18 ม.ค. 2020 เวลา 13:36 • การเมือง
นายกฯ รัสเซียคนใหม่ (1)
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ประชากรรัสเซียทั้ง 146.8 ล้านคนที่อยู่ในพื้นที่ 17 ล้านตารางกิโลเมตรยังไม่มีใครโดดเด่นพอที่จะขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแทนวลาดิมีร์ วลาดิมิโรวิช ปูติน ได้เลยครับ
กระแสของคนรัสเซียมีอยู่ 2 พวก พวกแรกอยากให้คนอื่นมาเป็นประธานาธิบดีแทนปูติน
แต่เมื่อถูกสอบถามว่าใครเหมาะสม คนที่อยากให้ปูตินลงจากเก้าอี้ ก็ไม่สามารถตอบได้
ส่วนพวกที่สอง บอกว่าเป็นห่วงชาติบ้านเมือง เพราะรัสเซียเป็นมหาอำนาจชาติใหญ่ มีอาวุธนิวเคลียร์มากที่สุดในโลก มีพื้นที่กว้างขวางใหญ่โตที่สุดในโลก
1
หากได้คนที่ฝีมือไม่ถึงมาเป็นผู้นำ สาธารณรัฐและเขตปกครองตนเองหลายแห่งก็อาจจะแตกกระจัดพลัดพรายกลายเป็นชาติใหม่ตามความต้องการของมหาอำนาจชาติตะวันตก
คนกลุ่มนี้ยังต้องการปูตินเป็นผู้นำประเทศต่อไป
แต่ในความเป็นจริงนะครับ ยิ่งปูตินอยู่นาน ผู้นำคนอื่นๆ ก็ไม่มีโอกาสแสดงฝีไม้ลายมือ
บอริส เยลต์ซิน
ประธานาธิบดีคนแรกของสหพันธรัฐรัสเซียคือ นายบอริส เยลต์ซิน ก็เคยมีความกังวลใจในเรื่องจะหาคนมาเป็นผู้นำแทนตนเอง เคยให้นายเยฟกินี พรีมาคอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศมาเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อ พ.ศ. 2541
นายพรีมาคอฟทำงานได้ดีมาก แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สามารถทำให้ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว อัตราเงินเฟ้อลดลง การจ้างงานเพิ่มขึ้น ตอนนั้น ประชาชนเห่อพรีมาคอฟมาก
2
เยฟกินี พรีมาคอฟ
ผมคิดว่าสิ่งที่อยู่ใต้สมองของเยลต์ซิน แกก็คงจะต้องการให้พรีมาคอฟเป็นประธานาธิบดีแทนแก แต่ต้องเป็นหลังจากที่แกตัดสินใจลงจากเก้าอี้ผู้นำอย่างเด็ดขาดแล้ว
1
ทว่าพอได้รับเสียงเชียร์จากประชาชน พรีมาคอฟก็แสดงอาการไม่ฟังเยลต์ซิน ไม่เข้ามาปรึกษาหรือขอความเห็นจากเยลต์ซิน
แถมใช้อำนาจนายกรัฐมนตรียึดองค์การกิจการรักษาความมั่นคงของสหพันธ์ให้มาอยู่ใต้การควบคุมของตัวเอง โดยให้รวมเข้ากับกระทรวงมหาดไทย
พรีมาคอฟก็คงคิดว่าจะใช้เป็นฐานกำลังในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นใน พ.ศ. 2543
เมื่อพรีมาคอฟมีอาการอย่างนี้ เยลต์ซินก็มองว่าแกน่าจะคุมพรีมาคอฟไม่ได้ หากพรีมาคอฟเป็นประธานาธิบดีแล้วกลับมาแว้งกัดแกในเรื่องเก่าๆ ที่ทำไว้ แกก็จะลำบาก
เยลต์ซินจึงสั่งปลดพรีมาคอฟ แล้วก็มองหาคนที่จะเป็นผู้นำประเทศในอนาคต ไปเจอเซรเก สเตปาชิน รองนายกรัฐมนตรี แกก็แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีแทน
1
เซรเก สเตปาชิน
เยลต์ซินเฝ้าดูสเตปาชินอย่างละเอียด ปรากฏว่านายคนนี้ไม่มีความเป็นผู้นำ ผมหมายถึงว่าเป็น Leader ไม่ได้ เป็นได้เพียงแค่นักบริหาร หรือ Administrator
1
ทนดูได้ 3 เดือน เยลต์ซินก็ปลดสเตปาชิน แล้วจึงให้วลาดิมีร์ ปูตินมาขึ้นมาแทน
ซึ่งตอนนั้นคนยังไม่รู้จักปูติน แต่เยลต์ซินพยายามอธิบายให้คนรัสเซียฟังว่า เลือกไอ้หนูคนนี้เพราะว่าซื่อสัตย์ อดทน ไหวพริบดี รักในเกียรติยศ มีวินัยและจริยธรรมสูง และที่สุดของที่สุดคือ ไม่มีความทะเยอทะยาน
1
ต่อมาภายหลัง เมื่อปูตินได้เป็นประธานาธิบดีสหพันธรัฐรัสเซียแทนเยลต์ซินแล้ว แกก็ให้น้องเลิฟที่สำเร็จการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเลนินกราดมาด้วยกันที่ชื่อว่า เมียดแวเดียฟ มาเป็นนายกรัฐมนตรี และเคยให้เป็นประธานาธิบดีอยู่สมัยหนึ่ง (โดยปูตินลงมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน)
เมียดแวเดียฟ และ ปูติน
เมียดแวเดียฟเป็นคนดีมาก เป็นน้องเลิฟที่มีความซื่อสัตย์ต่อพี่ปูตินอย่างที่สุด แต่โดยเนื้อแท้ของเมียดแวเดียฟก็คือนักวิชาการ ดีที่สุดก็คือเป็นนักบริหาร ไม่มีความเป็น Leader นำประเทศมหาอำนาจชาติใหญ่ให้ต่อสู้กับประเทศเสือสิงห์กระทิงแรด
ทั้งประชาชนทั้งปูตินมองแล้ว ถ้าเมียดแวเดียฟเป็นประธานาธิบดีโดยที่ไม่มีปูตินอยู่ สหพันธรัฐนี้ก็จะเป็นอันตราย
วันนี้ รัสเซียมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ชื่อ มิคาอิล วลาดิมิโรวิช มิชัสติน
มิคาอิล วลาดิมิโรวิช มิชัสติน
นายกฯ คนใหม่เกิด พ.ศ. 2509 อนาคตจะมาเป็นผู้นำชาติมหาอำนาจได้หรือไม่
พรุ่งนี้มาว่ากันต่อครับ.
โฆษณา