี้ก็คือ "การขาดวินัย" นั่นเอง ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญอย่างมากในการบรรลุเป้าหมาย
1
Photo: Getty Images
ยกตัวอย่างเช่น การลดน้ำหนัก คนส่วนใหญ่ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีวินัย ไม่ยอมอดทนทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ แต่จำเป็นต้องทำ นั่นก็คือ การออกกำลังกาย และการควบคุมอาหาร มัวแต่ผัดวันประกันพรุ่งเอาเวลาไปทำสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายนั้นๆ
Cr. evolvetowin
หรือหลายๆ คนมีเป้าหมายอยากประสบความสำเร็จ และร่ำรวย แต่ไม่สามารถอดทนที่จะอ่านหนังสือ หรือพัฒนาตัวเองในด้านอื่นๆ อย่างสม่ำเสมอ แต่เอาเวลาไปดูหนัง ดูซีรี่ย์ เป็นต้น
Cr. thriveglobal
ดังนั้น ในการที่เราจะบรรลุ "เป้าหมาย" หรือ "ประสบความสำเร็จ" ได้นั้น "การมีวินัย" คือสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก บางทีเราอาจจำเป็นจะต้องยอมทำสิ่งที่เราไม่อยากทำบ้าง ต้อง "อดทน" ต่อสิ่งยั่วยุทั้งหลายที่คอยดึงเราออกนอกเส้นทาง และหากเรา "มีวินัย" เลือกทำในสิ่งที่จำเป็น และเรา "ต้องการมากที่สุดอย่างแท้จริง" แม้จะไม่ได้อยากจะทำ "ความสำเร็จ" ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน ...
Cr. dearindia
ขอให้ทุกท่านมีความสุข มีอิสรภาพในชีวิต และประสบความสำเร็จในการลงทุนครับ 😁✌️
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
"ความมีวินัย" คือการเลือกระหว่าง สิ่งที่คุณต้องการ "ในตอนนี้" และสิ่งที่คุณต้องการ "มากที่สุด" — อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของประเทศสหรัฐอเมริกา  
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit" ได้ที่ : https://www.blockdit.com/wealthinvestmentclinic
ดาวน์โหลดแอปฯ "Blockdit" ได้ที่ : http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา