18 ม.ค. 2020 เวลา 12:53
พระพุทธศาสนากำลังแพร่หลายในยุโรป:
ตอนนี้ พระพุทธศาสนากำลังแข่งกันแพร่หลายในยุโรป แล้วแต่คนชอบ มหายานแบบญี่ปุ่นก็มี วัชรยานแบบทิเบตก็มี เถรวาทแบบไทยก็มี เถรวาทแบบลังกาหรือพม่าก็มี แต่ละวัดต่างเน้นจิตภาวนา ขึ้นกับเทคนิคของแต่ละวัดว่ากลุ่มไหนจะประทับใจและฝึก
ผู้คนในยุโรปกำลังเปลี่ยนไปเป็นโลกอเทวนิยม (Atheism) เนื่องจากวิทยาศาสตร์เจริญรุ่งเรือง ผู้คนหันไปสนใจทฤษฎีวิวัฒนาการของชาร์ล ดาร์วินมากกว่าเรื่องราวกำเนิดโลกในศาสนา เปลี่ยนตนเองไปเป็นคนไม่มีศาสนา จากนั้น คนยุโรปจำนวนมากก็หันไปเน้นศึกษาพระพุทธศาสนาอย่างสนุกสนาน เพราะพระพุทธศาสนา
๑.ไม่เชื่อเรื่องพระเจ้าสร้างโลก ๒.อธิบายการอบรมจิตภาวนาเป็นขั้นเป็นตอน ฝึกตามแล้วมีความสุขได้จริง ๓.ใครทำตามก็มีจิตใจสงบสุขจริง ไม่ต้องไปแสวงหาความสุขจากอนาคตข้างหน้า ๔.พระพุทธศาสนาสอนจิตภาวนาเหมือนๆ กันแม้จะต่างนิกายกัน แต่แนวทางเจริญจิตภาวนาอาจมีหลายแบบ ผู้คนสมัครเรียนได้ตามอัธยาศัย ไม่ชอบเทคนิคสำนักนี้ ย้ายไปสำนักโน้น จนกว่าจะพึงพอใจ ไม่มีใครบังคับให้เข้ามา ไม่มีใครบังคับให้ออกไป
โบสถ์ของศาสนาคริสต์ที่เคยรุ่งเรืองในกรุงลอนดอนและหลายเมืองกลายเป็นร้างไม่มีคนเข้า ผมเคยนั่งรถไฟใต้ดิน แล้วมองเห็นโบสถ์สูงตระหง่านที่เมืองแคมเดนทาวน์ ชานเมืองลอนดอน เลยลองเข้าไปเยี่ยมชมดู กลายเป็นร้านขายของชำไปแล้วครับ เนื่องจากไม่มีคนเข้าไปสักการะเป็นปี จนกลายเป็นโบสถ์ร้าง เทศบาลลอนดอนจึงอนุญาตให้เช่าขายของได้
4
ขอเล่าถึงการเจริญเติบโตของศูนย์สมาธิของลามะ Ole Nydahl และภรรยาชาวเดนมาร์กให้อ่าน เขาเรียนวิชาปรัชญาที่มหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน เรียนแล้วไม่ค่อยพอใจปรัชญาตะวันตก หันไปศึกษาปรัชญาตะวันออก แล้วปฏิบัติตาม ในที่สุด พึงพอใจกับแนวทางของวัชรยานแบบทิเบต เขาและภรรยาพากันสร้างศูนย์สมาธิแบบทิเบตจำนวน ๖๓๕ แห่งทั่วยุโรป สั่งสอนลูกศิษย์ในยุโรปประเทศต่างๆ มากกว่า ๓๐ ภาษาอยู่ขณะนี้
1
นี่แค่พระพุทธศาสนาแขนงวัชรยานจากกลุ่มชนกลุ่มเดียวที่ช่วยกันสร้างศูนย์สมาธิขึ้น ไม่นับวัดหรือศูนย์สมาธิต่างๆ จากนิกายอื่นๆ ที่พระไทย ลังกา พม่า พระสงฆ์จีนและญี่ปุ่นพากันไปสร้างทั่วยุโรป ท่านลองจินตนาการสิครับว่าพระพุทธศาสนากำลังเจริญเติบโตแค่ไหน จุดแข็งก็คือจิตภาวนาในพระพุทธศาสนาสามารถทำให้คนมีความสุขในท่ามกลางสังคมวัตถุนิยมจัดสมัยนี้ได้จริง มีวิทยาศาสตร์รับรอง ผู้คนจึงหลั่งใหลไปอบรมจิตภาวนาสำนักต่างๆ นิกายในพระพุทธศาสนาต่างๆ ได้รับอานิสงส์กันถ้วนหน้า
1
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
โฆษณา